บทความสุขภาพ

นั่งทำงานนาน อันตรายที่คนวัยทำงานไม่รู้

นั่งทำงานนาน

นั่งทำงานนาน ปวดหลัง ปวดเอว ออฟฟิศซินโดรม

ยุคสมัยใหม่ ไม่ว่าจะทำงานด้านไหนก็คงหลีกไม่พ้นที่จะต้อง นั่งทำงานนานๆ ส่วนหนึ่งเพราะเดี๋ยวนี้อุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ มันสะดวกและรวดเร็วมากเรียกได้ว่าแทบ ไม่ต้องลุกไปไหนก็สามารถส่งต่อข้อมูลกันได้แล้ว  แต่ในข้อดีก็มีข้อเสีย เพราะการนั่งทำงานนานเกินไป อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราได้ แถมเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย  เอาล่ะ ว่าแล้วมาดูกันเถอะว่าการนั่งทำงานนานๆมันอันตรายแค่ไหน และมีวิธีรับมือหรือมีตัวช่วยอะไรบ้างที่จะป้องกันอาการบาดเจ็บจากการนั่งทำงานนานเกินไป

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ปวดหลัง ปวดเอว จากการนั่งทำงาน

  • ปวดหลังเพราะนั่งผิดท่า

อาการปวดหลัง ปวดเอว หรือปวดเมื่อยเนื้อตัว คอ บ่า ไหล่ เป็นอาการคลาสสิค เรียกว่าเป็นผลจากการนั่งทำงานในท่าเดิมนานๆ ที่เราเห็นได้ชัดที่สุด นั่นเป็นเพราะ เมื่อเรานั่งนานๆ กล้ามเนื้อหลายส่วนจะทำงานไม่สมดุลกัน  ทำให้เราเผลอตัวนั่งในท่าทางที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น นั่งหลังคู้  นั่งหลังค่อม นั่งคอยื่น นั่งก้มหน้า ซึ่งท่านั่งที่ผิดวิธีเหล่านี้จะผลกระทบต่อกระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ เป็นสาเหตุสำคัญให้มีอาการ ปวดหลัง ปวดเอว เมื่อยคอบ่าไหล่ และในระยะยาวอาจส่งผลต่อการเป็นโรคกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง กระดูกสันหลังคด หรืออาการออฟฟิศซินโดรม

  • ปวดหลังเพราะนั่งทำงานนานเกินไป

คุณรู้หรือไม่แค่นั่งทำงาน 30 นาที ก็ถือว่านั่งนานเกินไปแล้ว หลายคนไม่เชื่อว่ามันเป็นเช่นนั้น  ซึ่งตามหลักการแล้ว นักกายภาพบำบัดแนะนำว่า เราไม่ควรนั่งอยู่ในอิริยาบถเดิมๆ หรือนั่งท่าเดิมๆ ติดต่อกันนานเกิน 30 นาที  เพราะการนั่งในท่าเดิมนานถึง 30 นาทีนั้น จะส่งกระทบต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย ทำให้เกิดการไหลเวียนของโลหิตไม่สมดุล นำไปสู่อาการสมองตื้อ คิดอะไรไม่ค่อยออก ไม่สดชื่น ปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดเอว และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย

3 วิธี นั่งทำงานยังไงให้ไม่ปวดหลัง

ในเมื่องานก็ต้องทำ สุขภาพทั่วไป หลัง ไหล่ก็ต้องดูแล ใครไม่อยากแก่แล้วหลังค่อม ปวดหลัง ปวดเอว ก่อนวัยอันควร และไม่อยากจะด่วนโดนไล่ออกเพราะไม่ยอมนั่งทำงาน มาดูกันค่ะว่า มีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยให้เรางานรุ่งแบบร่างไม่ร่วงไปเสียก่อน

  • ขยันปรับอิริยาบถ

อยากทำงานได้นานๆ แบบไม่ต้องปวดเอว ปวดหลัง ต้องขยันปรับอิริยาบถ อย่าขี้เกียจที่จะเดินไปหยิบน้ำดื่ม หรือลุกขึ้นบิดตัวบ้างอะไรบ้าง หรือคิดอะไรไม่ออกก็อย่าฝืน ลองลุกเดินอกไปสูดอากาศบริสุทธิ์กันบ้าง นอกจากคลายเมื่อยได้แล้วบังช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย อย่านั่งในท่าเดิมๆ นานๆ เพราะมันจะทำให้เราเผลอตัวนั่งผิดท่าได้ง่ายไงล่ะ

  • นั่งทำงานในท่าที่ถูกต้อง

พูดง่ายแต่ทำยากมากก็เรื่องนี้  เพราะการนั่งในท่าที่ถูกต้อง คือการจัดระเบียบร่างกาย จัดระเบียบหลังและกระดูกสันหลังให้อยู่ในที่ทางที่เหมาะสม นั่นก็คือการนั่งหลังตรง ทำไหล่ตรงในอิริยาบถสบายๆ  เรื่องนี้พูดง่ายแต่ทำยากมากเพราะโดยส่วนมากเราจะตั้งใจทำได้สักประมาณ 10 นาทีแรกของการนั่งทำงานเท่านั้น เมื่อนั่งทำงานนานๆ เราจะเริ่มปล่อยตัวตามสบาย ก็จะมีการเผลอตัวนั่งหลังค่อม หรือไหลเอนไปตามแนวเก้าอี้ และนำมาซึ่งอาการปวดหลัง ปวดเอวนั่นเอง

  • หาตัวช่วยดีดี อย่างเบาะรองนั่งรองหลัง มาใช้

ในเมื่อการนั่งในท่าหลังไหล่ตรงมันทำได้ยาก ดังนั้นอย่าเสียดายที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อตัวช่วยดีๆหรืออุปกรณืเสริมที่จะช่วยทำให้การนั่งของเราสบายขึ้น และช่วยในการปรับท่านั่งให้ถูกต้องเช่น หาเบาะรองนั่งรองหลัง ที่ใช้กับเก้าอี้ทำงานเพราะมันจะทำให้ชีวิตดี๊ดีขึ้นมาก ช่วยลดการปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดเอวได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะ แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์คุณภาพดีที่ออกแบบมาเพื่อการนั่งทำงานโดยเฉพาะด้วยนะ

เบาะรองหลังทรงสูง | Healthy Back

750.00 ฿
สีดำ - เบาะรองหลังทรงสูง
สีน้ำเงิน - เบาะรองหลังทรงสูง
สีเทา - เบาะรองหลังทรงสูง

Bewell Better Back size L / เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size L

590.00 ฿
สีน้ำเงิน - Bewell เบาะรองหลัง Size L
สีบรอนซ์เทา - Bewell เบาะรองหลัง Size L

เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size M | Better Back Size M

490.00 ฿
สีฟ้า - เบาะรองหลัง Size M
สีม่วง - เบาะรองหลัง Size M
สีส้ม - เบาะรองหลัง Size M
สีเขียว - เบาะรองหลัง Size M
สีเทา - เบาะรองหลัง Size M
สีเหลือง - เบาะรองหลัง Size M
สีแดง - เบาะรองหลัง Size M
สีชมพู - เบาะรองหลัง Size M
สีดำ - เบาะรองหลัง Size M

Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

690.00 ฿790.00 ฿
สีดำ - Bewell Healthy Seat
สีน้ำเงิน - Bewell Healthy Seat
สีเทา - Bewell Healthy Seat
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *