บทความสุขภาพ

3วิธีลาออกจากวงการปวดหลัง

อาการปวดหลังแทบจะเป็นอาการยอดฮิตในกลุ่มคนทำงาน ผู้สูงวัย หลังๆมาเริ่มพบในนักเรียนนักศึกษาแล้ว อาการเริ่มเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ ยิ่งสถานการณ์โควิด lockdown , work from home , เรียนออนไลน์ บอกเลยว่าสมาชิกหน้าใหม่แห่งวงการมากขึ้นอย่างรวดเร็ว วงการปวดหลังทรมารแค่ไหน คนในวงการเท่านั้นที่รู้ !! วงการนี้เข้าง่ายออกยากจริงๆค่ะ แต่วันนี้จะมาพาออกจากวงการ ใครปวดหลังอยู่ทำตามได้ ใครที่ไม่ปวดทำตามได้ยิ่งดี ยืดระยะอาการปวดออกไปได้เป็นปีๆ

  • ยืดเหยียดกล้ามเนื้อเป็นประจำ

หลักๆจะนั่งกันอย่างยาวนานใช่ไหมคะ การที่อยู่ในท่าเดิมนานๆ มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน เช่น กล้ามเนื้อตึง กล้ามเนื้อหดสั้น กล้ามเนื้ออ่อนแรง ข้อต่อติด การไหลเวียนโลหิตลดลง ส่งผลให้เกิดอาการปวดตามมาได้อย่างแน่นอน อาการต่างๆเริ่มต้นจากตรงนี้เลยค่ะ ออฟฟิสซินโดรม หมอนรองกระดูกทับเส้น กล้ามเนื้ออักเสบ ล้วนเกิดจากตรงนี้ ป้องกันได้แบบง่ายๆด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อนั่นเอง

  • เสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว

อาการปวดหลังมักจะมาพร้อมๆกับการที่กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวอ่อนแรง เพราะ หน้าที่หลักของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวคือพยุงกระดูกสันหลัง (local muscle) เมื่อตัวหลักอ่อนแรง ตัวเสริมก็มาทำหน้าที่แทน เพื่อให้เราสามารถดำรงชีวิตต่อได้ แต่ตัวเสริมก็ทำได้ไม่ดีเท่าตัวหลักอย่างแน่นอน เลยเกิดอาการปวดตามมา การเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว เป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ดีต่อหลังมากๆเลยค่ะ

  • นั่งทำงานอย่างถูกต้อง

จัดโต๊ะทำงานต่างๆ ท่านั่ง มุมไหน ระยะไหน รับรองว่าลดอาการปวดเมื่อย ออกจากวงการปวดหลังได้แน่นอนค่ะ แปะตัวอย่างง่ายๆไว้เช็คกับตัวเองกันค่ะ

อีกหนึ่งตัวช่วยบรรเทาอาการปวดหลังจากพฤติกรรมนั่งนานจนเกิดอาการปวด หรือ ออฟฟิสซินโดรมตามมา ออกแบบสำหรับการนั่งทำงานโดยเฉพาะ เหมาะกับทุกสรีระ หากสนใจสามารถกดที่รูปด้านล่างได้เลยค่ะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *