บทความสุขภาพ

แท่นวางโน๊ตบุ๊ค ดีต่อสุขภาพอย่างไร

แท่นวางโน๊ตบุ๊ค Bewell

หลายคนอาจจะเคยตั้งคำถามว่าการใช้”แท่นวางโน๊ตบุ๊ค”จะสามารถช่วยลดอาการปวดหลัง หรือลดปัญหาไหล่ห่อ คอยื่น หลังค่อมไปได้อย่างไร เพียงแค่อุปกรณ์ที่ใช้วางโน๊ตบุ๊คจะสามารถช่วยได้จริงหรือไม่ ? ก่อนอื่นเราอาจจะต้องมาพูดถึงปัญหาของการเกิดไหล่ห่อ คอยื่น หลังค่อมก่อน เพื่อให้เข้าใจถึงปัญหาและสาเหตุของการเกิดซึ่งทาง Bewell เคยเล่าถึงอาการไหล่ห่อ คอยื่น ไปในบทความ Upper Cross Syndrome โรคของคนหลังค่อม กันไปแล้วสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ แต่ในบทความนี้จะมาไขข้อสงสัยเรื่องการใช้แท่นวางโน๊ตบุ๊คว่าจะสามารถช่วยคุณได้อย่างไรบ้าง พร้อมแล้วไปอ่านกันเลย 

หากไม่ใช้แท่นวางโน๊ตบุ๊คอาจเกิดปัญหาเหล่านี้ได้ 

แท่นวางโน๊ตบุ๊ค Bewell

ปัญหาไหล่ห่อ คอยื่น หลังค่อม ถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากการใช้งานของกล้ามเนื้อไม่เหมาะสม ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของพนักงานออฟฟิศมักจะมาจากการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ การใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมในการทำงาน เช่น  โน๊ตบุ๊คอยู่ต่ำว่าระดับสายตา เก้าอี้กับโต๊ะอยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสมกัน  เป็นต้น ซึ่งปัญหาไหล่ห่อ คอยื่น หลังค่อมที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติของโครงสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อบริเวณส่วนบนของร่างกายทำงานไม่สมดุลกันจนทำให้เกิดปัญหาของร่างกายต่างๆ ดังนี้ 

  1. อาการปวดกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง (Myofascial Pain Syndrome) เนื่องจากภาวะไหล่ห่อคอยื่น จะมีลักษณะของคอที่ยื่นไปด้านหน้าจึงทำให้กล้ามเนื้อคอ และกล้ามเนื้อไหล่ต้องเกร็งตัวตลอดเวลาจนทำให้เกิดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ และเกิดจุดกดเจ็บบนกล้ามเนื้อคอ และบ่าจนมีอาการปวดตามมาได้ และอาการปวดยังร้าวไปบริเวณอื่นๆ เช่น สะบัก ไหล่ และแขนได้อีกด้วย 
  2. ความจุปอดลดลง (Reduced lung capacity) เนื่องจากลักษณะร่างกายที่หลังค่อม และไหล่งุ้มไปด้านหน้าเกิดจากกล้ามเนื้อหน้าอกมีความตึงตัว และกล้ามเนื้อหน้าอกมีส่วนที่ติดกับกระดูกหน้าอกและซี่โครงซึ่งทำให้การเคลื่อนไหวของทรวงอกลดลงจึงทำให้การหายเข้าใจ-ออกมีประสิทธิภาพที่ลดลงนั้นเอง 
  3. การกดทับของเส้นประสาท (nerve compression) เกิดจากภาวะคอที่ยื่นไปด้านหน้าและกระดูกสันหลังส่วนอกมีการโค้งมากกว่าปกติ ทำให้กระดูกคอแอ่นมากกว่าปกติและส่งผลทำให้ไปกดทับเส้นประสาทไขสันหลังที่ออกมาจากช่องของแนวกระดูกสันหลังคอและอก ทำให้เกิดอาการปวดคอ อาการชาร้าวไปที่แขนและมือได้ และอาการสามารุนแรงถึงขั้นกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้เลย 
  4. เกิดอาการปวดศีรษะแบบ Cervicogenic Headaches เนื่องจากภาวะของคอยื่นที่เกิดเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้ข้อต่อฟาเซ็ท (facet joint) มีการเสื่อมลง ทำให้เกิดการกดทับของเส้นประสาทไขสันหลังระดับคอได้ จนทำให้มีอาการปวดศีษะ และสามารถกระจายไปที่เบ้าตาและขมับได้ 
  5. อาการปวดศีรษะและปวดคอ ที่เป็นอาการปวดตึงที่กล้ามเนื้อคอ สามารถเกิดขึ้นได้จากการตึงตัวของกล้ามเนื้อคอ และกล้ามเนื้อโดยรอบ 
  6. ปวดไหล่ อาการปวดไหล่เกิดได้จาก ลักษณะของไลห่ที่งุ้มหรือห่อเข้ามา ทำให้การเคลื่อนไหวของข้อไหล่เกิดข้อจำกัด และหากเราใช้งานข้อไหล่ในลักษณะท่าทางเดิมซ้ำๆ ร่วมด้วยก็สามารถทำให้เกิดการบาดเจ็บของข้อไหล่ตามมาได้เช่นเดียวกัน 

ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาทางร่างกายที่เกิดขึ้น แต่อีกปัญหาอีกทางด้านหนึ่งคือเรื่องของบุคลิกภาพที่จะสูญเสียไปด้วย และทำให้ความมั่นใจของคนเราสามารถลดลงไปได้ และปัญหาต่างๆเหล่านี้ทำให้เกิดอุปกรณ์ตัวช่วยในการทำงานอย่าง”แท่นวางโน๊ตบุ๊ค”ขึ้นมาเพื่อนำมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งทำงานของคนเราให้ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์มากยิ่งขึ้น

แท่นวางโน๊ตบุ๊คนั้นช่วยได้อย่างไรบ้าง

แท่นวางโน๊ตบุ๊ค Bewell

‘แท่นวางโน๊ตบุ๊ค’เป็นอุปกรณ์ทางหลักการยศาสตร์อย่างหนึ่งที่จะมาช่วยปรับให้สรีระของเราให้อยู่ในท่าทางที่ถูกต้องมากขึ้น เนื่องจากสาเหตุส่วนใหญ่ของอาการไหล่ห่อ คอยื่น มาจากการก้มหน้าตลอดการทำงาน หรือพูดง่ายๆว่า ระดับการมองเห็นอยู่ในลักษณะที่ไม่เหมาะสมทำให้มีการก้มคอมากจนเกินไป ตัวแท่นวางโน๊ตบุ๊คจึงเข้ามาปรับให้ลักษณะการมองเห็นของเราอยู่ในแนวระดับสายตามากยิ่งขึ้น เมื่อการมองเห็นของเราถูกปรับให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้วนั้น ก็จะช่วยปรับให้ลักษณะกระดูกสันหลังคอแอ่นน้อยลง ลดการยื่นหน้า ยื่นคอไปใกล้จอ รวมถึงกระดูกสันหลังส่วนอกและกล้ามเนื้อบริเวณสะบัก หลังกลาง หลังล่างถูกยืดขึ้น และทำให้ไหล่ถูกเปิดออก ช่วยปรับให้การเคลื่อนไหวของทรวงอกขยายตัวได้ดีขึ้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหายใจให้ดีขึ้นได้ นอกจากการปรับระดับการมองเห็นแล้วนั้นควรทำร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมท่านั่งในการทำงานร่วมด้วย จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเรียนรู้ที่ถูกต้องและช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อที่ไม่จำเป็นต่อการใช้งานได้อีกด้วย และสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ลดปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่เกิดจากอาการไหล่ห่อ คอยื่นได้นั้น ควรทำร่วมกับการยืดกล้ามเนื้อในกลุ่มที่มีความตึงตัวและออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกลุ่มกล้ามเนื้อที่มีอาการอ่อนแรง ทั้งนี้หากปรับการนั่ง ปรับอุปกรณ์ในการทำงาน และออกกำลังกายร่วมด้วยแล้วนั้น แต่หากยังคงมีอาการที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอยู่นั้นก็ควรรีบไปปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดเพื่อทำการตรวจประเมินร่างกายเพิ่มเติม 

จบกันไปแล้วกับข้อสงสัยว่าแท่นวางโน๊ตบุ๊คจะสามารถช่วยลดอาการปวดคอ ปวดหลังกันได้อย่างไร แต่เมื่อมีตัวช่วยแล้วก็อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ การพักการใช้งานกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยลดอาการปวดได้เป็นอย่างดีและยังช่วยทำให้กล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานมาทั้งวันได้รับการผ่อนคลายไปด้วย 

แท่นวางโน๊ตบุ๊คเพื่อสุขภาพ หายห่วงเรื่องไหล่ห่อ คอยื่น 

อย่าปล่อยให้อาการไหล่ห่อ คอยื่นเกิดขึ้นกับคุณเลย ป้องกันด้วย แท่นวางโน๊ตบุ๊คเพื่อสุขภาพ ตัวช่วยที่จะทำให้คุณมีบุคลิกภาพที่ดีในการนั่งทำงาน เพราะมันจะช่วยทำให้ระดับการมองหน้าจอโน๊ตบุ๊คของคุณอยู่ในแนวสายตา ไม่ต้องก้มอีกต่อไป อีกทั้งยังทำจากวัสดุ Aluminum alloy น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ขนาดเล็กพกพาสะดวก ปรับระดับความสูงได้ 12 – 20 cm รองรับน้ำหนักได้ดี และช่วยระบายความร้อนของโน้ตบุ๊ค  ด้วยการใช้งานง่ายๆ 3 วิธี กางออก ปรับระดับ ล็อค เพียงเท่านี้ก็จะได้แท่นวางโน้ตบุ๊คเพื่อสุขภาพที่พร้อมใช้งาน และห่างไกลโรคออฟฟิศซินโดรม

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

One thought on “แท่นวางโน๊ตบุ๊ค ดีต่อสุขภาพอย่างไร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *