บทความสุขภาพ

นั่งนานๆระวังเกิดอาการ ปวด’กระดูกก้นกบ’

กระดูกก้นกบ Bewell

อาการปวด ‘กระดูกก้นกบ’ นั้นสร้างความทรมานให้กับคุณอย่างที่สุดจะบรรยายได้  ใครที่เคยปวดหลังเพราะโรคออฟฟิศซินโดรมแล้วรู้สึกว่าที่ฉันเจอมามันมากมาย  บอกเลยว่ายังไม่เท่าความทรมานของอาการปวดกระดูกก้นกบ เพราะกระดูกก้นกบนั้นอยู่ในส่วนที่บอบบางจุดหนึ่งของร่างกาย ถ้าเกิดว่าจุดนั้นมีปัญหา ไม่ว่าจะจะขยับร่างไปท่าไหน จะนั่ง จะนอน จะลุก ก็ทำให้ปวดร่างแบบแทบสลายได้เลย ร้องโอดโอยได้ทั้งวันเชียวล่ะ  วันนี้ ตามไปดูกันว่าถ้าไม่อยากลุกก็ปวดนั่งก็ปวด เราจะดูแลเจ้าก้นกบ ที่ไม่เกี่ยวกับกบนี้อย่างไร 

กระดูกก้นกบ Bewell

ปวดตรงไหนถึงเรียกว่าปวดกระดูกก้นกบ ?

หลายๆคน แยกไม่ออกว่าเวลาที่เรารู้สึกปวดบริเวณหลัง อาการปวดนั้นมาจากการปวดหลัง ปวดกระเบนเหน็บ หรือปวดกระดูกก้นกบ เพราะอวัยวะส่วนต่างๆ เหล่านี้ มีความเชื่อมโยงกัน กระดูก้นกบไม่ใช่กระดูกบริเวณกระเบนเหน็บ ซึ่งเป็นอวัยวะส่วนด้านหลังระดับบั้นเอวตรงที่เหน็บชายกระเบน แต่กระดูกก้นกบ หรือ coccyx เป็นกระดูกส่วนปลายสุดของกระดูกสันหลัง คลำๆ ดูจะพบว่าเป็นตุ่มๆ อยู่เหนือร่องก้นเล็กน้อย ถ้าเปรียบเทียบกับสัตว์โลกอื่นๆ จุดนี้ก็จะเป็นส่วนหางนั่นเอง 

เวลาที่มีอาการปวดกระดูก้นกบ บางครั้งเราจะรู้สึกคล้ายๆ ปวดหลังแล้วร้าวลงมาถึงก้นกบหรือร่องก้น  หรือบางครั้งก็เจ็บปวดที่กระดูกก้นกบโดยตรง อาการบาดเจ็บของกระดูกก้นกบนั้น ทำให้เรารู้สึกทรมาน เพราะไม่ว่าจะเคลื่อนไหวทำอะไร จะนั่ง จะนอน ก็รู้สึกเจ็บปวดเพราะกระดูกก้นกบต้องเคลื่อนที่และสัมผัสกับสิ่งต่างๆ  เวลานอนหากไม่มีอะไรนิ่มๆ มารองรับตรงก้นกบก็จะเจ็บปวดจนทนไม่ไหว หลายคนถึงกับร้องโอดโอย นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้คนที่ปวดกระดูก้นกบ รู้สึกไม่สบายใจเอามากๆ ก็เพราะว่านอกจากความเจ็บปวดแล้ว อาการปวดกระดูกก้นกบยังทำให้เราเสียบุคลิกอีกต่างหาก  ก็คิดดูสิว่าจะลุก จะนั่งแต่ละครั้งต้องค่อยๆ ขยับ ค่อยๆ เคลื่อนที่ ใครดูก็รู้แล้วล่ะว่ามีความผิดปกติ หรือว่าเสียอาการจากอะไรบางอย่าง หนำซ้ำเวลาทำกิจกรรมส่วนตั๊วส่วนตัว อย่างการขับถ่าย เรายังไม่สามารถปล่อยกายปล่อยใจได้เต็มที่ เพราะหากปล่อยของแรงไปเจ้าก้นกบก็จะมีอาการปวดจากการเบ่งอย่างรุนแรงได้อีก เห็นไหมล่ะว่าอาการปวดกระดูกก้นกบนั้นไม่ธรรมดาเอาเสียเลย

แล้วถ้าเกิดใครที่ไม่ได้ปวด’กระดูกก้นกบ’อย่างเดียว แต่มีอาการปวดร้าวลงขาร่วมด้วย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ปวดหลังร้าวลงขา เกิดจากอะไร 

กระดูกก้นกบ Bewell

สาเหตุเกิดจากอะไร ทำไมถึงปวดกระดูกก้นกบ

อาการปวด ‘กระดูกก้นกบ’ นั้น สาเหตุสำคัญเกิดจากเส้นเอ็นรอบๆ บริเวณกระดูกก้นกบอักเสบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นเพราะเรานั่งในท่าเดิมๆ หรือนั่งที่ใดที่หนึ่งนานๆ จนเกิดความเคยชิน ประกอบกับการนั่งนั้นไม่ถูกท่าด้วย เช่น นั่งจมลงบนเก้าอี้มากเกินไป หรือนั่งเอนหลังมากเกินไปทำให้กระดูกก้นกบไปกดกับเบาะจนมีอาการอักเสบต่อเนื่อง หรือหลายคนที่เลือกใช้เก้าอี้แบบแข็ง ไม่มีอะไรรองรับก้นกบเลย อันนี้ก็มีโอกาสเสี่ยงมากที่จะปวดกระดูกก้นกบ ทำให้เราพบได้ว่าอาการปวดกระดูกก้นกบนั้น เกิดขึ้นได้บ่อยๆ กับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานนาน ๆ  และนอกจากนั้นอาจเกิดจากการมีอุบัติเหตุที่ทำให้กระดูกก้นกบต้องกระแทกกับอะไรแรงๆ ซึ่งก็พบน้อยมากๆ ส่วนใหญ่แล้ว โรคนี้จะเกิดจากการนั่งนาน นั่งผิดท่า จึงเป็นอาการที่สามารถรักษาหายได้ด้วยการปรับพฤติกรรมนั่นเอง

กระดูกก้นกบ Bewell

ปฏิบัติตัวอย่างไรให้ห่างไกลอาการปวดกระดูกก้นกบ 

ถ้าคุณยังไม่ปวดและไม่อยากปวดกระดูกก้นกบ สิ่งที่คุณหมอแนะนำสำหรับผู้มีความเสี่ยงก็คือการปรับพฤติกรรมในการนั่งทำงานใหม่ พยายามนั่งทำงานบนเบาะที่นุ่มพอดี เป็นเบาะรองนั่งที่ออกแบบมาเพื่อนั่งทำงาน ที่สำคัญไม่ควรนั่งทำงานต่อเนื่องเกิน 1 ชั่วโมง หากรู้สึกว่าตัวเองนั่งนานเกินไปแล้วให้ลุกเพื่อปรับอิริยาบถสัก 5 นาที เพราะการนั่งนานๆ จะส่งผลให้บริเวณก้นกบอักเสบต่อเนื่องได้ง่ายที่สุด  

 

นอกจากนี้ การยืดกล้ามเนื้อและออกกำลังกายก็เป็นสิ่งสำคัญ อ่านเพิ่มเติม : สะโพกตึง ยืดได้แค่มีเก้าอี้ 

กระดูกก้นกบ Bewell

Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพลดอาการปวดเมื่อย

ใครที่กำลังมองหาไอเท็มเด็ดช่วยลดอาการปวดกระดูกก้นกบ ปวดหลัง ปวดไหล่ Bewell ขอนำเสนอ Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพลดอาการปวดเมื่อย เบาะรองนั่งนุ่มสบายที่ออกแบบมาอย่างลงตัวสำหรับทุกสรีระ ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพเมมโมรี่โฟม (Memory Foam) ที่ตัวเบาะสามารถคืนรูปกลับมาได้ 100% ถึงแม้จะนั่งติดต่อกันเป็นเวลานานก็ตาม จัดเป็นไอเท็มที่คนทำงาน หรือใครที่ต้องนั่งนานๆ ควรมี เพราะจะช่วยให้สุขภาพหลังไหล่และก้นกบดีขึ้นมากเชียวล่ะ 

สำหรับใครที่เริ่มมีอาการปวดกระดูกก้นกบบ้างแล้ว นอกจากการใช้เบาะรองนั่ง Bewell Healthy Seat เพื่อช่วยในการปรับพฤติกรรมข้างต้น คุณอาจจะต้องทำกายภาพบำบัดด้วยการประคบน้ำอุ่นตรงบริเวณที่ปวดร่วมด้วย แต่หากพบว่าทำตามนี้ไปสักระยะแล้วยังไม่ได้ผล  คุณก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพราะอาจจะต้องใช้การรักษาเฉพาะทางร่วมด้วยแล้วล่ะ  

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

21 thoughts on “นั่งนานๆระวังเกิดอาการ ปวด’กระดูกก้นกบ’

  1. ปวดบริเวณกระดูกก้นกบ เพราะเต้นเพลง black mamba ถ้ามันคล้ากับแมงมุม ต้องกระดกก้นขึ้น พอเต้นท่านั้นแล้วรู้สึกปวดจี๊ด ลุกไม่ได้ นั่งเอนหลังไม่ได้ ทำอะไรลำบากไปหมด ช่วยด้วยค่ะ

  2. bewell admin พูดว่า:

    จากอาการเบื้องต้นที่บอกเล่ามา อาจจะเกิดมาจากกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก หลัง และขา มีความตึงตัวเกิดขึ้น เพราะท่าเต้นของเพลง black mamba นั้นที่มีการยืดขา หรือยืดหลังมากจนเกินไป อาจจะทำให้กล้ามเนื้อที่มีความตึงตัวเกิดการบาดเจ็บเฉียบพลันได้ จนทำให้มีอาการปวด และไม่สามารถลุกขึ้นมาได้ค่ะ จึงอยากแนะนำวิธีแก้อาการเบื้องต้นคร่าวๆ ของอาการดังกล่าว โดยเป็นการประคบเย็นบริเวณที่มีอาการปวดประมาณ 15 นาที การประคบเย็นจะช่วยลดอาการปวดหรืออาการอักเสบที่เกิดเฉียบพลันได้ค่ะ และยืดกล้ามเนื้อขาและหลัง หากทำแล้วอาการไม่ดีขึ้นหรืออาการแย่ลงแนะนำให้รีบไปปรึกษาแพทย์หรือพบนักกายภาพบำบัดเพื่อทำการตรวจประเมินเพิ่มเติมนะคะ

  3. rung พูดว่า:

    ปวดก้นกบมากเวลานั่ง เป็นตั้งแต่ท้อง พอคลอดลูกปวดหนักกว่าเดิม

    1. bewell admin2 พูดว่า:

      จากอาการเบื้องต้นที่กล่าวมา อาจไม่สามารถระบุปัญหาของอาการปวดก้นกบที่ปวดเพิ่มมากขึ้นได้นะคะ อาจจะเป็นการแนะนำเบื้องต้นในเรื่องของการยืดกล้ามเนื้อบริเวณก้นและสะโพก https://www.bewellstyle.com/blog/back-pain-from-sitting-2/ ตามบทความนี้ เป็นท่าที่ 1-4 นะคะ ทำท่าละ 15 วินาที 3-5ครั้ง/เซต 3 เซต/วัน โดยทำแค่ให้รู้สึกตึง ไม่เจ็บนะคะ หากทำแล้วอาการปวดไม่ดีขึ้น หรือรุนแรงเพิ่มมากขึ้น แนะนำให้รีบไปปรึกษาแพทย์และพบนักกายภาพบบำบัดผู้เชี่ยวชาญโดยด่วนนะคะ

  4. บุหงา พูดว่า:

    นุปวดก้นเวลาเปนประจำเดือนคะแต่พอหายเปนประจำเดือนก้อมั้ยหายปวดคะต้องใช้เวลา10วันถึงหาย และพอจะเปนประจำเดือนอีกก้อปวดอีกคะปวดแรงมากตอนเปนประจำเดือน

    1. bewell admin2 พูดว่า:

      จากอาการเบื้องต้นที่คุณบุหงากล่าวมา อาการปวดก้นหรือปวดบริเวณหลังส่วนล่าง สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงก่อนจะมีประจำเดือน ช่วงมีประจำเดือน และหลังหมดประจำเดือนนะคะ ซึ่งอาการปวดดังกล่าวอาจจะมาจากฮอร์โมนในร่างกายตอนมีประจำเดือน ซึ่งอาการปวดก้นที่เกิดขึ้นก็เทียบได้กับคนที่มีอาการปวดท้องตอนมีประจำเดือนเช่นกันค่ะ ปัญหานี้อาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการเสริมเบาะรองหลัง รองนั่งซะทีเดียว แต่ถ้าหากมีอาการปวดที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น จนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ขอแนะนำให้รีบไปพบแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้เพื่อทำการตรวจประเมินและหาสาเหตุของอาการปปวดนะคะ

  5. พิทยุตม์ พูดว่า:

    ผมปวดก้นกบมา 3 วันเเล้วมีอาการบวมขึ้น สาเหตุไม่เเน่ใจเพราะก่อนวันที่เริ่มปวด มีการยกของหนักพอสมควรเเละนั่งด้วย ซึ่งตอนนี้มีอาการบวมเเละปวดอยู่ ผมควรทำไงครับ

    1. bewell admin2 พูดว่า:

      จากอาการเบื้องต้นของคุณพิทยุฒม์ หากเป็นอาการปวด หรือบวมในระยะไม่เกิน 1 อาทิตย์ จะยังคงเป็นอาการบาดเจ็บเฉียบพลันโดยอาการปวดและบวมจะเป็นอาการอักเสบของกล้ามเนื้อหรือโครงสร้างบริเวณนั้นๆที่ได้รับการบาดเจ็บมา ซึ่งจะดูแลตัวเองได้อย่างเบื้องต้นโดยทำการประคบเย็นบริเวณที่มีอาการปวดหรือบวมนะคะ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ประคบเย็นที่หาง่ายๆคือการใส่น้ำแข็งและน้ำเปล่าอย่างละครึ่ง ห่อด้วยผ้าขนหนู ประคบไว้ประมาณ 15-20 นาทีนะคะ ทำวันละ 2-3 รอบ เพื่อลดอาการปวดและบวมลงไปได้ค่ะ การประคบเย็นอาจจะต้องระวังไม่ให้ผิวหนังถูกความเย็นโดยตรงมากเกินไปเพราะจะทำให้ความเย็นกัดผิวได้นะคะ และถ้าหากประคบเย็นไปประมาณ 2-3 วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการปวดเพิ่มมากขึ้นก็แนะนำให้รีบไปพบแพทย์นะคะ

  6. เอ พูดว่า:

    มีน้ำหนักตัว มาก และ นั่งทำงานเกิน 10 ชั่วโมงเกือบทุกวัน ตอนนี้ปวดก้นกบ ต้องทำยังไงบ้าง ที่นอกจากลุก หรือเปลีายนท่านั่งทุกชั่วโมง

    1. bewell admin2 พูดว่า:

      สวัสดีค่ะคุณเอ จากคำถามของคุณเอ คุณเอมีปัญหาอาการปวดก้นกบจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ซึ่งคุณเอได้ลุกออกจากโต๊ะทำงานบ้าง และก็มีการเปลี่ยนท่านั่งทุกชั่วโมงแต่อาการปวดก้บกบยังไม่ดีขึ้นนะคะ วิธีการเบื้องต้นที่อยากจะแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการของคุณเอนะคะ อย่างแรกต้องดูท่านั่งในการทำงานก่อนว่า นั่งแล้วหลังชิดพนักพิงหลังของเก้าอี้แล้วหรือยัง กับเท้าวางราบกับพื้นมั้ย? ควรปรับให้นั่งให้หลังชิดกับพนักพิงและเท้าวางราบกับพื้นนะคะ และควรปรับให้เกิดความสบายกับตัวเองให้มากที่สุดค่ะ แล้วก็เก้าอี้เบาะแข็งไปมั้ย ถ้าเบาะแข็งไปก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุของอาการปวดก้นกบเวลานั่งไปนาน ๆ ได้ค่ะ ถ้าเสริมด้วยเบาะรองนั่งหรือหมอนเพื่อรองรับก้นก็จะช่วยได้ระดับหนึ่งค่ะ นอกจากการปรับท่านั่งก็อยากส่งเสริมให้การลุกออกจากโต๊ะทำงาน หรือการเปลี่ยนท่าที่คุณเอทำอยู่แล้วทำให้สม่ำเสมอนะคะ แล้วก็อยากเพิ่มในเรื่องของการยืดกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายเข้าไปด้วยค่ะจะยิ่งทำให้ลดอาการปวดก้บกบได้เพิ่มมากขึ้นเลยค่ะ (บทความแนะนำท่ายืดกับท่าออกกำลังกายนะคะ : สะโพกตึง ยืดได้แค่มีเก้าอี้ทำงาน ) หรือการประคบร้อนประมาณ 15-20 นาที ที่บริเวณกล้ามเนื้อที่ปวดนะคะ เพื่อช่วยทำให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลาย และเลือดไหลเวียนไปในตำแหน่งที่มีอาการปวดได้ดีขึ้นนะคะ แต่ต้องดูด้วยว่าไม่ให้ร้อนจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดการเบิร์นของผิวหนังได้ค่ะ แต่ถ้าหากทำตามคำแนะนำแล้วอาการปวดก้นกบไม่ดีขึ้น หรืออาการแย่ลงแนะนำให้รีบไปปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจประเมินเพิ่มเติมนะคะ

  7. มด พูดว่า:

    กระดูกตรงก้นกบมันแหลมออกมาเยอะ เพราะลองคลำดูของคนอื่นไม่ว่าจะผอมหรืออ้วนก็ไม่ค่อยมีใครโผล่มาเท่าของเรา ทำให้ตูดด้านกับดำมากๆและเจ็บเวลานั่งนานๆ มีทางแก้ไหขไหมค่ะ

    1. bewell admin2 พูดว่า:

      สวัสดีค่ะ คุณมด จากคำถามดังกล่าวเกี่ยวกับกระดูกก้บกบที่มีลักษณะแหลมออกมา แล้วทำให้เวลานั่งแล้วเจ็บก้นเวลานั่งมาก ๆ ซึ่งบริเวณกระดูกก้นกบเป็นบริเวณที่กล้ามเนื้อมาปกคลุมน้อยเลยอาจจะทำให้เกิดอาการเจ็บได้ จึงจำเป็นเมื่อเวลาที่ต้องนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานอาจจะต้องหาเก้าอี้ที่มีเบาะนิ่ม ๆ ที่รองรับบริเวณก้นและสะโพกในการนั่ง เลยอยากแนะนำตัวเบาะรองนั่งของ Bewell เพราะตัวเบาะจะซัพพอร์ตก้นและสะโพกเวลานั่งได้ดี และมีส่วนเว้าข้างหลังเบาะเพื่อไม่ให้เกิดการกดทับของตัวกระดูกก้นกบได้ ซึ่งวิธีนี้อาจจะเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นแต่ถ้าคุณมดรู้สึกเจ็บหรือปวดมากขึ้นก็แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินให้มากขึ้นว่ามีความผิดปกติของกระดูกก้บกบบริเวณดังกล่าวหรือไม่

  8. สาวิตรี พูดว่า:

    ปวดก้นกบมากๆเลยค่ะ ตื่นเช้ามาก็ปวดเลยปวดมา2วันแล้วทรมานมากเลยค่ะนั่งก็ปวด นอนก็ปวดต้องทำไงค่ะ

    1. bewell admin2 พูดว่า:

      สวัสดีค่ะ คุณสาวิตรี จากอาการปวดก้นกบที่เพิ่งเกิดขึ้น ทางเราอยากแนะนำการดูแลตัวเองเบื้องต้น ให้เริ่มจากการลุกขึ้นจากที่นอนในท่าตะแคงในด้านที่ไม่มีอาการปวดนะคะ และหากตื่นเช้ามามีอาการปวด อยากจะแนะนำท่ายืดกล้ามเนื้อ ตามลิงก์นี้ค่ะ https://www.bewellstyle.com/blog/back-pain-from-sitting-2/ แนะนำเป็นท่าที่ 1 และ 2 ค่ะ โดยยืดข้างที่มีอาการปวดก่อน ค้างไว้ท่าละ 15 วินาทีค่ะ โดยให้รู้สึกแค่ตึง ไม่ยืดจนรู้สึกเจ็บนะคะ เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้ออักเสบขึ้นได้ และอาจจะร่วมกับการประคบอุ่น ประมาณ 15-20 นาที ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ค่ะ ถ้าลองทำตามนี้แล้วประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ก็แนะนำให้รีบไปตรวจกับแพทย์หรือนักกายภาพบำบำบัดใกล้บ้านนะคะ อาการปวดที่เกิดขึ้นไม่ควรจะปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันได้ค่ะ

  9. มาย พูดว่า:

    เกิดอุบัติเหตุรถล้มแล้วกระดูกหลังหักค่ะ แต่เจ็บตรงก้นกบมากตอนนี้ก็ผ่าตัดหลังมาได้เดือนหนึ่งแล้วแต่ตรงก้นกบก็ยังไม่หายปวด มันเป็นเพราะอะไรคะ

    1. bewell admin2 พูดว่า:

      สวัสดีค่ะ คุณมาย จากคำถามเกี่ยวกับอาการปวดกระดูกก้นกบที่มีอาการหลังผ่าตัดมา 1 เดือนนะคะ ทั้งนี้อาการปวดที่เกิดขึ้นทางเราอาจจะไม่ทราบสาเหตุได้ทั้งหมด แต่ถ้าคุณมายมีกิจกรรมที่ต้องนั่งเป็นประจำและพื้นที่นั่งมีลักษณะที่แข็งเกินไป หรืออีกกรณีอาจมาจากกล้ามเนื้อหลัง สะโพกที่ยังไม่ฟื้นตัวดีจากการผ่าตัด ก็อาจส่งผลต่ออาการปวดที่ก้นกบได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ถ้าอาการปวดก้นกบยังไม่ดีขึ้น และมีแนวโน้มอาการจะแย่ลงก็อยากให้คุณมายไปรับการตรวจประเมินเพิ่มเติมจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะคะ หากปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้กระทบการใช้ชีวิตประจำวันได้ค่ะ

  10. พูดว่า:

    อยู่ๆก็เจ็บช่วงก้นกบค่ะ ก้มไม่ได้ แอ่นหลังไม่ได้ นอนราบแล้วลองทิ้งน้ำหนักจะรู้สีกเจ๋บ บางทีสะเทือนก็จะเจ็บนิดหน่อย ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรค่ะ ไม่ทีอาการที่ขานะคะ

    1. Bewell Physiotherapist พูดว่า:

      สวัสดีค่ะ อาการเจ็บบริเวณก้นกบสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุค่ะ เบื้องต้นรบกวนคุณลูกค้าเพิ่มเพื่อนกับ bewell เพื่อปรึกษานักกายภาพบำบัดและสอบถามอาการเบื้องต้นได้ที่ LINE ID : @bewell หรือปรึกษานักกายภาพบำบัด ได้ที่คลินิกกายภาพบำบัดใกล้บ้าน หรือ ปรึกษาแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจร่างกายและวางแผนการรักษาในอนาคตค่ะ ขอบคุณค่ะ

  11. บอล พูดว่า:

    ผมปวดตรงบริเวณร่องก้นเอนไปฝั่งขวานิดนึง เป็นมา 3 วันแล้วครับ อาการเป็นเริ่มต้นตอนนั้นก็นั่งเก้าอี้ทำงานอยู่ดีๆก็เริ่มรู้วึกปวดจนมาถึงวันนี้เลยครับ อยากทราบวิธีรักษาให้หายครับ ขอบคุณครับ

    1. Bewell Physiotherapist พูดว่า:

      สวัสดีค่ะ อาการดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุค่ะ อาจจะมาจากการนั่งทำงานที่ไม่เหมาะสมหรือการนั่งทำงานนานเกินไปจนกล้ามเนื้อเกร็งจนส่งผลให้เกิดอาการปวด เบื้องต้นรบกวนคุณลูกค้าเพิ่มเพื่อนกับ bewell เพื่อปรึกษานักกายภาพบำบัดและสอบถามอาการเบื้องต้นได้ที่ LINE ID : @bewell หรือปรึกษานักกายภาพบำบัด ได้ที่คลินิกกายภาพบำบัดใกล้บ้าน หรือ ปรึกษาแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจร่างกายและวางแผนการรักษาในอนาคตค่ะ ขอบคุณค่ะ

  12. ชุติกาญจน์ พูดว่า:

    คือเมื่อ3ปีก่อนหนูเคยเล่นโรลเลอร์เบรดแล้วล้มก้นกระแทกพื้นแรงมากค่ะแต่พอเมื่อวันที่ 3 ส.ค 64 นี่อ่ะค่ะหนูนั่งเรียนออนไลน์ทั้งวันเลยค่ะเก้าอี้ไม้แข็งๆอ่ะค่ะแล้วตอนนอนหนูรู้สึกเหมือนมันบวมๆแต่ตอนนั่งก็ไม่เป็นไรค่ะปกติ..หนูเป็นอะไรมั้ยอ่ะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *