บทความสุขภาพ

5 แหล่งเชื้อโรคที่อยู่ใกล้ตัวคุณแบบคาดไม่ถึง

ขึ้นชื่อว่าเชื้อโรค ไม่ว่าใครก็ต้องกลัวและกังวลกันทั้งนั้น เพราะเจ้าเชื้อโรคตัวร้าย ไม่ว่าจะเป็นไวรัสแบคทีเรีย หรือสิ่งสกปรกอื่นๆ ต่างก็เป็นตัวการใหญ่ที่ทำร้ายทำลายสุขภาพของเรา ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมากๆ เลยทีเดียวที่พวกเราจะต้องปกป้องตัวเองจากเจ้าเชื้อโรคตัวร้าย เพราะฉะนั้นวันนี้ Bewell จะพาเพื่อนๆ ไปดูกันว่ามีแหล่งเชื้อโรคอะไรบ้างที่เป็นภัยร้ายใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน ใครที่คิดว่าตัวเองได้ทำความสะอาดและปกป้องตัวเองจากเชื้อโรคเป็นอย่างดีเสมอ ตามไปดูกันสิว่าได้ระมัดระวังจุดต่างๆ เหล่านี้แล้วหรือยัง

5 แหล่งเชื้อโรคที่อยู่ใกล้ตัวคุณแบบคาดไม่ถึง

1. โทรศัพท์

โทรศัพท์โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน ถือเป็นสิ่งของสำคัญในชีวิตประจำวันที่เราทุกคนใช้งาน และเรียกว่าแทบจะใช้ตลอดเวลา ดังนั้นโทรศัพท์จึงเป็นไอเท็มประจำกายชิ้นแรกเลยที่จัดอยู่ในลิสต์แหล่งสะสมเชื้อโรคภัยร้ายใกล้ตัว และเราแทบจะคิดไม่ถึงว่านี่คือแหล่งของการสะสมเชื้อโรค จะว่าไปก็ทั้งโทรศัพท์สำนักงานและโทรศัพท์มือถือเลยล่ะที่สะสมเชื้อโรคเอาไว้   มาดูกันที่โทรศัพท์มือถือก่อน โทรศัพท์มือเป็นของใช้ที่เรามักจะพกพาไปหนมาไหนด้วยเรียกว่าติดมือไปด้วยตลอด ดังนั้นมีโอกาสมากๆ เลยที่เราจะเผลอวางโทรศัพท์มือถือไว้ตามจุดต่างๆ เช่น ไปนั่งทานข้าวก็วางบนโต๊ะอาหาร ไปประชุมก็วางบนโต๊ะประชุม แล้วหลังจากวางไว้ในที่ต่างๆ เราก็นำมาใช้ต่อโดยมักจะไม่ได้ทำความสะอาด แน่นอนว่าจะใช้มือถือก็ต้องใช้แนบใบหน้าของเรา ปากและหูก็รับเอาเชื้อโรคที่ติดมากับโทรศัพท์มือถือแบบเต็มๆ เลยล่ะ  ส่วนโทรศัพท์สำนักงานหรือโทรศัพท์บ้านนั้น แม้จะวางประจำที่แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะสะสมเชื้อโรคจากการใช้งานร่วมกันหลายๆคน จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องคำนึงถึงการทำความสะอาดมากๆ เลยทีเดียว

2. เมาส์

สำหรับผู้ที่ทำงานแบบที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค อีกหนึ่งจุดที่ต้องระมัดระวังเพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้เช่นกัน ก็คือเมาส์และแป้นพิมพ์ที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เราอาจจะคิดว่านี่เป็นของใช้ส่วนตัวที่แทบไม่น่าจะสะสมเชื้อโรคอะไรได้ แต่อย่าลืมนะว่าในแต่ละวันมือของเราไปจับอะไรมาบ้าง แล้วจึงมานั่งทำงานต่อ เราก็เอาเชื้อโรคจากที่ต่างๆมาสะสมไว้ที่เมาส์ได้แล้ว ยิ่งคนที่ชอบทานขนมไปทำงานไปก็จะมีเศษอาหารเศษขนมติดอยู่ที่เมาส์และแป้นพิมพ์ได้ นอกจากนั้น ด้วยความที่เมาส์เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก เราก็มักหลงลืมที่จะทำความสะอาดอีกด้วย

แหล่งเชื้อโรค Bewell

3. หน้าจอคอมพิวเตอร์

ลองเอามือปาดคอจอมพิวเตอร์ของคุณดูสิ  วาวววว ฝุ่นหนาเลยใช่ไหมล่ะ แถมเป็นฝุ่นขนาดจิ๋วที่มาเกาะตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ตัวด้วย ก็พวกเราใช้งานคอมพิวเตอร์ทุกๆ วัน จนเราไม่ทันสังเกตเลยว่าคอมพิวเตอร์ของเราอุดมไปด้วยฝุ่นแล้วนะ บางครั้งก็มีคราบมันต่างๆ จากมือของเราที่ทานของว่างแล้วไปจับเอาคอมพิวเตอร์อีก สะสมไว้ไม่ดีแน่ๆ เพราะเชื้อโรคร้ายจะตามมาจ้า

แหล่งเชื้อโรค Bewell

4. โต๊ะทำงาน

ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิดหรอก โต๊ะทำงานที่แหละคือแหล่งสะสมเชื้อโรคขั้นสุดที่อยู่ใกล้ตัวเรา ยิ่งใครที่ชอบทำงานกับความรก บอกเลยว่าจะรกก็ได้นะแต่ต้องไม่สกปรก อย่าลืมเช็ดทำความสะอาดโต๊ะทำงานกันด้วย เพราะหลายครั้งเลยที่เราฟุบพักสายตาหน้าโต๊ะทำงาน แก้มแนบโต๊ะ อวัยวะต่างๆในร่างกายทั้งแขนทั้งตัวคือต้องสัมผัสกับโต๊ะทำงานเยอะมาก แล้วแล้วโต๊ะทำงานก็มักจะมีของกระจุกกระจิกที่เราต้องใช้ เช่น ดินสอ ปากกา ยางลบ อุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ วางไว้ในกล่องเล็กๆ ซึ่งถ้าเทลงมาดูจะรู้ว่าสะสมฝุ่นเอาไว้เลย ดังนั้นอย่ามองข้ามเรื่องความสะอาดของโต๊ะทำงานนะ

แหล่งเชื้อโรค Bewell

5. แว่นตา

สาวแว่นหนุ่มแว่นหรือผู้ที่ใช่แว่นตาเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นแว่นกรองแสงคอมพิวเตอร์ (ซึ่งควรมีนะทุกคน) หรือจะแว่นกันแดด เราไม่ค่อยคิดกันหรอกว่าแว่นตาจะสะสมเชื้อโรคไว้ได้ โดยส่วนใหญ่ถ้าจะเช็ดแว่นเราก็ผ้าเช็ดเลนส์เพื่อทำความสะอาดเลนส์คือให้เลนส์มันชัดก็พอ แต่ลองคิดดูนะ เลนส์ของแว่นที่หมองหรือสกปรกนั้นก็เกิดจากการสะสมของสิ่งสกปรกต่างๆ จากร่องรอยของมือที่ไปหยิบจับโน่นนี่มาแล้วมาโดนแว่น สะสมนานๆเข้าก็จะกลายเป็นเชื้อโรคได้ ดังนั้นนอกจากเช็ดเลนส์ให้ใสเราต้องใส่ใจเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคที่แว่นด้วยนะ เพราะแว่นเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใกล้ชิดดวงตาของเรามากๆ

ผ้าเช็ดเลนส์ ฆ่าเชื้อโรค Bewell

มาหาตัวช่วยดีๆ ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคกันเถอะ

 ผ้าเช็ดเลนส์ฆ่าเชื้อโรค  Bewell Glasses Cleaning Wipes เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่สะดวกรวดเร็วในการช่วยคุณทำความสะอาดสิ่งของใกล้ตัว เพราะผ้าเช็ดเลนส์ตัวนี้ถูกออกแบบมาให้ฆ่าเชื้อโรค มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคและคราบมัน ใช้เช็ดแว่นตาได้ดีเพราะเนื้อผ้าอ่อนโยนไม่ทำให้เลนส์แว่นตามีริ้วรอย พกพาสะดวกมากเพราะมาในขนาดกะทัดรัด ใช้เช็ดทำความสะอาดแบบฆ่าเชื้อที่อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งคอมพิวเตอร์ เมาส์ โทรศัพท์ และโต๊ะทำงานได้ดี ช่วยให้อุ่นใจในวันที่โลกมีเชื้อโรคร้ายต่างๆมากมายรุมเร้า

เอาล่ะ ทุกๆ คน ถ้าอยากให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงต้องไม่ละเลยเรื่องความสะอาด และอย่าลืมเลือกให้ “ผ้าเช็ดเลนส์ฆ่าเชื้อโรค  Bewell Glasses Cleaning Wipes” เป็นหนึ่งในตัวช่วยจัดการเชื้อโรคใกล้ตัวคุณด้วยนะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *