บทความสุขภาพ

5 steps สำหรับผู้เล่นโยคะเบื้องต้น

โยคะเบื้องต้น Bewell

โยคะ เป็นหนึ่งในรูปแบบการออกกำลังกายเพื่อการยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าการโยคะนั้นสามารถทำได้ง่าย เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย และทุกช่วงอายุ โดยเฉพาะสำหรับหนุ่มสาววัยทำงานที่มีความเสี่ยงในปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือมีอาการออฟฟิศซินโดรม โยคะถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อกลับมาแข็งแรงและลดปัญหาออฟฟิศซินโดรมได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง แต่ก่อนที่จะเริ่มฝึกโยคะ เราก็จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานเพื่อการเตรียมความพร้อมกันสักหน่อย ใครกำลังสนใจเรื่องนี้ ตามไปฝึกโยคะเบื้องต้นแบบง่ายๆ กับ Bewell กันเลย 

โยคะเบื้องต้น Bewell

STEP 1  WARM UP 

การวอร์มอัพเป็นการเริ่มต้นในการทำโยคะด้วยท่าเพื่อการเตรียมความพร้อมสำหรับร่างกาย  ทั้งนี้ ท่าสำหรับการวอร์มอัพควรเป็นท่าที่ไม่ยาก เน้นการยืดเหยียดเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย  ท่าที่เหมาะสมสำหรับการวอร์มอัพเพื่อการโยคะเบื้องต้น เช่น   ท่าวัว (Cow)  ท่านี้จะช่วยคลายอาการปวดหลังได้ดีมากๆ ใครที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม หรือปวดหลังเป็นประจำแนะนำให้ทำบ่อยๆ  วิธีการก็คือนอนคว่ำในท่าคลาน เข่าทั้งสองห่างกันเท่าช่วงไหล่ วางฝ่ามือทั้งสองข้างแนบพื้น แขนเหยียดตรง  เงยศีรษะขึ้น กดโค้งหลังลง กดหน้าท้องลงด้านล่าง

โยคะเบื้องต้น Bewell

STEP 2 BALANCE

การฝึกโยคะ ท่า BALANCE หรือท่าเพื่อการทรงตัว เป็นการฝึกโยคะเบื้องต้นเพื่อการจัดระเบียบร่างกาย ให้มีความสมดุล ช่วยจัดตำแหน่งของกล้ามเนื้อและกระดูกต่างๆ อยู่ในท่าที่ถูกต้อง ลดอาการปวดเมื่อยจากการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้องได้ดี ท่าที่เหมาะสมในการฝึกโยคะด้วยการทรงตัว เช่น  ท่าต้นไม้ Tree  ทำให้จิตใจสงบนิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน ช่วยในการฝึกสมาธิและสร้างสมดุลของร่างกาย วิธีการในการฝึกท่านี้ เริ่มด้วยการยืนตัวตรง ให้เท้าทั้งสองข้างชิดกัน ยืดหลังให้ตรง วางแขนและมือแนบกับลำตัว จากนั้นยกขาขวาขึ้นแล้วจับข้อเท้าไปวางบนต้นขาซ้ายด้านใน สร้างสมดุลโดยการทรงตัวไม่ให้ล้ม  จากนั้นยกมือขึ้นพนมไว้ที่กลางอก หายใจเข้าให้ลึกๆ แล้วหายใจออกช้าๆ

โยคะเบื้องต้น Bewell

STEP 3 STRENGTH

การฝึกโยคะ ในท่า STRENGTH เป็นการฝึกโยคะเบื้องต้น เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ก่อนที่เราจะมาทำท่าโยคะเพื่อสร้างความแข็งแรง ต้องไม่ลืมที่จะวอร์มอัพและฝึกท่าในการรักษาสมดุลของร่างกายมาก่อน เพราะ STEP นี้ ร่างกายจะต้องฝึกหนักนิดนึง ท่าที่ใช้ในการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่นท่านักรบ หรือ WORRIOR  ท่านี่ถือเป็นท่าพื้นฐานที่ทำได้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายนัก เริ่มต้นจาก ยืนตรง กางขาออกในระดับ 3-4 ช่วงไหล่ พนมมือที่ระหว่างอก จากนั้นหันเท้าขวาไปทางขวาแบบตั้งฉาก เท้าซ้ายเอียงตามเล็กน้อย หันหน้าบิดสะโพกไปทางขวา เข่าซ้ายเหยียดตรง ลดสะโพกลง และงอเข่าขวายกแขนสองข้างขึ้น ผ่อนคลายลำตัว หายใจเข้าออกช้าๆ 

โยคะเบื้องต้น Bewell

STEP 4 BACKBENDING

STEP ที่ 4 BACKBENDING เป็นการฝึกโยคะเบื้องต้นเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อส่วนหลัง ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากของร่างกาย ท่าในการฝึก BACKBENDING จะช่วยพิ่มความแข็งแรงของกระดูกหลัง ไหล่ และกล้ามเนื้อหน้าท้อง ตลอดจนช่วยในการคลายอาการของออฟฟิศซินโดรมได้ดี ท่าโยคะเบื้องต้นในการฝึก BACKBENDING ได้แก่ ท่างู  วิธีการฝึกคือ นอนคว่ำอยู่บนพื้น เท้าเหยียด มือวางไว้ข้างลำตัวในระดับไหล่ หน้าหันไปข้างได้ข้างหนึ่ง หายใจเข้าพร้อมกับหันหน้าตรง เอาคางจรดพื้น มือยันพื้นและเหยียดข้อศอก ยกศีรษะ ไหล่ หน้าอก เอวให้สูงขึ้นเงยหน้าไปด้านหลัง ให้ค้างท่านั้น 15-30 วินาทีขณะค้างท่าให้หายใจปกติ  หย่อนตัวลงบนพื้นช้าๆ พร้อมหายใจออก 

โยคะเบื้องต้น Bewell

STEP 5 COOL DOWN 

ขั้นตอนสุดท้ายของการฝึกโยคะ คือการ COOL DOWN เป็นการปรับสมดุลร่างกาย ยืดเหยียดก่อนหยุดพัก STEP นี้มีความสำคัญมาก เพราะเป็นการค่อยๆ ลดความเหนื่อยจากการออกกำลังกายลง ช่วยลดความตึงและผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย ท่าโยคะเบื้องต้นสำหรับ COOL DOWN เช่น  ท่าศพ หรือ  Savasana วิธีการฝึกท่านี้คือ เริ่มต้นนั่งชันเข่า เอามือสองข้างยันพื้น ค่อยๆเอนตัวลงเพื่อนอนหงาย เหยียดแขนกางออกเล็กน้อย ผ่อนคลายร่างกาย หายใจเข้า-ออกยาวๆลึกๆ ตามหลักการฝึกลมปราณ 

Bewell Yoga Mat | เสื่อโยคะ ไอเท็มที่ต้องมีสำหรับคนรักโยคะ 

สำหรับผู้ที่สนใจจะฝึกโยคะเบื้องต้น สิ่งที่พลาดไม่ได้ ขาดไม่ได้เลยก็คือ เสื่อโยคะ เพราะการใช้เสื่อโยคะจะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการออกกำลังได้ดี ช่วยให้การจัดวางท่าทางต่างๆ เป็นไปด้วยความถูกต้อง ใครที่กำลังมองหาเสื้อโยคะดีๆ ราคาน่ารักๆ Bewell  ขอเสนอ Bewell Yoga Mat | เสื่อโยคะจากวัสดุยาง NBR มีความหนาและทนทาน ใช้งานง่าย พกพาได้สะดวกอีกด้วย 

Bewell TPE | เสื่อโยคะยางธรรมชาติ ตัวช่วยในการออกกำลังกายของคุณ

และอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ชอบเสื่อโยคะแบบรักษ์โลก เพราะ TPE Yoga Mat หรือ เสื่อโยคะยางธรรมชาติ ทำจากวัสดุ TPE เป็นโพลิเมอร์ผสมยางธรรมชาติ ปลอดภัยต่อสารเคมี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังคงคุณสมบัติอ่อนนุ่ม แต่ไม่ยุบตัว แข็งแรง ทนทาน ไว้เช่นเคย นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีเคลือบผิวช่วยกันน้ำ กันเหงื่อ และกันลื่น ให้คุณมั่นใจทุกการเคลื่อนไหว ออกกำลังกายได้ทุกท่าที่คุณต้องการอีกด้วย

จะฝึกโยคะทั้งที อย่าลืมหาตัวช่วยอย่างเสื่อโยคะดีๆไปออกกำลังกายกันนะคะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *