บทความสุขภาพ

4 ท่าคลายเมื่อยที่ทำได้ง่ายๆ ระหว่างเดินทางไกล

แก้เมื่อย เดินทางไกล

สำหรับใครที่ต้องเดินทางไกลอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะขับรถด้วยตนเองในระยะทางไกลๆ หรือนั่งรถ นั่งเครื่องบินในระยะทางไกลๆ สิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คงจะเป็นเรื่องของอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ทั้งปวดหลัง ปวดขา ปวดเอว และช่วงคอ บ่าไหล่ วันนี้มาดูกันว่า หากเรามีความจำเป็นต้องเดินทางไกลบ่อยๆ หรืออาจจะเดินทางไม่ไกล แต่รถติดและต้องอยู่ในรถเป็นระยะเวลานานๆ  เราจะจัดการกับเจ้าอาการปวดเมื่อยตามร่างกายนี้ได้อย่างไรค่ะ

ในการเดินทางไกลหรือการจราจรของคนกรุงในสภาวะรถติด ทำให้เราจำเป็นต้องอยู่ในท่าเดิมๆ นานกว่าปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของอาการปวดหลัง ปวดขา ปวดเอว จากการเดินทาง เพราะในรถนั้นพื้นที่มีความจำกัด เราจะขยับเขยื้อนอะไรก็ลำบาก ยิ่งในสถานการณ์ที่รถติดด้วยแล้ว ทั้งความแคบและความเครียดจะประดังเข้ามาจนทำให้ร่างกายเกิดอาการปวดเมื่อยได้ง่ายๆ เลยทีเดียว  ดังนั้น เพื่อลดความตึงเครียดทั้งของร่างกายและจิตใจในขณะเดินทาง เราควรจะขยับร่างกายด้วยท่ากายบริหารเพื่อลดอาการปวดเมื่อยระหว่างการเดินทางสักหน่อย ไปดูกันว่า ท่าในการคลายเมื่อยที่สามารถทำได้ในพื้นที่จำกัดอย่างในรถนั้น มีท่าอะไรบ้าง

เดินทางไกล คลายเมื่อย
  • ท่าเอียงคอ 

การออกกายบริหารบริเวณคอเป็นอะไรที่ทำได้ง่าย และใช้เวลาน้อย ท่านี้แม้ว่าคุณจะยังขับรถอยู่ก็สามารถทำได้อย่างง่าย นั่นก็คือการยืดตัวให้ตรง ตั้งบ่าตรงและช่วงคอตรง หลังจากนั้นค่อยๆเอียงคอไปทางซ้ายช้าๆ พยายามให้ใบหู เอียงไปชิดหัวไหล่ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยระมัดระวังไม่เอียงไหล่ตาม หลังจากนั้นจึงสลับมาทำด้านขวาในท่าเดิม ทั้งนี้ หากเป็นช่วงที่การจราจรคับคั่ง หรือต้องใช้ความระมัดระวังสูงในการขับรถ อาจจะเพียงแต่แค่ขยับไปซ้ายและขวาสักสองสามครั้ง ก็ช่วยให้คลายเมื่อยและลดอาการปวดคอและปวดหลังได้ดี  

  • หมุนคอ 360 องศา 

ท่าหมุนคอ 360 องศา เป็นการคลายปวดเมื่อยในช่วงคอ บ่า และไหล่ โดยเริ่มจากการยืดหลังให้ตรง ให้ความรู้สึกผ่อนคลายมาอยู่ที่ช่วงคอ บ่า ไหล่ หลังจากนั้นจึงหมุนศีรษะช้าๆ เป็นวงกลม โดยวนไปทางขวา 1 รอบ แล้วจึงวนกลับมาทางซ้าย ทำท่านี้ สัก 3 ครั้งคุณจะรู้สึกผ่อนคลายจากการเดินทางขึ้นอย่างมาก 

  • ยืดเหยียดกล้ามเนื้อไหล่ 

มาถึงท่าที่ช่วยในการลดอาการปวดเอว ปวดหลังกันบ้าง ท่านี้เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อในช่วงไหล่ และหลัง วิธีการคือให้ยกมือขวาขึ้นตรง พลิกฝ่ามือมาด้านหลัง และค่อยๆใช้ฝ่ามือแตะบริเวณหลัง โดยใช้มือด้านซ้ายอ้อมหลังมาเพื่อสัมผัสกับฝ่ามือด้านขวา หากทำถูกวิธี เราจะรู้สึกตึง บริเวณช่วงไหล่ เอว และหลัง หลังจากนั้นจึงสลับทำอีกด้าน ท่านี้เหมาะมากสำหรับลดอาการปวดหลัง ปวดเอว ในระหว่างเดินทาง เพราะทำได้ง่ายในพื้นที่จำกัด แต่มีข้อจำกัดก็คือสำหรับคนขับแล้วต้องทำระหว่างพักรถ หรือรถติดเท่านั้นนะคะ

  • ท่ายกไหล่ 

อีกท่าที่ช่วยในการบริหารช่วงไหล่ได้ดี ทำได้ง่ายๆ คือ ท่ายกไหล่  วิธีการคือ นั่งตัวตัว จัดระดับบ่าและไหล่ให้อยู่ในแนวระนาบ แล้วค่อยๆ ยกไหล่ให้ขึ้นไปชิดใบหู แล้วค้างท่าไว้ นับ 1-2 แล้วจึงเอาลง ทำซ้ำในท่านี้ สัก  4 ครั้ง ก็จะช่วยผ่อนคลายทั้งช่วงคอ บา ไหล่ และเอวได้ดี 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *