บทความสุขภาพ

Upper Cross Syndrome โรคของคนหลังค่อม

หลังค่อม Bewell

ปัญหาสุขภาพในปัจจุบันของคนวัยทำงานคงหนีไม่พ้นอาการปวดคอ บ่า หลัง อาการพวกนี้เหมือนเป็นของแถมที่เหล่าคนวัยทำงานไม่ต้องการแต่ก็หลีกหนีได้ยากเหลือเกิน เพราะงานที่หนักทำให้ต้องอยู่หน้าจอคอมนานกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไป บวกกับความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงทำให้อาการปวดกล้ามเนื้อเกิดขึ้นได้สมอ แต่นอกจากอาการที่เกิดจากร่างกายแล้วนั้นก็มีปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระทำจนทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมในการทำงาน โต๊ะทำงาน อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน รวมถึงปริมาณของงานที่มากจนเกินไป และปัจจัยเหล่านี้นอกจากจะทำให้เกิดอาการปวดคอ บ่า หลังแล้วนั้นก็ยังส่งเสริมทำให้มีบุคลิกภาพร่างกายเป็นคน’หลังค่อม’ ไหล่ห่อ คอยื่น ส่งผลทำให้เกิดผลเสียกับระบบกระดูกและกล้ามเนื้อของร่างกายตามมาได้  

บุคลิกภาพไม่ดีนั้นเกิดจาก

หลังค่อม Bewell

บุคลิกภาพของคนเราเป็นสิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนกันได้แต่หากบุคลิกภาพนั้นมาจากสภาพร่างกายที่เกิดจากปัญหาของโครงสร้างร่างกายของกล้ามเนื้อที่ทำงานไม่สมดุลกันจนทำให้กลายเป็นคนบุคลิกไหล่คอ คอยื่น หลังค่อม โดยอาการของคนไหล่ห่อ คอยื่น หลังค่อม ก็มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า “Upper Cross Syndrome” ซึ่งหมายถึงกลุ่มกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ หรือหลังส่วนบนมีการทำงานที่ไม่สมดุลกันของกล้ามเนื้อโดยการทำงานจะไขว้กันเป็นกากบาท โดยกล้ามเนื้อใต้ท้ายทอย (suboccipital muscle) กล้ามเนื้อบ่าส่วนบน (upper trapezius muscle) กล้ามเนื้อคอ-สะบัก (levator scapulae muscle) และกล้ามเนื้ออก( pectorals muscle) จะทำงานหดตัวแบบสั้น หรือกล้ามเนื้อเกิดการตึงตัว และกล้ามเนื้อที่มีความอ่อนแรง หรือมีการทำงานแบบยืดยาวออก ประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อ ก้มศีรษะ (cervical flexor muscle) กล้ามเนื้อหลัง ช่วงสะบัก(Rhomboids muscle) กล้ามเนื้อบ่าส่วน กลาง (middle trapezius muscle) กล้ามเนื้อบ่าส่วน ล่าง (lower trapezius muscle) และกล้ามเนื้ออก ด้านข้าง (serratus anterior muscle) จึงทำให้มีการแสดงออกของบุคลิกภาพที่เปลี่ยนแปลงไป จะมีภาวะคอยื่นไปด้านหน้า ไหล่ห่อและยกขึ้น และหลังที่ค่อมตามมานั้นเอง โดยสาเหตุของการเกิดไหล่ห่อ คอยื่น หลังค่อม ก็ล้วนเกิดมาจากพฤติกรรมการใช้งานของกล้ามเนื้อที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการก้มหน้าเล่นมือถือเป็นประจำ การทำงานหน้าคอม การขับรถเป็นระยะเวลานานๆ หรือเวลานั่ง ยืนจะติดหลังค่อม ไหล่ห่อ เป็นต้น 

หากหลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น จะมีผลเสียอย่างไร

หลังค่อม Bewell

หลังค่อม ไหล่ห่อ ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า หลังเท่านั้น ยังส่งผลให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อที่ทำงานไม่สมดุลกันนั้นทำให้ข้อต่อไหล่ คอ รวมถึงกระดูกสันหลังส่วนอกบนทำหน้าได้ไม่เต็มที่ จนทำให้เกิดโรคปวดกล้ามเนื้อและพังผืด บริเวณคอ บ่า ที่เกิดความตึงตังจากลักษณะท่าทางที่ไม่ถูกต้องของร่างกาย และยังส่งผลให้กล้ามเนื้อหน้าอกเกิดความตึงตัวเกินไปก็จะดึงให้ไหล่งุ้ม ทำให้ข้อไหล่เกิดการเคลื่อนไหวที่จำกัด ทำให้เอ็นกล้ามเนื้อรอบข้อไหล่ทำงานหนัก จนเกิดอาการอักเสบได้ หรือภาวะที่คอยื่นไปด้านหน้ามากเกินไปทำให้กระดูกสันหลังคอแอ่นและถูกกดทับมากขึ้นทำให้ไปกดเบียดพวกเส้นประสาทไขสันหลังจนทำให้เกิดอาการปวดคอหรือชาร้าวลงไปที่แขนได้ นอกจากภาวะไหล่ห่อ คอยื่นจะทำให้เกิดอาการปวดคอ บ่า และหลังนั้นยังทำให้การหายใจไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าเดิมได้ เพราะการที่กล้ามเนื้อหน้าอกที่ยึดกับกระดูกซี่โครงนั้นทำให้การเคลื่อนไหวของทรวงอกเคลื่อนไหวลดลงจึงเป็นผลทำให้ประสิทธิภาพในการหายใจเข้าและออกลดลงนั้นเอง 

หลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น นั้นเปลี่ยนได้

หลังค่อม Bewell

หลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น เป็นอาการที่สามารถปรับแก้ไขได้แต่การแก้ไขหรือปรับบุคลิกภาพจากโครงร่างกายที่ไม่สมดุลกันอาจจะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อปรับให้กล้ามเนื้อเกิดการเรียนรู้การทำงานให้ถูกต้องร่วมกับการปรับพฤติกรรมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำงานของกล้ามเนื้อที่ไม่สมดุลซ้ำเดิมได้ โดยวิธีที่จะนำมารักษาหรือแก้ไขอาการก็มีอยู่ด้วยกันหลากหลาย เช่น การฝังเข็ม ทานยา หรือ การรักษาทางกายภาพบำบัด เป็นต้น ซึ่งการรักษาในทางกายภาพบำบัดก็จะเน้นไปที่การดูลักษณะการเคลื่อนไหวของร่างกายที่มีความผิดปกติของกล้ามเนื้อที่ทำงานไม่สมดุลกัน หากความกล้ามเนื้อที่มีความตึงตัวก็จะรักษาโดยทำการยืดกล้ามเนื้อให้ถูก และกล้ามเนื้อบริเวณไหนที่อ่อนแรงก็จะเน้นให้ออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและข้อต่อ ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น คนที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอมบ่อยๆ ก็ต้องปรับเปลี่ยนการนั่งให้ถูกต้อง ปรับเก้าอี้ โต๊ะทำงานหรืออุปกรณ์ในการทำงาน เช่น การปรับเก้าอี้ให้ระดับพอดีกับโต๊ะ การวางจอคอมให้อยู่ในระดับสายตาให้มากขึ้น ป้องกันการก้มมองจอ ซึ่งการปรับสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมก็จะช่วยส่งเสริมทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเรียนรู้ท่าทางที่ถูกต้อง และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดบาดเจ็บซ้ำของร่างกายได้อีกทางหนึ่งด้วย 

ไหล่ไม่ห่อ คอไม่ยื่น ป้องกันด้วยแท่นวางโน๊ตบุ๊คเพื่อสุขภาพ 

หากใครที่เข้ามาอ่านบทความนี้แล้ว กำลังกังวลว่าตัวเองจะมีปัญหาไหล่ห่อ คอยื่นหรือไม่ แล้วจะป้องกันได้อย่างไร Bewell ขอนำเสนอตัวช่วยดีๆอย่าง แท่นวางโน๊ตบุ๊คเพื่อสุขภาพ ตัวช่วยที่จะทำให้คุณมีบุคลิกภาพที่ดีในการนั่งทำงาน เพราะมันจะช่วยทำให้ระดับการมองหน้าจอโน๊ตบุ๊คของคุณอยู่ในแนวสายตา ไม่ต้องก้มอีกต่อไป อีกทั้งยังทำจากวัสดุ Aluminum alloy น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ขนาดเล็กพกพาสะดวก ปรับระดับความสูงได้ 12 – 20 cm รองรับน้ำหนักได้ดี และช่วยระบายความร้อนของโน้ตบุ๊ค  ด้วยการใช้งานง่ายๆ 3 วิธี กางออก ปรับระดับ ล็อค เพียงเท่านี้ก็จะได้แท่นวางโน้ตบุ๊คเพื่อสุขภาพที่พร้อมใช้งาน และห่างไกลโรคออฟฟิศซินโดรม

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

One thought on “Upper Cross Syndrome โรคของคนหลังค่อม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *