บทความสุขภาพ

การเตรียมตัวขึ้นเครื่องบิน เมื่อต้องบินไปต่างประเทศ

การเตรียมตัวขึ้นเครื่องบิน Bewell

เวลาที่ต้องขึ้นเครื่องบินนานๆ ปัญหาที่ทุกคนเจอเหมือนกันเลยก็คือ ความเมื่อยล้า ก็นะต้องนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ไม่เมื่อยสิแปลก หลายคนเกิดอาการเซ็งมากกว่าความเมื่อยก็คือ ความน่าเบื่อนั่นเอง ยิ่งถ้าใครบินเดี่ยว ไม่มีเพื่อนให้คุยด้วยได้เปื่อยตายแน่ๆ วันนี้เราเลยรวบรวมเคล็ดลับเวลาที่ต้องนั่งเครื่องบินเป็นเวลานานๆ รวมไปถึงกิจกรรมแก้เบื่อมาฝาก จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

การเตรียมตัวขึ้นเครื่องบิน Bewell

เคล็ดลับเวลาที่ต้องนั่งเครื่องบินเป็นเวลานานๆ นั่งยังไงให้สบายที่สุด

  • เลือกที่นั่งให้ดี

อย่างแรกเลยคือ ต้องเลือกที่นั่งให้ดี พยายามเลี่ยงการนั่งหน้าสุดหรือหลังสุด เพราะจะมีเสียงรบกวนอยู่ตลอด แนะนำให้เลือกที่นั่ง ตั้งแต่แถวที่ 7 ลงไป ที่สำคัญพยายามเลือกที่นั่งริมหน้าต่าง เพราะคุณจะมีโอกาสได้หลับยาวๆ ไม่โดนรบกวน

  • สวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย

แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าที่สบายๆ ไม่รัดแน่นจนเกินไป เพราะถ้าต้องนั่งเป็นเวลานานๆ แล้วเสื้อผ้าคับด้วย มีหวังอึดอัดตายเลย

  • เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

เวลาขึ้นเครื่องบินเป็นเวลานานๆ ร่างกายของเรามักขาดน้ำเป็นปกติอยู่แล้ว ถ้าขืนกินแอลกอฮอล์เข้าไปอีกจะยิ่งทำให้ร่างกายแย่ไปกว่าเดิม

  • ใส่ที่อุดหู 

เพราะเสียงรบกวนเวลาขึ้นเครื่องบินมีค่าเดซิเบลที่ค่อนข้างอันตรายต่อหูของเราเป็นอย่างมาก การใส่ที่อุดหูจึงเป็นอะไรที่จำเป็น นอกจากจะช่วยลดเสียงรบกวนแล้ว ยังช่วยให้หลับได้สบายขึ้นด้วย 

  • พกหมอนรองคอส่วนตัวไปด้วย

หมอนรองคอเวลาขึ้นเครื่องบินเป็นเวลานานๆ ช่วยได้มาก  ทำให้หลับสนิทแบบไม่เมื่อยคอ ไม่ต้องกังวลว่าจะนอนแล้วคอพับ หรือตื่นมาจะปวดคอ 

  • อย่านั่งอยู่กับที่นานๆ

ปกติแล้วการนั่งนานๆ ไม่ดีอยู่แล้ว ลุกออกมาเดินบ้าง เพื่อให้ได้ยืดเส้นยืดสาย ได้ผ่อนคลาย โดยเฉพาะช่วงขาและหลัง เลือดจะไหลเวียนได้ดีขึ้น ลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

นั่งเครื่องบินนานๆ แก้เบื่อด้วยวิธีไหนได้บ้าง?

  • ฟังเพลง

Playlist เพลงโปรดที่ชอบจะช่วยผ่อนคลายอารมณ์เครียดหรือความอึดอัดได้ดีเลยทีเดียว โหลดเตรียมเอาไว้ให้พร้อมจะได้ไม่เบื่อเวลาขึ้นเครื่องบิน

  • ดูหนัง

ถ้าต้องขึ้นเครื่องบินนานๆ บนเครื่องจะมีจอ PTV ให้อยู่แล้ว ซึ่งสามารถเลือกดูหนังได้ตามชอบได้เลย เป็นการแก้เบื่อที่ได้ผลมากๆ ดูหนังเพลินๆ เผลอแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว

  • เล่นเกม

PTV นอกจากจะดูหนังได้ ยังเล่นเกมได้อีกด้วย บางเกมสามารถกดเข้าไปชวนเพื่อนหรือผู้โดยสารคนอื่นที่นั่งอยู่บนเครื่องลำเดียวกันมาเล่นแข่งกันได้

  • นอน

เป็นทางเลือกของหลายๆ คน ไฟล์ทบินยาวๆ ขึ้นเครื่องบินนานๆ เป็นช่วงเวลาที่ดีของการนอนหลับพักผ่อน ยิ่งถ้าใครบินไฟล์ทกลางคืนก็จะทำให้รู้สึกว่าหลับได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าใครเป็นคนหลับยาก แนะนำให้พกผ้าปิดตา ที่อุดหู และถ้าจะให้ดีก็ต้องมีหมอนรองคอเพื่อให้นอนหลับได้สะดวกสบาย

อย่างที่บอกว่าถ้าจะให้หลับสบาย ต้องพกหมอนรองคอติดไปด้วย โดยเฉพาะหมอนรองคอ Bewell neck pillow 2 in 1 เป็นได้ทั้งหมอนรองคอและหมอนหนุน  รองรับสรีระของคอและศีรษะของผู้ใช้ได้ดี นอนหลับได้สบาย ที่สำคัญน้ำหนักเบาไม่หนักกระเป๋า

แล้วการนอนบนเครื่องจะไม่ใช่เรื่องลำบากอีกต่อไป

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *