บทความสุขภาพ

3 วิธีอย่างง่าย แก้รองช้ำ ลดอาการปวดเท้า

แก้รองช้ำ Bewell

รองช้ำ เป็นอาการที่เกิดจากการเดินและยืนเป็นเวลานาน ๆ นอกจากนี้รองช้ำยังเกิดจากแรงกระแทกที่ฝ่าเท้าซ้ำ ๆ เช่น การวิ่ง หรือกระโดด จนทำให้พังผืดใต้ฝ่าเท้าเกิดอาการบาดเจ็บสะสมได้นั้นเอง และเมื่อเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นแล้วเราจะมีวิธี “แก้รองช้ำ” เบื้องต้นได้อย่างไรบ้าง ตามไปอ่านกันข้างล่างนี้ได้เลย

รองช้ำแก้ ด้วย 3 วิธีต่อไปนี้เลย 

แก้รองช้ำ Bewell

1. การพักและการออกกำลังกาย 

เมื่อเกิดอาการบาดเจ็บที่ฝ่าเท้าแล้วสิ่งที่ควรทำคือ การงดออกแรงกระแทกซ้ำ ๆ ที่ฝ่าเท้า เช่น การวิ่ง หรือการกระโดด และการยืนนาน ๆ ซึ่งในช่วงที่การอักเสบค่อนข้างเยอะควรจะงดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ หรือทำให้น้อยลง เพื่อลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้น หรือพักการใช้งานของฝ่าเท้าให้บ่อยขึ้น และเมื่ออาการอักเสบลดลงแล้ว ก็ควรทำการยืดกล้ามเนื้อและออกกำลังกายกล้ามเนื้อฝ่าเท้า กล้ามเนื้อขา เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความมั่นคงให้กับการเดิน หรือการเคลื่อนไหวในท่วงท่าต่าง ๆ นั่นเอง 

คลิกไปดูท่าบริหารสำหรับคนเป็นรองช้ำ เพิ่มเติม > https://www.bewellstyle.com/blog/feet-exercise-for-office-worker/

แก้รองช้ำ Bewell

2. การเลือกรองเท้าให้เหมาะสม 

รองช้ำ หรืออาการพังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบนั่น สาเหตุที่อาจเกิดขึนได้ก็คือการใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม เช่น พื้นรองเท้าแข็งเกินไป จนไม่รองรับแรงกระแทกของเท้าขณะเดิน หรือวิ่ง และยิ่งคนที่ออกกำลังกายหากรองเท้าไม่เหมาะสำหรับการวิ่งก็ยิ่งส่งเสริมให้เกิดอาการรองช้ำได้ง่ายกว่าคนปกติ ดังนั้นการเลือกรองเท้าที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานและรูปปเท้าก็จะทำให้ลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งรองเท้าที่เหมาะสมก็ควรใส่ให้พอดีเท้าไม่หลวมจนเกินไป หรือคับเท้าจนเกินไป พื้นรองเท้าไม่แข็ง สามารถรองรับแรงกระแทกเวลาเดิน ยืนนาน หรือวิ่งได้ และหากจะลองรองเท้าให้พอดีก็ควรลองรองเท้าในเวลาเย็น ๆ เพราะเป็นช่วงที่เท้าของเราขยายเต็มทีแล้วนั่นเอง

แก้รองช้ำ Bewell

3. การเสริมแผ่นรองเท้า

การเสริมด้วยแผ่นรองเท้าจะเป็นการช่วยเพิ่มการซัพพอร์ตเท้าขณะเคลื่อนไหว และลดแรงกระแทกที่อาจเกิดขึ้นได้จากการเดิน วิ่งหรือกระโดด และหากรองเท้าที่มีพื้นที่ไม่เหมาะสม การใช้แผ่นรองส้นเเท้าก็จะช่วยซัพพอร์์ตเท้าได้มากขึ้นอีกด้วย และยังเป็นการช่วยกระจายแรงของน้ำหนักที่ก้าวเดินให้ไม่ลงในจุดที่มีอาการเจ็บเพียงอย่างเดียวได้ด้วย

ด้วย 3 วิธีนี้หากอาการรองช้ำยังคงมีอาการปวดเท่าเดิมหรืออาการปวดยังคงส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันก็ควรเข้ารับกการปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและการรักษาให้ตรงจุดมากขึ้น

แผ่นรองส้นเท้า Bewell Heel Cushion 

แผ่นรองส้นเท้า ช่วยรองรับแรงกระแทกในทุกท่วงท่าการเคลื่อนไหวทั้ง การเดิน การวิ่ง หรือกระโดด เพื่อลดอาการบาดเจ็บที่ส้นเท้า หรือพังผืดใต้ฝ่าเท้าได้ ด้วยวัสดุจากซิลิก้าเจลที่มีความเฟิร์มรองรับแรงกระแทกได้อย่างเหมาะสม และเพิ่มความมั่นใจให้กับทุกการก้าวเดิน และทุกการเคลื่อนไหวได้นั่นเอง 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *