บทความสุขภาพ

รวมช่อง Youtube ‘โยคะแก้ปวดหลัง’

โยคะแก้ปวดหลัง Bewell

โยคะ คือ การออกกำลังกายที่รวมเอาจิตใจและร่ากายให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อการเคลื่อนไหวร่างกายให้เกิดความสมดุล เป็นไปตามจังหวะของการหายใจ และท่าในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อของโยคะจะช่วยทำให้เกิดการผ่อนคลาย และคลายเมื่อยร่างกายได้เป็นอย่างดี ยิ่งสมัยนี้คนที่เป็นออฟฟิศซินโดรม หรือมีอาการปวดหลัง ก็หาทางแก้ให้กับตัวเองด้วยการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นพีลาทีส หรือ “โยคะแก้ปวดหลัง” ก็มีตามยูทูปหลากหลายช่องให้ได้เลือกติดตาม Bewell จึงได้รวบรวมช่องโยคะที่สามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ กัน 

มาเริ่มกันที่ช่องแรกกันเลยดีกว่า เป็นช่องของคุณครูจิ๊บ “Yoga with Jib” ที่มีคลิปสอนการออกโยคะเพื่อแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกายแต่ละจุดที่ง่าย รวดเร็ว ในเพลย์ลิสต์ที่มีชื่อว่า “โยคะแป๊ปนึง” เพียงใช้เวลาแค่ 5 นาทีก็สามารถช่วยคลายกล้ามเนื้อที่มีอาการปวดไปได้แล้ว อย่างคลิป โยึคะแก้เมื่อยเอว เป็นท่าง่าย ๆ ที่พอทำแล้วรู้สึกหลังบริเวณส่วนหลังรู้สึกสบายมากขึ้นเลยก็ว่าได้ หากใครมีเวลาน้อยก็ลองสละเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้นก็ออกโยคะอย่างง่าย ๆ กันได้แล้ว 

มาต่อกันที่ช่องของKi . art yoga – online yoga & lifestyle studio” เป็นช่องของคุณกี้และคุณอาร์ต ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็สามารถเล่นโยคะได้ เป็นช่องที่จะมาแบ่งปันทั้งเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายอย่างไรให้สุขภาพดี อีกทั้งคลิปที่เลือกมานำเสนอนี้ก็มีเพียง 4 ท่า เท่านั้น ใช้เวลาเพียงแค่ 6 นาที ก็ยืดกล้ามเนื้อบริเวณหลังได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหลังจากการนั่งทำงานได้อีกด้วย หากสนใจท่าอื่น ๆ หรืออยากจะแก้จุดไหนของร่างกายก็ตามไปดูกันได้เลย

หากใครที่มีอาการปวดหลังแล้วเคยค้นหาวิธีการแก้ปวดหลังต้องเคยพบกับช่องของ Thai PBS อย่างแน่นอน เพราะช่องนี้มีรายการที่มีคุณภาพอย่าง “คนสู้โรค” ที่จะมาสาเหตุและอาการที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดเข่า หรือการออกกำลังกายอย่างไรให้ถูกวิธี โดยคนที่ให้ความรู้ก็ล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญอย่างแน่นอน โดยคลิปที่นำมาเสนอนี้ก็เป็นท่าโยคะที่แม้ว่าจะอายุเพิ่มมากขึ้นแค่ไหนก็สามารถออกได้อย่างไม่ต้องกังวลเรื่องกระดูกกันเลยทีเดียว เพราะเป็นท่าที่จะช่วยคลายกล้ามนเนื้อหลังและสะโพกได้เป็นอย่างดี นอกจากคลิปโยคะบำบัดที่นำมาฝากกันก็ยังมีสาระความรู้ดี ๆ อีกมากมายที่ช่องรายการคนสู้โรค อย่าลืมไปกดติดตามไว้จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ ที่นำมาปรับใช้ในชีวิตกันได้นะคะ

มาถึงช่องโยคะที่เคยเป็นกระแสในทวิตเตอร์อยู่ช่วงหนึ่งกับคลิป “ท่ายืดคอ บ่า ไหล่ สำหรับคนตึงมาก” ช่องของคุณกวางPordipor Yoga ที่ตอนนี้มีคนดูกว่า 4 ล้านวิว เป็นคลิปที่คนทำตามแล้วอาการปวดคอบ่าทุเลาลงได้ดี ทางเราก็ไม่พลาดที่จะตามหาคลิป ‘โยคะแก้ปวดหลัง’ ซึ่งได้ไปเจอกับคลิปนี่เลยใช้เวลาเพียงไม่นานแต่การันตีว่าอาการปวดหลังของเราจะดีขึ้นอย่างแน่นอน ใครที่มีอาการปวดหลังบ่อย ๆ ก็ลองทำตามกันดูนะคะ นอกจากนี้ทางช่องยังมีคลิปสอนโยคะสำหรับชาวออฟฟิศอีกด้วย ชาวออฟฟิศพลาดไม่ได้แล้วน้า 

มาถึงช่องสุดท้าย ขอมอบให้กับคุณครูนาYoga with KruNa ครูสอนโยคะที่มักจะมาพร้อมกับสาระความรู้ หรือเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนที่จะเริ่มสอนโยคะ เพื่อให้เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับร่างกายนั้นเอง อย่างคลิปนี้ครูนาพูดถึงอาการปวดหลังจากภาวะกระดูกเสื่อม ที่เป็นสาเหตุหลัก ๆ ของอาการปวดหลังนั้นเอง เมื่อกล้ามเนื้อหลังของเราไม่แข็งแรงก็ทำให้กระดูกสันหลังไม่มั่นคงจนส่งผลต่ออาการปวดหลังที่เกิดขึ้นกับร่างกายได้ ในคลิปนี้นอกจากท่ายืดกล้ามเนื้อเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัวแล้วยังมีท่าที่เพิ่มความแข็งแรงอีกด้วย ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่มีอาการปวดก็ลองไปทำตามกันดูได้นะคะ 

อย่าปล่อยการเล่นโยคะมีอุปสรรค ต้องนี่เลยเสื่อโยคะ รองรับทุกการเคลื่อนไหว 

เมื่อการเล่นโยคะ ต้องมีอุปกรณ์คู่ใจอย่างหนึ่งนั่นก็คือ เสื่อโยคะ อุปกรณ์ที่จะรองรับสรีระร่างกาย และทุกเคลื่อนไหวให้ขยับได้ง่ายขึ้น และรองรับจุดกดทับต่าง ๆ ของร่างกายได้ดี ทำให้ลดการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นโยคะได้ ด้วยวัสดุ TPE เป็นโพลิเมอร์ผสมยางธรรมชาติ ปลอดภัยต่อสารเคมี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความอ่อนนุ่มแต่ไม่ยุบตัว แข็งแรง ทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักได้ดีเยี่ยม  และยังมีขนาดที่มาตรฐาน 60×180 CM. หนา 6 MM. นอกจากการออกกำลังกายแบบโยคะ ก็ยังสามารถออกกำลังกายแบบบอดี้เวท การออกกำลังกายด้วยการท่าซิทอัพ ท่าวิดพื้นต่างๆ เพราะเสื่อจะช่วยซัพพอร์ต บริเวณที่ร่างกายลงน้ำหนัก ลดแรงกดทับ และป้องกันอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *