บทความสุขภาพ

ฮีทสโตรก ภัยร้ายของสัตว์เลี้ยงแสนรัก

ฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง Bewell

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ลมร้อนทักทายมาทั้งปี สิ่งหนึ่งที่ต้องระมัดระวังให้ดี คือโรคฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงที่ปัจจุบันพบได้มากยิ่งขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้น จนทำให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของเราอาจจะเสียชีวิตได้ บรรดาทาสหมา ทาสแมว หรือคนรักสัตว์ทั้งหลาย วันนี้เราทำความรู้จักกับอาการฮีทสโตรกและวิธีดูแลเจ้านายน้อยๆ ของเราให้ปลอดภัยจากโรคนี้กัน

ฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงคืออะไร ??

โรคลมแดด หรือฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง เป็นภาวะที่ร่างกายของสัตว์เลี้ยงสูญเสียความสามารถในการระบายความร้อนที่สมดุลไป เมื่อร่างกายของสัตว์เลี้ยงไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน ความร้อนที่เพิ่มมากขึ้นจะส่งผลกระทบให้การทำงานของระบบอวัยวะต่างๆ เสียหาย เช่น ระบบหายใจล้มเหลว เป็นต้น ทั้งนี้อาการฮีทสโตรกเป็นอาการป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดไม่เว้นแม้แต่มนุษย์ แต่ในสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะน้องหมา นายแมว อาการฮีทสโตรกสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายและค่อนข้างรุนแรง  โดยมีปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดอาการนี้คือ อากาศร้อนมากและสัตว์เลี้ยงขาดน้ำดื่ม การอยู่ในที่แดดจัดหรือมีอากาศร้อนนานเกินไป หรือการอยู่ในพื้นที่อบอ้าวอากาศไม่ถ่ายเท เป็นต้น

วิธีสังเกตอาการของฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง

  • สัตว์เลี้ยงมีอาการหอบ หายใจไม่ทัน อ้าปากหายใจรุนแรงกว่าปกติ
  • สังเกตที่ลิ้นและเหงือกจะพบว่ามีสีแดงจัด แต่ถ้าอาการรุนแรงลิ้นและเหงือกอาจจะมีสีซีด
  • ตัวร้อนจัด หากวัดอุณหภูมิจะมีอุณหภูมิมากกว่า 40 องศา ทั้งนี้การวัดอุณหภูมิในสัตว์เลี้ยงให้วัดจากทวาร
  • หากมีอาการฮีทสโตรกรุนแรง สัตว์เลี้ยงจะมีอาการอ่อนเพลีย ซึม น้ำลายยืด ในบางรายอาจจะมีอาการเบลอ จำเจ้าของไม่ได้ หรือดุร้ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และอาจจะล้มลงนอน ชัก หรืออาจหมดสติไป
  • อาการเหล่านี้หากช่วยเหลือไม่ทันท่วงที สัตว์เลี้ยงอาจเสียชีวิตในเวลาต่อไป

วิธีการรักษาและปฐมพยาบาลอาการฮีทสโตรกเบื้องต้น

  • ถ้าสัตว์เลี้ยงของเราอยู่ในที่แดดจัด อากาศร้อน ให้นำน้องมาอยู่ในที่ที่อากาศเย็น เช่น ห้องแอร์ หรือใต้ร่มไม้ที่ไม่มีแดด อากาศถ่ายเทสะดวก
  • หากมีปลอกคอ สายรัด หรือเสื้อผ้าที่ทำให้สัตว์เลี้ยงอึดอัดให้ถอดออก
  • ไม่ควรห่มผ้าหรือห่อตัวด้วยผ้า เพราะจะทำให้ความร้อนระบายได้ยากขึ้น
  • ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดใต้ฝ่าเท้า เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกาย ทั้งนี้ใช้น้ำอุณหภูมิห้อง ห้ามใช้น้ำเย็นจัด น้ำแข็ง หรือน้ำอุ่น เพราะอาจเกิดภาวะช็อก
  • รีบนำสัตว์เลี้ยงไปส่งที่โรงพยาบาล เพื่อให้สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจวินิจฉัยและรักษา

กันไว้ดีกว่าแก้ เราจะป้องกันฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงได้อย่างไร

เพราะเมืองไทยบ้านเราเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอยู่ตลอดเวลา และไม่ใช่ทุกครอบครัวที่สามารถจะเลี้ยงสัตว์ในห้องแอร์ได้ ดังนั้นเรามาดูวิธีในการป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงต้องเจอกับอาการฮีทสโตรกกัน

  • ไม่นำสัตว์เลี้ยงไปวิ่งเล่น หรือออกกำลังกายในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด หรือวิ่งเล่นกลางแดดจัด
  • พื้นที่ที่เลี้ยงสัตว์ควรมีน้ำสะอาดให้สัตว์เลี้ยงกินได้ตลอดเวลา ในช่วงที่อากาศร้อนจัด อาจจะมีน้ำเย็นไว้ให้ หรือเตรียมน้ำดื่มให้เพียงพอ
  • กรณีที่เราเลี้ยงสัตว์เลี้ยงนอกบ้าน ควรเป็นพื้นที่ที่มีร่มเงาหรือมีที่บังแดด และเจ้าของต้องไม่วางกรงที่มีตัวสัตว์เลี้ยงทิ้งไว้กลางแดด หรือทิ้งไว้ในห้องที่อากาศอบอ้าว ไม่มีอากาศถ่ายเท
  • ในวันที่อากาศร้อนมากๆ ควรเปิดพัดลม หรืออนุญาตให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในห้องแอร์ได้
  • ใช้แผ่นเจลรองเย็นสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อช่วยสัตว์เลี้ยงระบายความร้อนจากร่างกายอยู่เสมอ

มารู้จัก Bewell Cooling Mat ตัวช่วยดี๊ดีที่คลายร้อนให้สัตว์เลี้ยงได้ทุกวัน

Bewell Cooling Mat แผ่นเจลรองเย็นสัตว์เลี้ยง เป็นไอเท็มเด็ดสำหรับทาสทั้งหลาย เพราะนี่คือนวัตกรรมสร้างสร้างความเย็นคลายความร้อนให้สัตว์เลี้ยงด้วยแผ่นเจลหนานุ่ม โดยแผ่นเจลจะทำหน้าที่ดูดซับความร้อนจากอากาศโดยรอบ และดูดซับความร้อนจากตัวสัตว์เลี้ยง เมื่อเค้ารู้สึกร้อนจะมานอนบนแผ่นเจลซึ่งช่วยคลายความร้อนได้ทันทีเหมือนมีห้องแอร์ส่วนตัว ทำให้ช่วยลดอาการฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงได้ดี หมดกังวลกับอากาศร้อนๆที่ทวีคูณขึ้นทุกวัน นอกจากนี้ Bewell Cooling Mat ยังมาพร้อมบ้านกระดาษน่ารักที่ช่วยให้มุมเลี้ยงสัตว์ของคุณดูสดใสขึ้นอีกด้วย

เอาล่ะ เมื่อรู้จักอาการฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงกันแล้ว Summer นี้ ทาสหมาทาสแมวทั้งหลายก็เตรียมตัวรับมือกันให้พร้อมนะคะ เพราะอากาศร้อนๆ นั้นมาแน่ ยังไงก็อย่าลืมจัดหาห้องแอร์ส่วนตัว ขนาดกะทัดรัดจาก Bewell Cooling Mat ไว้ให้นายทาสทั้งหลายด้วยนะคะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *