บทความสุขภาพ

แก้คอเคล็ด ด้วยท่าบริหารคออย่างง่าย

ท่าบริหารร่างกายง่ายๆ Bewell

เคยเป็นกันไหมตื่นเช้ามาแล้วคอเคล็ดกะทันหัน ทำให้หันคอไม่ได้ กล้ามเนื้อคอตึงไปหมด เลยคิดว่าต้องนอนตกหมอนแน่ ๆ เลย ซึ่งจริง ๆ แล้วอาการกล้ามเนื้อคอตึง หันได้ยากลำบากก็อาจจะเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุไม่ว่าเป็นนอนผิดท่า เช่น นอนตะแคงหัวตกหมอน นอนหันคอไปทางด้านเดียวตลอดทั้งคืน หรือใครจะคิดว่าการนั่งทำงานหน้าคอมนาน ๆ แล้วไม่ได้ขยับลุกไปไหนเลยก็สามารถทำให้เกิดอาการคอเคล็ดขึ้นมาได้ ถ้าเพื่อน ๆ ที่มีอาการคอเคล็ดกันอยู่แล้วละก็ อยากรู้วิธี”แก้คอเคล็ด” และการบริหารกล้ามเนื้อคอ ตามไปดูกันข้างใต้นี่ได้เลย

แก้คอเคล็ด Bewell

     1.Upper Trapezius Muscle 

ท่าเริ่มต้น : ท่านั่งหรือท่ายืน 

ลักษณะท่าทาง : เริ่มจากก้มศีรษะ เอียงศีรษะไปด้านในด้านหนึ่ง แล้วหมุนหน้าขึ้น จะรู้สึกตึงบริเวณกล้ามเนื้อคอด้านข้างค่อนไปด้านหลัง 

จำนวน : ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที 3- 5 ครั้ง/เซต 3 เซต/วัน

แก้คอเคล็ด Bewell

     2. Levator Scapulae Muscle 

ท่าเริ่มต้น : ท่านั่งหรือท่ายืน 

ลักษณะท่าทาง : เริ่มจากก้มศีรษะ เอียงศีรษะไปด้านในด้านหนึ่ง แล้วหมุนหน้าลง หรือท่าก้มมองไหล่ จะรู้สึกตึงบริเวณกล้ามเนื้อด้านหลังคอ 

จำนวน : ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที 3- 5 ครั้ง/เซต 3 เซต/วัน 

คอเคล็ด Bewell

     3. Neck Rotation

ท่าเริ่มต้น : ท่านั่งหรือท่ายืน 

ลักษณะท่าทาง : เริ่มจากตั้งศีรษะให้ตรง แล้วหันไปทางด้านตรงข้ามกับมีอาการปวด แล้วจึงหันมาด้านที่มีอาการปวด ต้องค่อยๆ หันเพื่อให้กระดูกสันหลังคอเกิดการเคลื่อนของข้อต่ออย่างช้าๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ของกล้ามเนื้อ 

จำนวน : หันไปกลับซ้ายและขวานับเป็น 1 ครั้ง ทำประมาณ 10 ครั้ง/เซต 

คอเคล็ดกะทันหัน Bewell

     4. Deep Neck Flexor Muscle  

ท่าเริ่มต้น : ท่านั่งหรือท่ายืน 

ลักษณะท่าทาง : ท่านี้หากทำให้ง่ายควรเริ่มจากการพิงกำแพงเพื่อให้ศีรษะได้มีการซัพพอร์ตและจะได้ออกแรงให้ถูกกล้ามเนื้อ โดยเริ่มจากคอตรง แล้วค่อยๆเก็บคาง หรือกดศีรษะเข้ากับกำแพง แล้วค้างไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วปล่อยออก ท่านี้จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อในการก้มคอมัดลึกได้ทำงาน 

จำนวน : 15 ครั้ง/เซต 3 เซต/วัน 

คอเคล็ดกะทันหัน Bewell

     5. Shoulder Elavation 

 ท่าเริ่มต้น : ท่านั่งหรือท่ายืน 

ลักษณะท่าทาง : เริ่มจากยักไหล่ขึ้นและลง ไม่หมุนไหล่ไปด้านหน้าหรือด้านหลัง ให้ยกไหล่ขึ้นลงตรงๆ 

จำนวน : 15 ครั้ง/เซต 3 เซต/วัน 

ข้อควรระวัง การยืดทำแค่ตึง ไม่เจ็บ ห้ามกลั้นหายใจขณะยืด หากกลั้นหายใจขณะยืดอาจจะส่งผลให้อากาศไหลเวียนไม่ดี ทำให้เกิดอาการหน้ามืดได้ 

ข้อแนะนำ

  • ควรจัดท่าทางการนอนให้ถูกต้อง ไม่นอนหมอนสูงหรือต่ำจนเกินไป ถ้าเกิดถนัดนอนท่าตะแคงก็ควรจัดให้คอไม่ตกเกินไป ให้อยู่ระดับเดียวกับแนวกระดูกสันหลัง 
  • ควรเปลี่ยนอิริยาบถท่าท่างในการนั่งทำงานบ้าง 
  • ควรลุกออกจากโต๊ะทำงานทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย หรือสามารถยืดกล้ามเนื้อระหว่างการพักไปได้เลย 

หมดไปแล้วกับ วิธี’แก้คอเคล็ด’ ฉบับง่าย ๆ อยู่ที่ไหนก็สามารถทำได้เลย อาการคอเคล็ดที่เกิดขึ้นไม่ใช่อาการร้ายแรงแต่ก็สามารถทำให้คุณเกิดความรำคาญใจได้ถ้าไม่อยากให้อาการเหล่านี้รบกวนเวลาชีวิตของคุณก็หมั่นดูแลสุขภาพร่างกาย ปรับพฤติกรรมการนอน และการนั่งทำงานให้ถูกต้อง พักผ่อนให้เพียงพอเพียงเท่านี้ก็จะสามารถป้องกันอาการคอเคล็ดที่อาจจะเกิดขึ้นได้แล้วนั่นเอง

ไม่อยากคอเคล็ดจากการนั่งทำงานผิดท่า ต้องเสริมด้วยเบาะรองหลังและรองนั่ง 

อาการคอเคล็ดเป็นอาการที่คอยรบกวนร่างกายและจิตใจของชาวออฟฟิศหลาย ๆ คนเลยทีเดียว บางคนเป็นจนถึงขั้นทำงานไม่รู้เรื่อง หรือบางคนก็ต้องขอลาหยุดกันเลยลทีเดียว ถ้าไม่อยากให้กล้ามเนื้อคอบ่าเกิดอาการตึงจนหันไม่ได้ ก็ต้องมีตัวช่วยอย่าง เบาะรองหลัง และเบาะรองนั่ง รุ่นเออร์โกคุชชั่น ตัวเบาะรูปทรงใหม่ที่ออกแบบร่วมกับนักกายภาพบบำบัด ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีระร่างกาย ช่วยปรับและกระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ถูกต้อง และทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานได้สบายมากขึ้น อีกทั้งยังทำมาจากเมมโมรี่โฟมแท้ 100% ไม่ยวบจนเกินไป มีความสอดรับกับแผ่นหลังและขาได้ดี เบาะนั่งสบาย ๆ แบบนี้ไม่มีไม่ได้แล้ว 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *