บทความสุขภาพ

‘ปวดข้อศอกด้านใน’ โรคยอดฮิต(ของคนวัยทำงาน)ที่หลายคนยังไม่รู้จัก !

ปวดข้อศอกด้านใน Bewell

‘ปวดข้อศอกด้านใน’ เป็นอาการยอดฮิตอย่างหนึ่งของคนวัยทำงาน เพราะส่วนใหญ่อาการปวดข้อศอกด้านในมักจะพบในนักกีฬา อย่างเช่น มือโปรกอล์ฟ เบสบอล โบว์ลิ่ง หรือ นักกีฬาขว้างปา ซึ่งเป็นกีฬาที่ต้องใช้กล้ามเนื้อข้อศอก และมีการกระดกข้อมือและร่วมกับบิดข้อศอกเข้าด้านในจนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บบริเวณเอ็นกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อ บริเวณข้อศอกด้านในได้ นอกจากพบในนักกีฬาแล้วยังพบได้ในกิจกรรมที่ต้องงอศอกเป็นประจำ ๆ อย่างเช่น การกวาดบ้าน ยกของหนัก หรือช่างประปา ช่างซ่อม ที่ต้องใช้งานกล้ามเนื้อแขนในการบืดหมุนเข้าด้านในบ่อย ๆ จนทำให้เกิดอาการปวดข้อศอกด้านในได้นั่นเอง 

ปวดศอกด้านใน เกิดจากอะไร

ปวดข้อศอกด้านใน Bewell

ปวดข้อศอกด้านใน หรือเอ็นกล้ามเนื้องอศอกด้านในอักเสบ เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อในการงอศอกบ่อยเกินไป และใช้งานในท่างอศอกและหมุนแขนเข้าด้านในซ้ำ ๆ อย่างเช่น นักกอล์ฟ ที่ต้องใช้งานข้อศอกบ่อย ๆ ในการสวิงแขนที่ลูกกอล์ฟ หรือการยกของหนักบ่อย ๆ ก็จะการใช้งานกล้ามเนื้อแขนที่มากเกินไปเช่นกัน จนทำให้เอ็นกล้ามเนื้อข้อศอกเกิดการบาดเจ็บได้ ซึ่งเมื่อกล้ามเนื้ออ่อนแรงและได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้งก็ทำให้เกิดอาการปวดข้อศอกได้นั่นเอง ซึ่งอาการปวดข้อศอกด้านในมีชื่อเรียกว่า “Medial epicondylitis” หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งก็คือ “Golfer’s elbow”

อาการสำคัญของ Golfer’s elbow

ปวดข้อศอกด้านใน Bewell

เมื่อมีอาการปวดข้อศอกด้านในแล้ว ก็มักจะตามมาด้วยอาการอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น 

  1. มีอาการปวดและจุดกดเจ็บที่ข้อศอกด้านใน บริเวณใกล้ ๆ กับปุ่มกระดูกที่เป็นจุดเกาะของเส้นเอ็นกล้ามเนื้องอศอก 
  2. อาการปวดจะแย่ลงเมื่อเคลื่อนไหว เช่น บิดลูกกุญแจแล้วมีอาการปวด หรือบิดลูกกุญไม่ได้, หิ้วของแบบพาดศอก หรือจับมือแบบเช็คแฮนด์ 
  3. มีอาการชาหรือรู้สึกยิบ ๆ ที่แขนและมือได้ โดยเฉพาะที่นิ้วนางและนิ้วก้อย

ปวดศอก ป้องกันได้

ปวดข้อศอกด้านใน Bewell

การรักษาต้องแบ่งออกเป็น 2 ระยะหลัก ๆ หากอยู่ในระยะอักเสบก็ควรจะพักกล้ามเนื้อและประคบเย็นเพื่อให้กล้ามเนื้อลดอาการปวดและอาการอักเสบได้ดีขึ้น และถ้าหากอยู่ในระยะเรื้อรัง ถ้ามีอาการปวดอยู่ก็ควรประคบด้วยน้ำอุ่นหรือประคบร้อน ก็จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ และอาการปวดจะดีขึ้นได้ก็ควรตามด้วยการยืดกล้ามเนื้อแขนเพื่อลดความตึงตัว และเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ และปิดท้ายด้วยการออกกำลังกายกล้ามเนื้อมือ เพิ่มเพิ่มพลังกล้ามเนื้อมือ และเพิ่มองศาในการเคลื่อนไหวของข้อมือและนิ้วมือ โดยท่าออกกำลังกายหลัก ๆ ที่ช่วยได้ก็คือ การกำลูกบอลบีบมือ ก็จะสามารถช่วยบริหารกล้ามเนื้อมือและข้อศอกได้นั่นเอง

ปวดศอก บริหารด้วยบอลบีบมือ

ปวดข้อศอกด้านใน ต้องมีตัวช่วยดี ๆ อย่าง Hand Stress ball ลูกบอลบริหารมือ ด้วยวัสดุพรี่เมี่ยมที่ทำจากยางเทอร์โมพลาสติก หรือ TPR เป็นยางจากธรรมชาติ ตัวลูกบอลหุ้มด้วยเนื้อผ้า Lycra ให้สัมผัสที่นุ่มมือ และยังมีแรงต้านที่ช่วยทำให้บีบแล้วเพิ่มพลังกล้ามเนื้อมือ อีกทั้งยังมีขนาดที่กระทัดรัด จับได้ถนัดมือ ไม่ว่าจะพกพาไปที่ไหนก็สะดวกต่อการบริหารมือได้อย่างแน่นอน

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *