บทความสุขภาพ

4 เหตุผลที่ฝนช่วยเยียวยาจิตใจของเรา

ธรรมชาติคือความงามและแหล่งสร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด บ่อยครั้งที่ไปตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มักจะได้รับความสุขและอิ่มเอมใจกลับมาทุกครั้ง เพราะธรรมชาติจะชุบชีวิตให้กลับมามีพลังได้อีกครั้ง แต่ก็ยังมีธรรมชาติ บางประเภทที่รบกวนจิตใจอยู่ไม่น้อย อย่างเม็ดเล็กๆ ที่เรียกว่า ‘ฝน’ ที่มักมาพร้อมกับลมพัดแรง พายุลูกใหญ่ และเสียงฟ้าผ่าฟ้าแลบ ที่ทำให้เราตัวสั่นเทิ้มตลอดเวลา จนเรียกได้ว่า ฝนแทบจะไม่มีข้อดีอะไรเลย นอกจากทำให้เปียก

อ๊ะ! ช้าก่อน Bewell ขอมองมุมกลับ ปรับมุมมมองเรื่องฝนสักเล็กน้อย เพราะรู้หรือเปล่าว่า แท้ที่จริงแล้ว ฝนมอบพลังอะไรบางอย่างให้กับเรา และทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ฉะนั้นมาดูพลังพิเศษของฝนดีกว่า ทำไมฝนจึงช่วยฟื้นฟูและชะล้างจิตใจคนได้ดีขนาดนี้

ฝนช่วยสยบความวุ่นวายในจิตใจ

มีความคิดไหลเข้ามาในจิตใจทุกวินาที บางความคิดทำให้งานไปต่อ บางความคิดทำให้กลัดกลุ้ม หรือบางความคิดอาจก่อเป็นระเบิดลูกย่อมๆ เพื่อรอวันระเบิดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การมองโลกเปลี่ยนไปเป็นแง่ร้าย และกลายเป็นคนคิดลบได้อย่างง่ายดาย หากเป็นอย่างนั้น เมื่อเกิดอารมณ์หงุดหงิด ลองมองออกไปนอกหน้าต่างช่วงฝนตกสักครู่ แล้วมองฝนค่อยๆ ไหลลงกระจกอย่างช้าๆ ฝนจะช่วยให้เราสงบ กำหนดสติ และหาทางออกให้กับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ ถือเป็นการผ่อนคลายของธรรมชาติที่ให้ผลอย่างดีเยี่ยม

ฝนช่วยนำพาไปสู่ความทรงจำเก่าๆ

คนเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่มีความยุ่งอยู่ตลอดเวลา มีกิจวัตรไล่ล่าสิ่งที่ตัวเองต้องการและมีภารกิจไม่สิ้นสุด ยิ่งอยากได้อะไรมากเท่าไหร่ ยิ่งไขว่คว้ามาให้ได้มามากขึ้นเท่านั้น หลายคนยุ่งจนไม่มีเวลายิ้มให้ตัวเอง คนรอบข้าง และสิ่งต่างๆ รอบตัว ฝนจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้คุณหยุดและชื่นชมความเป็นธรรมชาติอย่างจริงจังได้ อีกทั้งช่วยนึกย้อนความทรงจำเก่าๆ ของเราให้กลับคืนมา จากการดื่มด่ำบรรยากาศของฝน ฝนจะตัดการเชื่อมต่อภายนอก และทำให้อยู่กับตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งการอยู่กับตัวเอง และรู้ตัวเองว่าทำอะไร ช่วยเยียวยาจิตใจของตัวเองได้ดีอีกทางหนึ่ง

ฝนช่วยให้อายุ 14 อีกครั้ง

ความเป็นเด็กซ่อนอยู่ในตัวเราเสมอ ไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ตาม แต่อย่าปล่อยให้เด็กคนนี้ตายอยู่ในตัวคุณอย่างเดียวดาย ลองปลดปล่อยเขาให้มีอิสระดูบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเล่นแบบเด็กๆ เช่น เกมกด ตัวต่อ ของเล่นต่างๆ กินแบบเด็กๆ เช่น ลูกอม อมยิ้ม ขนมหวานต่างๆ หรือทำแบบเด็กๆ โดยเฉพาะหน้าฝนแบบนี้ เช่น กางร่มเดินเหยียบแอ่งน้ำขัง พับเรือกระดาษลอยน้ำ เรารู้ว่า คุณอาจจะอายที่ทำอะไรเด็กๆ แบบนี้ แต่เชื่อเถอะว่า การทำตัวเองให้เป็นเด็ก จะช่วยทำให้ความคิดและตัวคุณเองเบาลง และหลีกหนีเรื่องกังวลไปได้พักหนึ่ง จนบางครั้งอาจลืมเรื่องเครียดเหล่านั้นไปเลยก็ได้

ฝนช่วยให้ทุกอย่างเย็นลง

เหตุผลชัดเจนตั้งแต่ชื่อหัวข้อเลยก็ว่าได้ นอกเหนือจากฝนจะช่วยดับร้อนจากแสงอาทิตย์ และทำให้ทุกอย่างคลายร้อนได้แล้ว ยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นด้วย จากลมอันสดชื่นเมื่อสัมผัสกับผิวเรา ผิวจึงไม่แห้งและเพิ่มความชุ่มชื่นได้เป็นอย่างดี อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้เกี่ยวกับฝน นั่นคือ ความเย็นและเสียงของฝน ช่วยให้หลับได้ลึก ง่าย และสบายมากขึ้น จากคลื่นเสียงความถี่ต่ำ ทำให้เราตกอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย และดำดิ่งสู่ห้วงอารมณ์ได้ล้ำลึกมากขึ้น นั่นถือเป็นเรื่องดี        เพราะการหลับอย่างสมบูรณ์แบบนี้ จะทำให้เวลาตื่นขึ้นมา เราจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสดใสมากขึ้นกว่าเดิม

เมื่อได้ยินเรื่องดีๆ ของฝนแบบนี้แล้ว ขอให้ทุกคนสงบนิ่งและอยู่กับฝนอย่างเข้าใจ วิถีธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างไรเสียก็หลีกหนีไปไม่พ้น ฝนตกก็คือตก

แต่สิ่งที่เปลี่ยนได้คือ ‘เรา’ ต่างหากที่ต้องมองธรรมชาติเสียใหม่ รวมถึงใช้พลังธรรมชาติเหล่านี้ให้ดีต่อใจและเกิดประโยชน์สูงสุด

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *