บทความสุขภาพ

อยู่ออฟฟิศอย่างไรให้ได้ทั้งงานและสุขภาพ

อยู่ออฟฟิศไม่ใช่ว่าจะโหมแต่งานอย่างเดียว ดูแลสุขภาพตัวเองกันบ้าง แต่เราเข้าใจว่าหลายคนงานยุ่งมาก จนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง แต่เชื่อไหมว่า จริงๆ แล้ว เราสามารถดูแลสุขภาพควบคู่ไปกับการทำงานได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็น โชค 2 ชั้นของแท้ ทริกที่จะแนะนำต่อไปนี้เป็นทริกดีๆ ที่ทำให้คุณได้ทั้งงานและสุขภาพที่ดีไปพร้อมๆ กัน ขอบอกเลยว่า ง่าย สะดวก และปฏิบัติตามกันได้ทุกคนแน่นอน

เตือนตัวเองให้นั่งน้อยลง

จากการศึกษาของประเทศอังกฤษในปี 2015 คนที่นั่งทำงานบนโต๊ะควรยืนหรือเดินไปรอบๆ 2 ชั่วโมงต่อวันเป็นอย่างน้อย เพื่อหลีกเลี่ยงการนั่งติดเก้าอี้หรือแช่ก้นนานจนเกินไป โดยมีคำยืนยันจาก ‘โรเบิร์ต เกรแฮม’ ผู้อำนวยการด้านสุขภาพและการบูรณาการ สำนักงาน Northwell Health System ในรัฐนิวยอร์ก บอกไว้ว่า “การย้ายตำแหน่งที่นั่งตัวเองในรอบวันถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะไม่เพียงแต่สุขภาพดีเท่านั้น แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสมาธิในการสะสางงานให้มือให้ไวขึ้นอีกด้วย”

อากาศดี งานก็คล่องตัว

ออฟฟิศมักเต็มไปด้วยฝุ่นละอองและสารเคมีที่ตกค้างอยู่ตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พรม เฟอร์นิเจอร์ ผนัง ชั้นวาง หรือแม้กระทั่งโต๊ะของเราเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองมากขึ้น บางคนอาจมีอาการภูมิแพ้กำเริบ จนถึงขั้นปวดหัวและขึ้นเป็นผื่นปื้นเลยก็มี จากอาการทางกายภาพที่เกิดขึ้น สมองของคุณจะเริ่มชะงักงัน ประมวลผลช้า และอาจขัดขวางการทำงานในที่สุด โดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดศึกษาถึงเรื่องนี้ในปี 2015 แล้วมีรายงานออกมาว่า ออฟฟิศที่มีการระบายอากาศดี ไม่มีฝุ่นขัง ปลอดซึ่งสารเคมี จะช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว

เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ความคิดสร้างสรรค์ ความรู้สึกดีๆ และแรงบันดาลใจ มักเกิดขึ้นจากการมองสิ่งสวยๆ งามๆ ซึ่งสิ่งสวยงามที่เรียกว่า ธรรมชาตินี่แหละ คือขุมพลังชั้นดีในการคิดงานออกมาได้อย่างราบรื่น ซึ่งมีนักจิตวิทยาคนหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า “ธรรมชาติอย่างพืชสีเขียวจะช่วยเพิ่มมุมมองและทัศนียภาพของคนเราได้มากที่สุด” โดยการเพิ่มพื้นทีสีเขียวนั้นไม่จำเป็นต้องกินพื้นที่กว้าง แต่แบ่งมุมเล็กๆ ให้ต้นไม้น้อยๆ ได้อยู่อาศัย เช่น ไม้ตระกูลกระบองเพชร จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายเวลามอง หรือลิ้นมังกร จะช่วยปรับคุณภาพอากาศบริเวณที่คุณนั่งให้ดียิ่งขึ้น และจะดีขึ้นไปอีกสำหรับนักสร้างสรรค์ทั้งหลาย เพราะการมองสีเขียวอย่างพืชนั้น จะช่วยให้จิตใจสงบนิ่งและกระตุ้นจินตนาการในการทำงานได้เป็นอย่างดี

วางของให้น้อยชิ้น

อย่าลืมว่า โต๊ะรกมากไปก็ไม่ดีต่อจิตใจ แถมยังจะสะสมความเครียดในใจให้เพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นลองจัดโต๊ะและเลือกสิ่งของที่มีความสำคัญที่จะอยู่บนโต๊ะเพียงไม่กี่ชิ้นดู เพียงแค่ 4-5 ชิ้นที่จำเป็นเท่านั้น อาจจะเป็นกล่องใส่เอกสารสักชิ้น กระป๋องใส่ดินสอ ปากกา และไม้บรรทัดสักใบ ปฏิทินตั้งโต๊ะ สมุดจดงานสักเล่ม ก็เพียงพอต่อการทำงานแล้ว แต่ถ้าหากอยากได้ขวัญและกำลังใจในการทำงานให้เพิ่มขึ้นไปอีกนิดหนึ่ง เราอนุญาตให้ตั้งภาพครอบครัวหรือคนที่คุณรักและชื่นชอบเพิ่มขึ้นได้อีก 1 ชิ้น เพราะเราเชื่อว่า กำลังใจที่ดี จะทำให้คุณได้งานที่ดีด้วยเช่นกัน

นั่งหรือยืนรับแสงแดดบ้าง

แสงแดดไม่ได้เพียงแต่ช่วยให้วิตามินดีต่อผิวหนังเท่านั้น แต่มันยังเพิ่มกำลังในการทำงานของคุณให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย  เพราะมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นปี 2013 ได้ออกมาบอกว่า การต้องหรือสัมผัสกับแสงแดด จะช่วยให้ระดับความเครียดและจังหวะการทำงานของอวัยวะภายในของคุณอยู่ในภาวะปกติ หากเป็นไปได้ ลองนั่งใกล้ๆ หน้าต่างดู หรือถ้าหากโต๊ะของคุณไม่ได้อยู่ใกล้หรือติดหน้าต่าง ไปยืนพักผ่อนบริเวณหน้าต่างช่วงพักก็ได้ เพราะการทำแบบนี้ จะช่วยให้พละกำลังของคุณฟื้นฟูและรับมือกับงานในช่วงต่อไปได้ดียิ่งขึ้น

สุขทั้งงาน ดีทั้งสุขภาพแบบนี้ ลองนำทริกดังกล่าวไปลงมือดู รับรองได้ว่า คุณจะเป็นพนักงานที่มีความสุข สตรอง และได้งานที่สมาร์ท จนคนอื่นต้องเหลียวมองเลยล่ะ

ที่มา : http://www.health.com/

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *