บทความสุขภาพ

Do & Don’t การใช้เบาะรองหลังและเบาะรองนั่ง รุ่นเออร์โกคุชชั่น

เบาะรองหลัง Bewell

เชื่อว่าหลายคนอาจจะกำลังสงสัยถึงวิธีการใช้งานของเบาะรองนั่งและ’เบาะรองหลัง’ รุ่นใหม่ล่าสุดของทาง Bewell อยู่แน่นอน ว่าควรใช้งานอย่างไรถึงจะเกิดประสิทธิภาพกับร่างกายตัวเองมากที่สุด แล้วการทำงานของเบาะรองหลังจะสามารถทำให้หายปวดหลังได้จริงหรือไม่ ทำไมบางคนใช้แล้วก็อาจจะยังมีอาการปวดหลังอยู่เหมือนเดิม หรืออาการปวดอาจจะเพิ่มมากขึ้น แล้วนอกจากการใช้เบาะแล้วต้องดูแลตัวเองอย่างไรเพิ่มเติมบ้าง ตามไปอ่านกันในบทความนี้ได้เลย 

การใช้เบาะรองหลังและเบาะรองนั่งให้เหมาะสมกับร่างกายนั้นจะช่วยส่งเสริมให้การนั่งทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดจากการนั่งทำงานที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย ซึ่งการใช้เบาะก็มีสิ่งที่ควรทำให้ถูกต้องและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ดังนี้ 

สิ่งที่ควรทำ (Do)

เบาะรองหลัง Bewell
  1. ตำแหน่งการวางของเบาะ 
  • เบาะรองหลัง 

การวางตำแหน่งเบาะที่ถูกต้องนั้น ต้องหันด้านที่เป็นร่องเบาะออก และควรวางเบาะให้พอดีกับบริเวณจุดรองรับแผ่นหลังทั้งสองข้าง เพื่อปรับให้หลังอยู่ในแนวปกติและทำให้แผ้นหลังได้รับการสัมผัสในจุดที่ถูกต้องของเบาะรองหลังเพื่อทำให้กล้ามเนื้อหลังรู้สึกสบายและไม่อึดอัดขณะนั่งทำงานได้ 

  • เบาะรองนั่ง 

การวางเบาะรองนั่ง จะต้องนำด้านที่มีการเว้าตรงกลางของเข้าด้านในเก้าอี้ เนื่องจากตำแหน่งการเว้าของเบาะจะช่วยลดการกดทับของกระดูกก้นกบ (Coccyx Bone) ทำให้เกิดความสบายในการนั่งได้มากยิ่งขึ้น 

เบาะรองหลัง Bewell

      2. การปรับระดับ 

  • เบาะรองหลัง

ควรปรับระดับเบาะให้จุดรองรับสะโพก อยู่ตรงบริเวณสะโพกพอดี และไม่ควรวางสูงเกินกว่าแนวสะบักเพราะถ้าหากวางเบาะสูงเกินไป เบาะจะดันหลังทำให้เกิดความไม่สบายขณะนั่งได้ ละยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ไม่ถูกต้องได้

  • เบาะรองนั่ง

ควรปรับให้ขาอยู่ในตำแหน่งที่เป็นพื้นที่รองรับขา เนื่องจากเบาะรองนั่งจะมีจุดรองรับขาทั้งสองข้างเพื่อลดการกดทับบริเวณใต้ข้อพับเข่า เพื่อไม่ให้เกิดอาการขาชาหรือตะคริว อีกทั้งลดการเกิดท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง เช่น ท่านั่งขัดสมาธิ ท่านั่งไขว่ห้าง เป็นต้น

เบาะรองหลัง Bewell

      3. การเช็คความรู้สึกเมื่อใช้เบาะได้ถูกต้อง 

  • เบาะรองหลัง 

หากรู้สึกนั่งไม่สบายขณะใช้งานในครั้งแรก อาจเกิดจากกล้ามเนื้อไม่คุ้นชินกับการนั่งที่ถูกต้อง ทำให้ในอาจจะรู้สึกปวด หรือเมื่อยหลัง แต่เมื่อกล้ามเนื้อได้ค่อยๆปรับตัวและถูกกระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ถูกต้อง ก็จะทำให้กล้ามเนื้อทำงานลดลง และเกิดความสบายมากยิ่งขึ้น

  • เบาะรองนั่ง 

เบาะรองนั่งจะช่วยลดแรงกดทับบริเวณก้น และข้อพับเข่า กระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ถูกต้อง ตั้งแต่การวางเท้า สะโพก จนถึงหลัง และตัวเบาะทำจากเมมโมรี่โฟม 100% สามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทำให้การนั่งรู้สึกมั่นคงและสบายมากขึ้นเมื่อเทียบกับนั่งเก้าอี้ทั่วไป 

สิ่งที่ไม่ควรทำ (Don’t)

เบาะรองหลัง Bewell
  1. ลักษณะท่าทางการนั่งทำงานที่ไม่เหมาะสม 
  • เบาะรองหลัง 

ในบางคนที่ยังมีอาการปวดหลังอยู่แม้ว่าจะมีการใช้เบาะรองหลังแล้วก็ตาม เนื่องจากท่าทางในการนั่งก็ยังคงมีลักษณะที่ไม่ถูกต้อง เช่น หลังลอยออกจากเบาะ ทำให้การนั่งทำงานไปนานๆ อาจจะทำให้กล้ามเนื้อหลังยังคงเกร็งและทำให้เกิดอาการปวดตามมาได้อยู่ 

  • เบาะรองนั่ง 

หลายคนที่มักประสบปัญหากับการใช้เบาะรองนั่งที่ทำให้รู้สึกว่าเรานั่งได้ไม่เต็มก้น เพราะอาจจะมาจากท่านั่งที่ไม่เหมาะสม เช่น ท่านั่งไขว่ห้าง นั่งตัวไถ หรือท่านั่งขัดสมาธิ เป็นต้น เนื่องจากตัวเบาะออกแบบมามีส่วนที่นูนขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง เมื่อเรานั่งผิดท่าไปก็อาจจะทำให้เกิดความไม่สบายขณะใช้เบาะรองนั่งได้ 

      2. การเลือกเบาะที่ไม่เหมาะสม

  • เบาะรองหลัง 

การเลือกเบาะก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับร่างกายไม่ควรเลือกเบาะที่นุ่มจนเกินไป หรือแข็งจนเกินไป ควรเป็นเบาะที่นั่งลงไปแล้วรู้สึกเฟิร์มกับหลัง หากเราเลือกเบาะที่นุ่มหรือแข็งเกินไปจะทำให้ตัวเบาะไม่ซัพพอร์ตบริเวณหลังขณะนั่งทำงาน และก็ควรเลือกเบาะให้มีขนาดที่เหมาะสมกับร่างกายด้วย คนที่มีรูปร่างขนาดตัวใหญ่ก็ควรเลือกเบาะที่สามารถรองรับแผ่นหลังทั้งสองข้างและสะโพกได้พอดี อย่างเบาะรองหลัง รุ่นเออร์โกคุชชั่นก็สามารถรองรับเข้ากับคนได้หลากหลายประเภทมากขึ้น เนื่องจากเราปรับให้ตัวเบาะมีพื้นที่ที่รองรับกับสรีระของแผ่นหลังให้เข้าได้ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย 

  • เบาะรองนั่ง 

การเลือกเบาะรองนั่งก็เช่นกันควรเลือกเบาะที่เฟิร์มกับสะโพกและก้นของเรา หากตัวเบาะมีความนุ่มเกินก็จะทำให้การนั่งของเราไม่มั่นคงได้ หรือตัวเบาะแข็งเกินไปก็จะทำให้ก้นถูกกดทับมากจนเกินไป อาจะส่งผลให้เราเจ็บบริเวณกระดูกก้บกบได้ ดังนั้นเราจังควรเลือกเบาะรองนั่งที่เฟิร์มเข้ากับสรีระของก้นเราเพื่อรองรับน้ำหนักของก้นทั้งสองได้อย่างเต็มที่และเป็นการลดการกดทับของหระดูกก้นกบได้ด้วย อีกทั้งการเลือกเบาะรองนั่งที่เข้ากับสรีระของขาก็จะช่วยกระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ถูกต้องตั้งแต่ตำแหน่งของขา สะโพก และหลังตามลำดับได้อีกด้วย 

        3. การทำให้เบาะเสื่อมคุณภาพไวเกินไป 

สิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรทำเพราะจะทำให้ตัวของเบาะรองหลังและรองนั่ง รุ่นเออร์โกคุชชั่นเปลี่ยนแปลงไป หรือเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น คือการนำไปตากแดดจัด ๆ เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพที่ไวขึ้นของตัวเมมโมรี่โฟมได้ ควรตากไว้ในที่ร่ม หรือแค่ตบเบาะเพื่อนำฝุ่นออกก็เพียงพอ เพราะตัวเบาะรุ่นใหม่นี้เราได้ทำการผสมผงถ่านไม้ไผ่ชาร์โคลเพื่อลดการอับชื้นและกลิ่นอับที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานเป็นเวลานานๆ ได้ 

การใช้งานของเบาะรองหลังและรองนั่งนั้นเป็นเพียงอุปกรณ์ส่วนหนึ่งที่จะมาช่วยปรับให้การนั่งทำงานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยบรรเทาอาการปวดหลังที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆได้ เนื่องจากตัวเบาะจะช่วยซัพพอร์ตหลัง ก้นและขาขณะนั่งทำงาน และช่วยกระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ถูกต้องได้ แต่สิ่งสำคัญนอกจากการมีตัวช่วยอย่างเบาะรองนั่งและรองหลังแล้วนั้น สิ่งที่จะทำให้อาการปวดหลังหายไปได้ควรต้องยืดกล้ามเนื้อ ออกกำลังกาย และปรับพฤติกกรรมการนั่งทำงานร่วมด้วย ก็จะสามารถช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดคอ หรือปวดบ่าได้อย่างแน่นอน 

อย่าปล่อยให้หลังได้รับแต่สิ่งไม่ดี ควรเสริมด้วยเบาะรองหลังและเบาะรองนั่ง 

เบาะรองหลังและเบาะรองนั่ง รุ่นเออร์โกคุชชั่น เบาะใหม่ล่าสุดจากทาง Bewell มาพร้อมรูปทรงแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร เพราะเราออกแบบร่วมกับนักกายภาพบำบัดที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อปรับให้เข้ากับสรีระของคนไทยมากขึ้นยิ่งขึ้น สามารถรองรับแผ่นหลังทั้งสองข้างและรองรับสะโพกได้พอดี อีกทั้งวัสดุชั้นดีอย่างเมมโมรี่โฟมแท้ 100 % นั่งแล้วไม่นุ่มหรือแข็งจนเกินไป นั่งแล้วให้ความรู้สึกที่เฟิร์มกระชับเข้ากับแผ่นหลังและรองรับบริเวณก้นได้ดี พร้อมทั้งผสมผงถ่านไม้ไผ่เพื่อลดกลิ่นอับและความชื้น และตัวเบาะรองหลังยังมีการเพิ่มสายรัด 2 ชั้น เพื่อทำให้การปรับระดับของเบาะเข้าได้กับคนทุกประเภท และยังสามารถช่วยลดและป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดการนั่งทำงานได้อีกด้วย

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *