บทความสุขภาพ

มอบความรักให้กันและกัน มีแต่เรื่องราวดีๆ

เราอยากให้ทุกๆ ที่หลงรัก แอบรัก หรือไม่กล้าแสดงออกถึงความรักของตัวเอง ลุกขึ้นมามอบความรักให้กับคนอื่นตลอดเดือนแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะถึงนี้ เพราะการมอบความรักให้กันและกัน มันมีแต่เรื่องราวดีๆ ที่หลายคนไม่รู้อีกมากมาย Bewell เลยขอมาไขประตูดูหัวใจว่า การมอบความรักให้คนอื่นมีความดีงามต่อใจอย่างไร

เห็นแก่ตัวน้อยลง

รศ. เดวิด เอ เบิร์ด หัวหน้าภาควิชาพฤติกรมศาสตร์ มหาวิทยาวิทยาลัยเซาท์ เล่าถึงการมอบความรักให้แก่กันได้อย่างน่าสนใจว่า การมอบความรักให้คนอื่น ถือเป็นการกระทำที่แสดงถึงการยอมรับ เข้าใจ และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น แม้เขาจะเป็นอย่างไร เรายอมรับและห่วงใยเขาได้ในทุกตัวตนที่เขาเป็น และการมอบความรักที่ดี มักไม่คาดหวังว่า จะได้อะไรตอบแทนกลับมา ซึ่งนี่ถือเป็นการขัดเกลาความเห็นแก่ตัวที่มีอยู่ในจิตใจของตัวเองให้เบาบางลง

เชื่อม (สัมพันธ์) ให้หวานขึ้น

ไม่ว่าจะมอบความรัก ช็อกโกแลต และดอกไม้อะไรก็ตามแต่ คำขอบคุณจะทำหน้าที่โดยอัตโนมัติ โดยคำๆ นี้จะช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้ดียิ่งขึ้น มีคำยืนยันจาก นาธาเนียล แลมเบิร์ต อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดา วิจัยเกี่ยวกับการมอบความรักให้ผู้อื่นว่า หลังจากได้มอบความรักหรือบางสิ่งบางอย่างแล้วกล่าวขอบคุณ จะช่วยให้มิตรภาพยืนระยะนานมากขึ้น หากเป็นคู่รัก ความโรแมนติกระหว่างคู่จะเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว ถึงแม้คำพูดจะดูเล็กน้อย แต่มันอาจจะยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของใครก็ได้นะ

ให้เกียรติคนทุกระดับ

การมอบความรักให้กันและกัน เป็นพัฒนาการด้านอารมณ์ในการเคารพความต่างของบุคคลอื่น โดย ดร.ดาลีน ซิลเวอร์เนล อาจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเซาท์ บอกว่า การมอบความรักให้กับบุคคลอื่น คือสัญลักษณ์ในการส่งต่อความปรารถนาดีในใจของตัวเองออกไป นอกจากผู้รับจะรู้สึกดีถึงความรักที่มอบให้แล้ว ยังถือเป็นการให้คุณค่าในฐานะเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน โดยไม่แบ่งแยกเพศ อายุ ฐานะ ระดับชนชั้นใดๆ

ดึงดูดสิ่งดีเข้ามาในชีวิต

เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า โลกมักจะดึงดูดสิ่งเหมือนกันเข้าหากันเสมอ การมอบความรักให้กันและกัน ก็ใช้ทฤษฎีนี้ได้เช่นเดียวกัน โดยนักจิตวิทยาได้กล่าวไว้ว่า “หากทำในสิ่งที่เป็นเชิงบวกให้แก่กัน เรื่องแง่บวกก็จะเข้ามาหาเราในชีวิต” การมอบความรักให้แก่บุคคลอื่น ย่อมมีความสุขแก่ชีวิตตัวเองและมีเรื่องราวดีๆ ตามมาแน่นอน เช่น การได้รับความรู้สึกในใจบางอย่างที่คาดไม่ถึง หรือความชอบที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม เห็นไหมว่า ความรักมีแต่เรื่องดีกับดี

 

มอบรักจนติดเป็นนิสัย

เจมส์ โฟลเลอร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และนิโคลัส คริสตากิส จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ตีพิมพ์เรื่อง ‘ความรักกับการให้’ ลงในรายงานประชุมของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Academy of Science) ว่า เมื่อเห็นคนที่ให้ความรักแก่คนอื่น คนคนนั้นจะส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นทำตาม อย่างการมอบความรักให้แก่กันและกัน จะยิ่งต่อยอดความรู้สึกเอื้ออาทรและนิสัยเผื่อแผ่ไปยังคนอื่นมากขึ้น หลายครั้งที่เราเห็นการมอบความรักให้กับเด็กกำพร้า ผู้ยากไร้ และผู้สูงอายุ แล้วอยากทำตาม นั่นก็เพราะเห็นผู้อื่นมอบความรักมาก่อนด้วยส่วนหนึ่งนั่นเอง

 

ความรักที่บรรจุไปด้วยความห่วงใยและความปรารถนาดี ชีวิตของผู้รับความรักเหล่านั้นก็ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อแล้ว
นี่แหละคือ ‘พลังแห่งรัก’ อย่างแท้จริง

อ้างอิงข้อมูลจาก
– https://www.southuniversity.edu/whoweare/newsroom/blog/the-psychology-behind-giftgiving-61911
– http://www.nytimes.com/2007/12/11/health/11well.html

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *