บทความสุขภาพ

ปวดคอ นอนตกหมอน เพราะ นอนหมอนสูง จริงหรือเปล่า

นอนตกหมอน ปวดคอ นอนหมอนสูง

 นอนตกหมอน ตื่นมาเป็นเช้าที่แสนจะทรมารหันคอไม่ได้บ้าง คอแข็งบ้าง หันหน้าก็ลำบาก เป็นวันที่ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบากเลยก็ว่าได้ เวลา ปวดคอ เพราะ นอนตกหมอน ใครๆก็ชอบบอกว่า ชอบ นอนหมอนสูง แน่ๆเลย ปวดคอนอนตกหมอนแบบนี้ แต่จริงๆแล้วเป็นเพราะนอนหมอนสูงเลยนอนตกหมอนหรือเปล่า หรือ นอนหมอนต่ำก็นอนตกหมอนได้เหมือนกันนะ  

เริ่มกันด้วยอาการหลักๆของคนที่นอนตกหมอนกันเลยดีกว่าก็คือ ปวดคอ รู้สึกคอเกร็งๆ หันคอยาก หรือ ลำบาก เวลาเพื่อนเรียก ซึ่งกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ในการหมุนศรีษะ ยกสะบัก คือ levator scapulae ที่เกาะตั้งแต่บริเวณ มุมสะบักด้านใน ไปจนถึง กระดูกต้นคอชิ้นที่ 1-4 แล้วกล้ามเนื้อมัดนี้เกี่ยวข้องกับการนอนตกหมอนอย่างไร

เริ่มจากนอนหมอนต่ำ ไม่ว่าจะท่านอนหงาย หรือ นอนตะแคง และ หนุนหมอนต่ำ จะทำให้กล้ามเนื้อมัดนี้ ก็คือ levator scapulae ข้างที่ติดพื้น หดสั้น และด้านตรงข้าม ยืดยาวออก ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเกร็งตัวจนส่งผลให้เกิดอาการปวดได้ในท่านอนตะแคง ส่วนในท่านอนหงาย กล้ามเนื้อจะหดสั้นส่งให้เกิดอาการปวดคอได้เช่นกัน

และนอนหมอนสูงในท่านอนตะแคง กล้ามเนื้อจะหดสั้นในฝั่งด้านบน และ ยืดยาวออก ในฝั่งที่ติดพื้น ส่วนท่านอนหงาย กล้ามเนื้อจะยืดยาวออกเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อหดเกร็งและมีอาการปวดคอตามมาได้

สุดท้ายนี้ปวดคอนอนตกหมอน เป็นได้ทั้งจากหมอนต่ำและหมอนสูงนั่นเอง เลือกหมอนให้เหมาะกับท่านอนและพอดีกับรูปร่างของผู้นอน ติดตามได้ที่ www.bewellstyle.com นะคะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *