Bewell x คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล, บทความสุขภาพ

Well-Being From Home : EP.8 ไม่อยากปวดคอ นอนตกหมอน ต้องเลือก หมอน ให้ถูกท่า

หมอน

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู้รายการ Well-being from home เคล็ดลับสุขภาพดีง่ายๆทำได้ที่บ้าน ออยค่ะ นิศารัตน์ วงษ์คำ นักกายภาพบำบัดจากบีเวล  มีใครเคยนอนปวดคอ นอนตก หมอน หันคอไม่ได้บ้างคะ อาจจะมาจากท่านอนหลังจากหลับที่เราหลับไปแล้ว แล้วควบคุมไม่ได้ หรือ หมอนไม่เหมาะสมกับท่านอน วันนี้จะพามาเลือกหมอนให้ถูกท่านอน

แต่ว่าก่อนอื่นต้องเรียนเชิญ คุณ ปัน นักกายภาพบำบัด ปรรณกร สังข์นาค
จากคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ค่ะ

ครับ สวัสดีครับ

ตามชื่อคลิปเลยค่ะพี่ปัน ทำไมต้องเลือกหมอนให้ถูกท่าคะ

ต้องเข้าใจอย่างนึงนะครับ อย่างแรกเลยหมอนเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้นอนตลอดทั้งคืน เป็นเวลานานๆ เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกหมอนให้เหมาะสมกับตัวเรา หมอนมีไว้ทำอะไร หมอนมีไว้รับน้ำหนักจุดต่างๆของร่างกาย เพราะเวลาเรานอนมีจุดต่างๆของการลงน้ำหนักที่ไม่เหมือนกัน เวลานอนหงายกับนอนตะแคงจุดลงน้ำหนักต่างๆก็จะไม่เหมือนกัน เวลานอนไปแล้วเนี่ยจะมีช่องว่างระหว่างคอกับที่นอนใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นเนี่ย หมอน เราก็ต้องเลือกเพื่อมาเติมเต็มช่องว่างตรงนี้ให้พอดีครับ

แล้วชอบนอนหงายหละคะ ต้องเลือกหมอนแบบไหนดี

นอนหงายก็เป็นท่านอนยอดฮิตท่านึงเนาะ เวลานอนหงายเราก็ต้องดูเวลาเรานอนไปแล้วเนี่ย ท่าทางของกระดูกสันหลังของเราต้องไม่บิดเบี้ยว ต้องตรง เวลานอนไปแล้ว หมอนเนี่ยต้องพอดีกับช่วงหัวไหล่ และต้องมาเติมเต็มช่องว่างระหว่างคอ กระดูกสันหลัง กับที่นอนให้พอดีครับ จะไม่สูงมากเพื่อที่่จะได้รับกับช่วงนี้ได้พอดี

ถ้าเป็นท่านอนตะแคงหละคะ ต้องเลือกหมอนแบบไหนดี

ใช้หลักการเดียวกันกับนอนหงายเลยครับ หมอนมีหน้าที่ในการเติมเต็มช่องว่างระหว่างคอ เวลานอนตะแคงจะมีช่องว่างระหว่างคอที่เยอะขึ้น เพราะว่าจะมีช่วงบ่า ช่วงไหล่ที่เข้ามาหมอนที่ใช้ตอนนอนตะแคงต้องมีความสูงนิดนึงเพื่อเติมเต็มช่องว่างช่วงบ่า ช่วงไหล่

ก็จะมีบางส่วนที่ชอบนอนคว่ำนะคะพี่ปัน นอนคว่ำต้องเลือกหมอนเหมือนนอนหงาย นอนตะแคงเลยไหมคะ

จริงๆนอนคว่ำก็เป็นท่าที่บางคนชอบเนาะ นอนคว่ำนานๆจะทำให้อึดอัดช่วงทรวงอก หมอนที่ใช้ต้องแบนๆหรือราบเลย เพื่อทำให้ไม่จำกัดการหายใจ เพราะฉะนั้นนอนคว่ำแนะนำเป็นหมอนที่แบนหน่อยครับ

มีบางคนค่ะพี่ปันชอบนอนหมอนสูง นอน หมอน สูงเป็นอะไรไหมคะ

หมอนทำหน้าที่ในการเติมเต็มช่องว่าง แต่ถ้าถูกเติมเต็มมากเกินไป ล้นจนเกินไป อย่างเช่นท่านอนหงาย สูงเกินไปปุ๊ป คอเราจะถูกเชิดขึ้นมาเหมือนเรานอนก้มคอตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเวลาคอเราถูกเชิดขึ้นมา กล้ามเนื้อบริเวณคอก็จะเกร็งตัวขึ้นมา ทำให้ปวดคอได้ เพราะฉะนั้นเนี่ยสูงเกินไปมากก็ไม่ดี ในภาวะที่รุนแรงมากๆบางที ถ้ามีการกดทับหรือก้มคอตลอดเวลาจะไปจำกัดการหายใจ หรือ รุนแรงมากๆ อาจจะเสี่ยงต่อภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้ เพราะฉะนั้นเนี่ยหมอนที่สูงเกินไปไม่ดีแน่นอนครับ

ต่อไปเราพูดถึงหมอนสูงไปแล้วค่ะ มีบางคนชอบนอนหมอนต่ำด้วยค่ะ นอนหมอนต่ำมีผลเสียอะไรไหมคะ 

เหมือนกันเลย นอนหมอนต่ำก็มีผลเสียเหมือนกัน มันต้องทางสายกลางเนาะ มากไป น้อยไป ไม่ดี นอนหมอนต่ำเกินไป เพราะฉะนั้นเนี่ยลองจินตนาการภาพ มันต่ำ มันแบนใช่ไหมครับ เหมือนเรานอนแอ่นคอ เงยคอ อยู่ตลอดเวลาเนอะ เพระาฉะนั้นกล้ามเนื้อคอก็จะเกร็ง ถ้าเกร็งไปนานๆปุ๊บกระดูกคอก็จะชิดกัน ก็จะนำไปสู่โรค EP เก่าๆได้เลย จะมีการกดทับบริเวณเส้นประสาทที่คอ และปวดคอได้นะครับ เพราะฉะนั้นเนี่ย ต่ำไปก็ไม่ดีเหมือนกันนะครับ 

แล้วถ้าเลือกหมอนจากท่านอนแล้วยังไม่พอดี แบบนี้มีวิธีอื่นอีกไหมคะ 

ให้เราเลือกหมอนให้เหมาะสมกับสรีระของตัวเรา

ถือว่าเรื่องนอนก็เป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตของเราเหมือนกันนะคะ ไม่แพ้เรื่องการจัด work station ที่มีผลหลายๆอย่างตามมาเลย

วันนี้ต้องขอคุณปัน นักกายภาพบำบัด ปรรณกร สังข์นาคจากคณะกายภาพบำบัด มหาวิทาลัยมหิดล ที่มาร่วมพูดคุยและให้ความรู้ในวันนี้นะคะ 

สำหรับใครที่อยากเลือกหมอนที่ละเอียดกว่านี้ สามารถ add line : @bewell ได้เลยนะคะ อย่าลืมกด Like กด share กด sub เพื่อติดตามตอนต่อไป เราสองคนจะมาพูดคุยกันในเรื่องอะไร แล้วพบกัน ep ถัดไปนะคะ สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *