บทความสุขภาพ

ข้อดีของการงีบระหว่างวัน

ใครเป็นเหมือนกันบ้าง มาทำงานแล้วมันรู้สึกง่วงเหลือเกิน ความง่วงตอนทำงานมันทำให้สมงสมองขาดความสดชื่นสดใส คิดอะไรก็ไม่ออก หลายคนคงรู้สึกว่าอยากจะแอบงีบเหลือเกินแต่ก็กลัวเจ้านายจะมองบน นี่ถ้าเจ้านายได้รู้ว่าความจริงที่ว่า การงีบเพื่อแก้ง่วงตอนทำงานนั้น มันมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เจ้านายต้องอยากให้ทุกคนได้งีบกันแน่เลย   เอาล่ะ มาดูกันกว่าทำไมเราถึงควรงีบถ้าง่วงตอนทำงาน

5 ข้อดีของการงีบระหว่างวัน

  1. การงีบแก้ง่วงในระหว่างวัน ช่วยให้คุณผ่อนคลายจากความเครียดและความเหนื่อยล้า ร่างกายได้พักอย่างเต็มที่
  2. การงีบเมื่อง่วงช่วยให้สมองสดใส กระฉับกระเฉง มีความตื่นตัว คิดอะไรได้ฉับไว และพร้อมจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  3. การงีบระหว่างวัน เป็นการเพิ่มความพร้อมให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง ตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างๆได้ดี
  4. การงีบระหว่างวัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำของสมอง ลองคิดดูสิว่าหากคุณไปประชุมทั้งๆที่ง่วงมากๆ คุณจะจดจำอะไรได้ล่ะ
  5. การงีบระหว่างวัน ทำให้อารมณ์แจ่มใส เมื่อคุณพักผ่อนเพียงพอ อารมณ์ก็จะดี เรื่องยากจะกลายเป็นเรื่องง่าย ส่วนเรื่องง่ายก็กลายเป็นเรื่องสบายๆ ชิลๆ ไปเลย

ทำไมเราถึงต้องงีบหากง่วง (ในเวลางาน)

            สำหรับคนทำงาน ใคร ๆ ก็อยากได้ผลงานเจ๋ง ๆ ไอเดียดี ๆ กันทั้งนั้น แต่มันยากเหลือเกินที่จะสร้างผลงานสุดอลังหากสมองของคุณไม่สั่งการ และแน่นอนว่าการนอนหลับไม่เพียงพอเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณสร้างสรรค์งานดีๆ ได้ยาก เพราะเมื่อคุณนอนหลับไม่เพียงพอ หรือเกิดอาการง่วงตอนทำงาน สมองของคุณจะตีบตัน คิดอะไรไม่ค่อยออก บอกอะไรก็ไม่ค่อยถูก ความจำก็ไม่ค่อยจะดี แถมยังหงุดหงิดง่าย ใครเสนออะไรมาก็ไม่ค่อยจะโดนใจเสียอีก หากคุณรู้สึกว่าตัวเองมาถึงจุดจุดนี้ จุดที่ง่วงจนไม่สามารถคิดงานดีดีได้ สิ่งที่ควรทำมากที่สุดก็คือการ งีบเมื่อง่วง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานนั่นเอง

เคล็ดลับ “แอบงีบยังไงให้ได้งาน”

แม้ว่าการงีบแก้ง่วงจะมีข้อดีมากมาย และช่วยให้คุณมีความพร้อมสำหรับการทำงานมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าเอะอะก็งีบ เอะอะก็หลับแล้วทุกอย่างจะโอเคนะ เราต้องรู้เคล็ดลับด้วยว่าการ ควรจะแอบงีบที่ไหน เมื่อไหร่ นอนนานแค่ไหนถึงจะพอดีสำหรับการงีบแก้ง่วงเพื่อการทำงานที่เจ๋งขึ้น  มาดูระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการงีบแก้ง่วงกัน

ข้อดีของการงีบ Bewell
  • งีบเล็กๆ 10 -20 นาที

การแอบงีบสัก 10 – 20 นาที ฟังดูเหมือนจะน้อยเกินไป แต่นี่แหละคือเวลาที่เพียงพอที่จะทำให้สมองสดชื่น สร้างความกระปรี้กระเปร่าให้กับคุณ และที่สำคัญนี่คือระยะเวลาที่เหมาะสมและพอจะเป็นไปได้มากที่สุด สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศที่จะแอบงีบเพื่อแก้ง่วงในระหว่างวันของการทำงาน

  • แอบงีบสัก 30 นาที

ครึ่งชั่วโมง ดูเหมือนจะเป็นเวลาที่หลายคนคิดว่าเหมาะสม แต่ระวังนิดนึงนะ เพราะมีงานที่ศึกษาออกมาแล้วว่า การนอนพักนานกว่า 20 นาที หรือประมาณครึ่งชั่วโมงเป็นอะไรที่ทำให้คุณฟิน อิน และรู้สึกอยากจะนอนต่ออีกนิดอยู่เสมอ ดังนั้นมีเปอร์เซ็นต์เสี่ยงสูงที่จะรู้สึกง่วงงัวเงีย อยากนอนต่อ และไม่สดชื่นเท่าที่ควร

  • งีบใหญ่ๆ สัก 60 นาทีจะดีไหม

ระยะเวลาประมาณนี้ เป็นเวลาที่นานพอจะให้สมองได้พักผ่อนเต็มที่ แต่ก็นั่นแหละ จากการศึกษาพบว่าเวลา 1 ชั่วโมง หรือ 60 นาที เป็นเวลาที่ร่างกายเราจะรู้สึกว่ายังนอนไม่เพียงพอ อยากจะขอต่ออีกหน่อย ทำให้เมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกไม่สดชื่นเท่าที่ควร

  • นอนพักสัก 90 นาที ชีวิตจะดีขึ้นจริงๆ

แอบงีบ 90 นาที จะดีมาก แต่อย่าเรียกว่างีบเลยนะ เรียกว่านอนพักกลางวันเหอะ หากใครทำงานแบบฟรีแลนด์ หรือลักษณะงานที่มีความอิสระในเรื่องเวลา ขอบอกว่าการได้นอนพักสัก 90 นาที จะทำให้สมองคุณสดชื่นเต็มที่ ตื่นมาอารมณ์สดใส สมองปลอดโปร่งและ คิดงานต่อได้อย่างลื่นไหลทีเดียว ใครมีเวลานอนพักกลางวันนานขนาดนี้ บอกเลยว่าน่าอิจฉาที่สุด

เป็นไงบ้างคะกับการงีบแก้ง่วงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่เอามาฝากกัน  มันดีจริงและเจ๋งจริงใช่ไหมล่ะ  สำหรับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่นอนดึก ง่วงตอนทำงานบ่อย มีเวลางีบกลางวันน้อย และมีพื้นที่แอบงีบจำกัด อย่าลืมเลือกหาตัวช่วยดีๆ  อย่าง  Bewell Nap Pillow หมอนงีบอเนกประสงค์มาติดโต๊ะทำงานไว้ด้วยนะคะ เพราะหลังจากคุณแชร์บทความนี้ไป เจ้านายจะเต็มใจให้คุณงีบสัก 20 นาที ในช่วงบ่ายก่อนทำงานอย่างแน่นอน

หมอนงีบอเนกประสงค์ ตัวช่วยในการงีบของคุณ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *