บทความสุขภาพ

D-Plus Office (Syndrome) Workshop

ออฟฟิศซินโดรม Bewell

เมื่อปัญหาสุขภาพของคนทำงานออฟฟิศเป็นไปในทางเดียว ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่แผนกไหนในบริษัทก็ล้วนแล้วแต่สามารถเจอกับปัญหาทางด้านสุขภาพได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัว ปวดคอ ปวดบ่า ปวดไหล่ หรือปวดหลัง หรือรู้สึกปวดเมื่อยไปทั้งตัว จนรู้สึกว่าตัวเองแก่ขึ้นมากจากการนั่งทำงานเพียงแค่ 8 ชั่วโมงต่อวัน Bewell จึงเล็งเห็นถึงปัญหาสุขภาพเหล่านี้ของพนักงานบริษัทเป็นอย่างยิ่ง จึงได้มีโอกาสไปจัด Workshop ให้กับพนักงานในแผนกไอที (IT) ของบริษัทดีพลัส เพื่อให้ความรู้ในเรื่องของสุขภาพในการนั่งทำงานและวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากอาการออฟฟิศซินโดรม

โดยบรรยากาศของกิจกรรมนั้น ต้องบอกเลยว่าเต็มไปด้วยความสนุกสนานที่มาพร้อมกับสาระความรู้ที่ไม่อัดแน่นจนเกินไป โดยหัวข้อที่นำไปจัดบรรยายเป็นหัวข้อที่ใกล้ตัวอย่าง 

Ergonomics หรือ การยศาสตร์ ในการจัดและปรับสิ่งแวดล้อม อุปกรณ์ในการทำงาน รวมถึงการปรับพฤติกรรมในการทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับงานที่ทำ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดอาการบาดเจ็บจากการทำงานได้ และยังได้บรรยายเกี่ยวกับผลเสียของการนั่งทำงานที่ไม่ถูกต้องที่อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็น อาการปวดคอ บ่า หลัง หรืออาจร้ายแรงถึงทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ และยังได้แนะนำวิธีการปรับโต๊ะ เก้าอี้ และเสริมอุปกรณ์ในการนั่งทำงาน เพื่อลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการนั่งทำงานที่ผิดท่าได้ 

ช่วงท้ายของการจัดกิจกรรม นักกายภาพบำบัดของทาง Bewell ได้มีการพาพนักงานยืดกล้ามเนื้อ และบริหารร่างกายเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการทำงาน และเพื่อให้พนักงานออฟฟิศสามารถจำและนำท่าไปบริหารร่างกายเพื่อลดอาการออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย ทั้งนี้ Bewell จึงอยากขอขอบคุณแผนกไอที แลพนักงานทุกๆท่านของบริษัทดีพลัส ที่ได้ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรม และทาง Bewell หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยเสริมความรู้ ความเข้าใจในเรื่องออฟฟิศซินโดรม และทำให้ตระหนักถึงปัญหาของสุขภาพที่เกิดจากการนั่งการทำงาน รวมไปถึงวิธีการดูแลตัวเอง เพื่อจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้นในการทำงานนะคะ 

เมื่อสุขภาพต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง Bewell จึงมีตัวช่วยขณะนั่งทำงาน 

อุปกรณ์เสริมเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเซตเบาะรองนั่ง รองหลัง รุ่นเออร์โกคุชชั่น ที่ออกแบบร่วมกับนักกายภาพบำบัดเพื่อปรับให้เข้ากับสรีระของคนไทยทั้งชายและหญิง ร่วมกับฟังก์ชันการทำงานที่ทำให้การนั่งทำงานสบายมากยิ่งขึ้น และยังมีเซตอุปกรณ์ช่วยปรับให้ร่างกายอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องตั้งแต่การมองเห็นจนการใช้งานมือ ไม่ว่าจะเป็นแท่นวางโน๊ตบุ๊ค เมาส์แนวตั้งไร้สาย แผ่นรองเมาส์ และแผ่นรองข้อมือ เพื่อช่วยปรับให้ร่างกายอยู่ในแนวสรีระที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น และเป็นการช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ ได้ อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ออกกำลังกายเพื่อช่วยบริหารร่างกายเพื่อลดอาการปวดคอ บ่า หลังได้อีกด้วย 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *