บทความสุขภาพ

เส้นเลือดขอดที่ขา เกิดจากอะไร ?

เส้นเลือดขอดที่ขา Bewell

เส้นเลือดขอดที่ขา เป็นอีกหนึ่งอาการที่น่าจับตามองเพราะเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้กับพนักงานออฟฟิศอย่างไม่รู้ตัว หลายคนคงเข้าใจว่าโรคนี้จะเกิดกับอาชีพคุณครูเป็นหลักเพราะเป็นอาชีพที่ต้องยืนบ่อย และใส่ส้นสูงในการทำงานทำค่อนข้างบ่อย ๆ จึงทำให้เกิดความผิดปกติของหลอดเลือดดำที่ขาได้จนเกิดเส้นเลือดที่โป่งออกมาจากบริเวณน่อง แต่ใครจะรู้ว่าถ้านั่งทำงานนาน ๆ ในออฟฟิศ ก็จะมาสามารถเป็นเส้นเลือดขอดได้เช่นกัน แล้วจะเส้นเลือดขอดที่ขาจะอันตายหรือไม่ หาคำตอบได้ที่ด้านล่างนี้เลย 

มารู้จักกับเส้นเลือดขอดที่ขากันเถอะ

เส้นเลือดขอดที่ขา Bewell

เส้นเลือดขอดที่ขา หรือ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Varicose Veins เป็นภาวะความผิดปกติของหลอดเลือดดำชั้นผิวหนัง (ชั้นตื้น) ที่ขา หรือ เกิดการตีบของหลอดดำที่ขานั้นเอง เนื่องจากหลอดเลือดดำจะมีทิศทางการไหลเวียนของเลือดจากเท้าเข้าสู่หัวใจ และไม่สามารถย้อนกลับมาได้เพราะหลอดเลือดดำนั้นจะมีลิ้น (Valve) ที่หลอดเลือดเพื่อกั้นไม่ให้เลือดไหลย้อน เมื่อลิ้นของหลอดเลือดทำงานผิดปกติก็ทำให้เลือดไหลมากองรวมกันที่หลอดเลือดส่วนปลายได้ จึงทำให้ผนังเส้นเลือดดำบริเวณขาขยายโป่งออก และมีลักษณะขดไปและแสดงให้เราเห็นได้ชัดที่บริเวนน่องขอของเรานั่นเอง 

อาการและสาเหตุที่เกิดได้ของเส้นเลือดที่ขา

เส้นเลือดขอดที่ขา Bewell

เส้นเลือดขอด เหมือนจะไม่อันตรายแต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจนำไปสู่ภาวะของเส้นเลือดดำเรื้อรัง (Chronic Venous Insufficiency) ที่มีการเปลี่ยนแปลงของชั้นผิวหนัง และเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังร่วมด้วยได้ ก็อาจทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือดที่ขาที่บกพร่องได้ และอาการที่พบส่วนใหญ่จะมาจากการนั่ง หรือยืนทำงานนานหลายชั่วโมง ทำให้มีอาการบวมที่ขาและเท้าได้ เนื่องจากเลือดมีการไปกองรวมอยู่ที่เท้าและขาที่มากจนเกินไป และอาการจะยิ่งแย่ในช่วงตอนเย็นของวัน และถ้ากดลงไปที่เส้นเลือดขอดก็จะมีอาการเจ็บหรือเกร็งขึ้นมาได้ และอีกอาการที่พบได้คือ ตะคริวบริเวณขาและน่องในเวลานอนได้ นอกจากนี้คนที่เคยมีประวัติการเป็นลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดชั้นลึก (Deep Vein Thrombosis) ครอบครัวมีคนเคยเป็น อายุในช่วง 40-50 ปี และเป็นเพศหญิง เนื่องจากโรคนี้จะเกิดกับคนที่ชอบใส้ส้นสูงบ่อย ๆ ด้วย 

ไม่อยากเป็นเส้นเลือดขอด ป้องกันได้

ภาวะเส้นเลือดขอดที่ขา สามารถดูแลและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ หรือถ้าเกิดแล้วก็มีวิธีดูแลเองได้ด้วยตัวเอง ดังนี้เลย 

เส้นเลือดขอดที่ขา Bewell
  • หลีกเลี่ยงการนั่งหรือการยืนทำงานที่นานจนเกินไป เพราะอาจทำให้ไม่เกิดการไหลเวียนของหลอดเลือดที่ขาได้ และแนะนำให้เป็นการยืนสลับกับทำงานบ่อยให้บ่อยขึ้น ไม่ควรอยู่ท่าใดท่าหนึ่งนานจนเกินไป โดยอาจจะนั่งทำงาน 1 ชั่วโมงสลับมายืนทำงานอีก 1 ชั่่วโมงก็สามารถช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น
  • หลีกเสี่ยงการใส่ส้นสูงเป็นระยะเวลานาน ๆ เพราะจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งเกินไปจนเลือดไหลเวียนไม่ดีได้ 
  • การใส่ถุงน่อง (Support stocking) จะใส่ตอนนั่งหรือยืนทำงาน เพื่อให้เกิดความดันเพื่อให้เลือดไหลกลับได้ดีขึ้น แต่ไม่แนะนำให้ใส่ตอนนอน 
  • การนวดกล้ามเนื้อ ก็สามารถช่วยทำให้ลดอาการปวด และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้ดีขึ้นด้วย 
  • การออกกกำลังกายที่ขา โดยการกระดกปลายเท้าขึ้นและลง หรือเรียกว่าการ Pumping exercise โดยทำในท่านอน ยกขาสูงกว่าระดับหัวใจหรือเอาหมอนรองใต้เท้า และขยับข้อเท้าขึ้นลงก็จะช่วยทำให้เกิดการไหลกลับของเลือดดีขึ้น และยังสามารถลดบวมของขาได้อีกด้วย 

หากคุณกำลังคิดว่าตัวเองอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดที่ขานั้นก็อย่านิ่งนอนใจไป ลองหาอุปกรณ์ซัพพอร์ตการทำงาน หรือการหันไปออกกำลังกายให้มากขึ้นก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดที่ขา หรือโรคอื่น ๆ ที่อาจตามมาในอนาคตได้เช่นกันนะคะ

โต๊ะปรับระดับ ตัวช่วยในการยืนสลับนั่งทำงาน

จริงอยู่ที่ว่าการยืนทำงานนาน ๆ อาจะทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ แต่ไม่ต้องกลัวไปเพราะโต๊ะตัวนี้สามารถปรับระดับความสูงได้ตั้งแต่ 60- 125 cm สามารถนั่งทำงานก็ได้หรือจะเปลี่ยนมายืนทำงานก็ไม่ติด แถมยังสามารถเลือกสีของขาโต๊ะและท็อปเปอร์ของโต๊ะคนละสีได้อีกด้วย โต๊ะทำงานอัจริยะแบบนี้ไม่มีไม่ได้แล้ว มาทำให้การทำงานในแต่ละวันของคุณไม่น่าเบื่อกันเถอะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *