บทความสุขภาพ

หน้ากากกันฝุ่นแบบไหนถึงกันฝุ่น PM 2.5 ได้

ซื้อหน้ากากกันฝุ่นแบบไหนดี Bewell

ในวันที่มองไปทางไหนก็เห็นใครๆล้วนใส่หน้ากากกันฝุ่น เพราะทุกวันนี้แม้แต่ตึกยังเห็นแค่เงาจางๆ ฝุ่นเริ่มหนา สภาพอากาศก็แย่แบบสุดๆ แต่ฝุ่นพวกนี้ก็เกิดมาจากมวลมนุษย์อย่างเรานั่นแหละ ไม่ว่าจะมาจากท่อไอเสียรถยนต์ที่ขับกันทุกวันไม่เว้นวันหยุด ฟืนหุงต้มอาหารที่ทำกินกันทุกวัน เผาป่าเผาขยะทั่วทุกมุมเมือง เชื้อเพลิงโรงงานอุตสาหกรรมตามชาญเมือง การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง หรือการรวมตัวของก๊าซในบรรยากาศ อากาศแบบนี้แหละที่จะทำให้เรามีอาการระคายเคืองผิวหนัง ภูมิแพ้อากาศ หอบหืด ถุงลมโปร่งพอง เสี่ยงเป็นมะเร็งปอด โรคเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง หรือหัวใจขาดเลือด

เริ่มน่ากลัวแล้วใช่ไหมล่ะ รู้แบบนี้แล้วก็ควรป้องกันนะ ซึ่งวิธีป้องกันที่สามารถทำได้โดยใช้ชีวิตได้ปกติก็คือการสวม “หน้ากากอนามัย” หรือ “หน้ากากป้องกันฝุ่น” นั่นเอง และหน้ากากอนามัยที่ว่าก็ไม่ได้กันฝุ่นแค่เล่นๆนะจ๊ะ เพราะเค้ามีงานวิจัยขององค์การอนามัยโลกว่าหน้ากากอนามัยสามารถลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ฝุ่น หรือสารเคมีไม่ให้เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ถึง 80% แต่!! ไม่ใช่หน้ากากแบบไหนก็ได้นะ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีที่สุด ควรเป็นหน้ากากที่ได้รับรองมาตรฐานแล้ว และก่อนจะซื้อก็ต้องเลือกประเภทของหน้ากากอนามัยให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะเดี๋ยวนี้เขาก็มีหน้ากาดออกมาขายกันเกลื่อน เรามาดูประเภทของหน้ากากอนามัยกันเลย

รู้ประเภทของหน้ากากอนามัยก่อนซื้อ

  1. หน้ากากอนามัย N95
    ถ้าจะเลือกหน้ากากให้ตรงกับสถานการณ์ในตอนนี้ก็คงจะต้องเป็นหน้ากากอนามัย N95 นี่แหละ เพราะประสิทธิภาพของมันช่วยป้องกันฝุ่นขนาด 2.5 ไมครอน ไปจนถึงขนาดใหญ่ แถมยังป้องกันเชื้อโรค แบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัสอย่างโคโรน่าได้อีกด้วย
  2. หน้ากากอนามัยเยื่อกระดาษ
    หน้ากากชนิดนี้มีขายทั่วไป เรียกได้ว่าหาซื้อง่ายที่สุดแล้วแหละ เพราะเป็นชนิดที่สามารถใส่ได้เมื่อมีอาการป่วย ไอ จาม เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค แต่หากเป็นเชื้อไวรัสหรือฝุ่น PM2.5 หน้ากากชนิดนี้ไม่สามารถป้องกันได้นะจ๊ะ เพราะเชื้อไวรัสและฝุ่น PM2.5 มีอนุภาคที่เล็กเกินกว่าที่หน้ากากชนิดนี้จะป้องกันได้
  3. หน้ากากอนามัยผ้า
    หน้ากากชนิดนี้การใช้งานเน้นป้องกันฝุ่นละอองขนาดใหญ่ หรือป้องกันของเหลว เช่น ป้องกันควันขณะทำอาหาร เผาถ่าน เลื้อยไม้ ซึ่งไม่สามารถป้องกันฝุ่นละออง เชื้อไวรัส หรือเชื้อโรคขนาดเล็ดได้ แต่หน้ากากอนามัยผ้าสามารถซักทำความสะอาด เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำได้
  4. หน้ากากอนามัยป้องกันมลพิษและสารเคมี
    หน้ากากชนิดสุดท้ายมีลักษณะการสวมใส่ที่จะต้องใช้ครอบหัว เพื่อความรัดกุมในการป้องกันฝุ่นละออง มลพิษ สารเคมีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งหน้าการชนิดนี้ช่วยป้องกันฝุ่น PM2.5 แต่จะไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสได้ เหมาะแก่การใช้ป้องกันสารเคมีตามโรงงานที่สุด

สวมหน้าการยังไงให้ฝุ่นไม่เข้า

  1. สวมหน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอนได้
  2. ล้างมือทุกครั้งก่อนสวมหน้ากากอนามัย
  3. หากหน้ากากอนามัยชำรุดควรเปลี่ยนใหม่ทันที
  4. ตรวจสอบขณะสวมใส่ว่าหน้ากากแนบสนิทกับใบหน้าและสันจมูกตลอด

เลือกใช้หน้ากากให้ตรงกับสถานการณ์ หาร้านที่น่าเชื่อถือและสินค้าได้รับรองมาตรฐานจากผู้เชี่ยวชาญ อ่านฉลากให้ดีก่อนเลือกซื้อ และที่สำคัญถ้าจะใช้ป้องกันฝุ่น PM2.5 ต้องหาคำว่า PM2.5 หรือ N95 ที่ผลิตภัณฑ์ให้เจอก่อนจ่ายตังนะ

หน้ากากป้องกันฝุ่น Bewell Anti Pollution Face Mask เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง สามารถกรอกฝุ่นขนาด 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นขนาดที่เล็กกว่าเส้นผมคน แถมยังใส่ง่าย นุ่มสบาย รูปทรงรัดกุม และกระชับเข้ากับใบหน้า ที่สำคัญสามารถนำไปซักและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หาซื้อได้ง่ายๆ แค่กดซื้อผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ของ Bewellstyle ก็รอรับของที่บ้านได้เลย ไม่ต้องไปแย่งกับใครหรือเดินตามหาให้เมื่อยอีกต่อไป

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *