บทความสุขภาพ

รู้หรือไม่ ความเครียดทำให้ปวดหลังได้

ความเครียดทำให้ปวดหลังได้ Bewell

อาการปวดหลัง เป็นเรื่องที่รบกวนการทำงานและการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่อย่างมาก เรียกว่าไม่ต้องให้แก่ชราหรืออายุมาก อาการปวดหลังก็ถามหาเรากันได้ทุกคน และหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่เรารู้ๆกันว่าทำให้ปวดหลังก็คืออาการจากกลุ่มของออฟฟิศซินโดรมที่เกิดจากการนั่งทำงานนานๆ แต่รู้กันหรือไม่คะว่า ไม่ใช่แค่การนั่งทำงานนานๆ แบบผิดท่าทางเท่านั้นนะ ที่ทำให้ปวดหลัง “ความเครียด” จากการทำงานและเรื่องอื่นๆ ก็ส่งผลให้ปวดหลังได้เช่นกัน 

ตามไปดูกันสิว่า คุณกำลังปวดหลังจากความเครียดอยู่หรือเปล่า และเราจะแก้ไขเรื่องนี้ได้อย่างไรกันบ้าง 

ความเครียดจากการทำงาน ทำให้ปวดหลังได้จริงเหรอ

ตอบได้เลยว่า “จริง” อย่างที่ทราบว่าความเครียดนั้นสัมพันธ์กับโรคประจำตัวทุกโรค และความเครียดสามารถส่งผลให้อาการของโรคต่างๆ รุนแรงขึ้น อาการปวดหลังก็เช่นกัน ถ้าการปวดหลังทำให้คุณเครียด ความเครียดก็ทำให้ปวดหลังได้ด้วย สาเหตุหลักๆ ก็อธิบายได้ง่ายๆว่า เมื่อคุณมีความเครียด ร่างกายและกล้ามเนื้อจะเกิดอาการเกร็งโดยที่คุณไม่รู้ตัว เช่น บางครั้งคุณอาจจะนั่งทำงานแล้วฟันบนกับฟันล่างขบกันเป็นเวลานาน ซึ่งในสภาวะปกติฟันของคนเราจะไม่ขบกันยกเว้นกำลังเกร็งหรือเครียดตึง อาการเช่นนี้จะทำให้บ่าคอไหล่ รวมไปทั้งหลังเกร็งแข็งและตึงไปด้วย ซึ่งในระยะยาวก็ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังได้  วิธีง่ายๆ ที่จะสังเกตว่า อาการปวดหลังที่คุณมีนั้นเกิดจากความเครียดหรือเปล่า ก็แค่ลองปรับเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงาน ไปพักผ่อน หรือทำงานในสถานที่ที่ผ่อนคลายขึ้นดู ถ้าอาการดีขึ้นนั่นก็มีแนวโน้มว่าคุณปวดหลังจากความเครียดแล้วล่ะ 

วิธีแก้เครียด ลดอาการปวดหลัง ทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง 

ความเครียดทำให้ปวดหลังได้ Bewell
  • จัดโต๊ะทำงานสวยๆ ช่วยผ่อนคลาย

ลองสังเกตดูสิว่า โต๊ะทำงานของคุณเต็มไปด้วยข้าวของกองเอกสารที่หันไปมุมไหนก็เครียดหรือเปล่า ถ้าใช่แล้วล่ะก็ ลองจัดโต๊ะทำงานใหม่ให้เป็นระเบียบ ความเป็นระเบียบช่วยให้งานของคุณเป็นระบบขึ้น ง่ายขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมเลือกหาแจกันดอกไม้  อ่างเลี้ยงปลา หรือต้นไม้สีเขียวเล็กๆ มาวางไว้เพื่อพักสายตา ช่วยให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ถ้าใช้วิธีนี้แล้วอาการดีขึ้น แสดงว่าอาการปวดหลังของคุณนั้นมีผลมาจากความเครียดจริงๆ 

ความเครียดทำให้ปวดหลังได้ Bewell
  • ปรับเปลี่ยนอิริยาบถในระหว่างการทำงาน 

เอาล่ะ ไม่ว่างานของคุณจะยุ่งแค่ไหน คุณก็ไม่ควรนั่งในที่เดิมและท่าเดิมๆ นานเกิน 30 นาที  ลุกจากเก้าอี้ ยืดเส้นยืดสายบ้าง วางแก้วน้ำดื่มให้ไกลๆ มือสักนิด เพื่อที่คุณจะได้เดินไปหยิบหรือเปลี่ยนท่านั่งบ้างตอนที่หิวน้ำ การปรับเปลี่ยน ขยับร่างกายช่วยผ่อนคลายการเกร็งของกล้ามเนื้อได้ดี ที่สำคัญเงยหน้าขึ้นแล้วอาจจะได้เห็นรอยยิ้มของเพื่อนร่วมงานมากขึ้นบ้างก็ได้นะ

ความเครียดทำให้ปวดหลังได้ Bewell
  • สร้างความเย็นใจจากบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ด้วย Relaxing Spray

อีกหนึ่งวิธีคลายเครียดและคลายปวดหลังได้พร้อมๆ กันในไอเท็มเดียว ก็คือ การใช้ Relaxing Spray สเปรย์ลดอาการปวดเมื่อย ที่มีกลิ่นหอมแบบผ่อนคลาย รู้หรือไม่ว่ากลิ่นหอมๆ นั้นจะทำให้เราอารมณ์ดีและอารมณ์เย็นขึ้น ช่วยให้ความหงุดหงิด ความเครียดจากการทำงานลดลง และดึงให้เรากลับมามีสมาธิจดจ่อกับงานที่ทำได้อีกครั้ง หนึ่งในวิธีคลายเครียดพร้อมๆ กับคลายปวดหลังได้ดีจึงเป็นการมองหาสเปรย์กลิ่นดีๆ แบบ Relaxing Spray มาใช้กัน

ความเครียดทำให้ปวดหลังได้ Bewell

Bewell Moisturizer&Relaxing Spray : 

สเปรย์อโรม่าช่วยผ่อนคลาย ไอเท็มสุดคูลสำหรับคลายปวดหลังจากความเครียด  

ไอเท็มสุดคูลใหม่ล่าสุด ที่จะหยุดทุกความเครียดด้วยกลิ่นหอมๆ ผ่อนคลายและสดชื่นจาก Bewell ไอเท็มนี้เป็น Relaxing Spray ที่มีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และสร้างความสดชื่นให้ร่างกายด้วยกลิ่นหอมแบบอโรม่า  มีสองกลิ่นให้เลือกคือ กลิ่นเฟรชซิตัส ช่วยให้ความสดชื่น รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และกลิ่นเปปเปอร์มิ้น ช่วยให้ผ่อนคลาย เย็นสบายเมื่อฉีด  Relaxing Spray จาก Bewell ถือเป็นตัวช่วยแสนดี ที่เราขอแนะนำให้ผู้ที่มีอาการปวดหลัง เครียด มีอาการออฟฟิศซินโดรมพกติดตัวไว้ เพราะไอเท็มนี้ช่วยลดอาการปวดเมื่อยและตึงของกล้ามเนื้อ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว ใช้งานง่ายๆ เพียงแค่ฉีดพ่นบนร่างกายก็รู้สึกผ่อนคลาย เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลัง ปวดไหล่พกติดตัวไว้ที่สุด  

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *