บทความสุขภาพ

เช็ดผมไม่แห้งเป็นสาเหตุของปัญหาผมร่วง

ใครที่กำลังประสบกับปัญหาผมร่วง เรียกว่าร่วงได้ร่วงดีทั้งที่บำรุงดูแลรักษาอย่างเต็มที่ ทั้งหมักครีมบำรุง อบไอน้ำ และสารพัดวิธีแต่ผมก็ยังร่วงอยู่อย่างหาสาเหตุไม่ได้  รู้หรือไม่ว่าบางทีมันก็เกิดจากสาเหตุง่ายๆ ที่คุณแทบจะคาดไม่ถึงนั่นก็คือ เวลาที่คุณสระผมเสร็จแล้วคุณไม่ได้ทำผมให้แห้งอย่างถูกวิธีเท่านั้นเอง แต่วิธีไหนล่ะคือวิธีที่ถูกต้องในการทำให้เส้นผมแห้งเพื่อลดอาการผมร่วง วันนี้เราไปดูกัน

ผมร่วงแค่ไหนจึงจะเป็นปัญหา

ไม่ใช่ว่าแค่เห็นผมร่วงนิดหน่อยจะหมายถึงคุณกำลังเจอกับปัญหาผมร่วงนะคะ เพราะเส้นผมของคนเรานั้นสามารถร่วงหล่นได้เป็นปกติประมาณ 80-100 เส้นต่อวัน แต่ถ้าใครผมร่วงมากกว่านั้น ซึ่งเราอาจจะไม่ได้นับแบบเป๊ะๆ แต่ร่วงมากจนรู้สึกได้ ร่วงหนักจนกังวลใจ ก็ควรจะหันมาให้ความใส่ใจ เพราะว่าคุณอาจจะกำลังเจอกับปัญหาผมร่วงนั่นเอง

เช็ดผมไม่แห้ง เป็นสาเหตุของผมร่วงจริงหรือ

คำตอบคือ จริง ปัญหาผมร่วงมีสาเหตุมาจากหลายประการ และหนึ่งในสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้เจอกับอาการผมร่วงคือการสระผมแล้วเช็ดผมไม่แห้ง หรือการนอนหลับไปทั้งๆ ที่ผมยังเปียกหรือมีความชื้นอยู่  คุณรู้หรือไม่ว่าขณะที่ผมเปียก เส้นผมของเราจะมีความบอบบางมากกว่าปกติ ทำให้เปราะและขาดร่วงได้ง่าย นอกจากนี้ การเช็ดผมไม่แห้งยังทำให้ผมร่วงหนักเพราะว่าในขณะที่ผมเปียก หนังศีรษะจะมีความอับชื้นทำให้แบคทีเรียเติบโตได้ดี เมื่อปล่อยให้ผมเปียกเป็นเวลานานแบคทีเรียก็จะเติบโตบริเวณหนังศีรษะ ส่งผลให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับรังแคและโรคหนังศีรษะ รวมทั้งทำให้ผมร่วงได้ง่ายอีกด้วย

เป่าผมให้แห้งเลยทันทีด้วยไดร์เป่าผมจะดีไหม

คำตอบคือทำได้แต่ไม่ควรทำค่ะ  หลายคนคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดในการหลีกหนีปัญหาผมร่วงจากการเช็ดผมไม่แห้ง คือการใช้ไดร์เป่าผม แต่คุณรู้หรือไม่ว่านั่นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะลมร้อนๆ จากไดร์เป่าผมนั่นแหละที่เป็นตัวการสำคัญทำให้เกิดปัญหาผมร่วงได้เช่นกัน  เส้นผมของเรานั้นเป็นส่วนประกอบของโปรตีนตามธรรมชาติ เมื่อมาเจอกับความร้อนที่รุนแรงจากไดร์เป่าผมจะทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นอย่างรวดเร็ว ทำให้แห้งขาดและหลุดร่วงได้ง่าย สังเกตได้ว่าขณะเป่าผมผมเราก็ร่วงมากเช่นกัน แล้วเราจะแก้ไขปัญหาอย่างไรดี?

มาดูวิธีที่ถูกต้อง ในการทำผมให้แห้งกัน

  • เราควรซับผมให้แห้งด้วยผ้าขนหนูที่มีความนุ่ม และดูดซึมน้ำได้ดี โดยค่อยๆ ซับน้ำออกจากผมอย่างเบามือ หลีกเลี่ยงการขยี้ผมอย่างรุนแรงซึ่งทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่าย
  • หากต้องการให้ผมแห้งโดยไว ให้เปลี่ยนผ้าที่ซับน้ำรอบแรกออกแล้วใช้ผ้าผืนใหม่ซับน้ำอีกครั้ง
  • ในกรณีที่ต้องการเป่าผมให้แห้ง ควรเป่าด้วยลมเย็นหรือความร้อนที่ต่ำ โดยคลุมผ้าขนหนูบนผมก่อนแล้วจึงเป่าลมผ่านผ้าเพื่อให้ผ้าช่วยซับน้ำและกระจายความร้อนไปยังเส้นผม เหมือนเราอบไอน้ำนั่นเอง
  • ไม่ว่าคุณจะเช็ดผมให้แห้งโดยใช้ผ้าขนหนู หรือใช้ไดร์เป่าผม ไม่ควรเช็ดหรือเป่าจนผมแห้งสนิทเกินไป แต่ควรให้มีความชุ่มชื้นหลงเหลืออยู่เพื่อเป็นน้ำเลี้ยงเส้นผมที่จะค่อยๆ แห้งไปเองตามธรรมชาติ
  • ถ้าเป็นไปได้ ควรสระผมในช่วงเช้าหรือกลางวัน หลีกเลี่ยงการสระผมก่อนเข้านอนจะดีกว่า เพราะการเข้านอนทั้งที่หนังศีรษะอับชื้นจากการเช็ดผมไม่แห้ง นอกจากจะต้องเจอปัญหาผมร่วงยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เจ็บป่วยไม่สบายได้ง่ายอีกด้วยนะคะ

Bewell Quickly Dry ผ้าเช็ดตัวแห้งไว ไอเท็มคู่ใจคนรักเส้นผม

เมื่อปัญหาผมร่วงจากการเช็ดผมไม่แห้งมากวนใจ ลองเลือกให้ Bewell Quickly Dry ผ้าเช็ดตัวแห้งเร็ว แห้งไว ซับน้ำได้ดีกว่าผ้าเช็ดตัวทั่วไปมาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในการในการแก้ปัญหา เพราะ Bewell Quickly Dry เหมาะสำหรับการใช้เช็ดผมให้แห้งหลังการสระทันที ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ซับน้ำได้ดี แห้งเร็ว ไม่อับชื้น แถมเนื้อผ้ามีความนุ่มแต่บางเบา จะใช้ซับน้ำจากเส้นผมให้แห้งแบบธรรมชาติก็ช่วยให้ผมแห้งไว จะใช้คลุมผมแล้วเป่าไดร์ก็เหมาะเพราะเนื้อนุ่มแต่บางเบาและซับน้ำได้ดี ช่วยกระจายความร้อนพร้อมปกป้องเส้นผมได้มาก ที่สำคัญ Bewell Quickly Dry ผืนใหญ่แต่มาในแพคเกจขนาดกะทันรัด พกพาสะดวก ทำความสะอาดง่าย แห้งไว พกไปออกทริปเวลาเดินทางก็ประหยัดเนื้อที่ แถมไม่ต้องกังวลเรื่องผ้าเช็ดผมหรือผ้าเช็ดตัวจะอับชื้นอยู่ในกระเป๋า เพราะแห้งไวมาก สามารถ สะบัดๆ แล้วตากผึ่งลมเดี๋ยวเดียวก็แห้งค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับทริคดีๆ ในการหนีปัญหาผมร่วง รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่ชอบสระผมแล้วไม่ค่อยเช็ดให้แห้ง หรือ ชอบสระผมเวลากลางคืนหรือก่อนเข้านอน ก็อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันนะคะ ที่สำคัญสระผมเสร็จแล้วต้องเช็ดผมให้แห้งด้วย  Bewell Quickly Dry กันด้วยนะจะได้บอกลาปัญหาผมร่วงกันสักที

Bewell Quickly Dry Size S / ผ้าเช็ดตัวแห้งเร็ว Size S

139.00 ฿

Bewell Quickly Dry L | ผ้าเช็ดตัวแห้งเร็ว

199.00 ฿
สีชมพู - Bewell Quickly Dry Size L
สีฟ้า - Bewell Quickly Dry Size L
สีเขียว - Bewell Quickly Dry Size L
สีเทา - Bewell Quickly Dry Size L
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *