บทความสุขภาพ

ล้างมือยังไงให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค

ล้างมือยังไงให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค Bewell

เป็นที่ทราบกันดีว่า การล้างมือคือขั้นตอนที่ง่ายที่สุดในการดูแลตนเองให้ห่างไกลจากเชื้อโรคต่างๆ  ยิ่งในสภาวะที่โลกของเราต้องเผชิญกับมลภาวะและโรคร้ายต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะจากเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ COVID 19  การล้างมือยิ่งเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญ แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งสบายใจกันนะ ว่าเรื่องล้างมือเป็นเรื่องง่ายๆ เพราะในความเป็นจริงแล้ว การล้างมือเพื่อกำจัดเชื้อโรคนั้นต้องอาศัยขั้นตอนและความเข้าใจอยู่พอสมควร วันนี้ Bewell จะพาคุณไปดูว่า “ล้างมือยังไงให้สะอาด” เพื่อให้เราปลอดภัยจากเชื้อโรคร้ายกัน

ทำไมเราถึงต้องล้างมือให้สะอาด

หลายคนอาจจะรู้สึกว่า “การล้างมือ” บ่อยๆนั้น มันสำคัญและจำเป็นจริงหรือ การล้างมือจะช่วยให้เราปลอดภัยหรือลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อหรือเป็นโรคร้ายได้อย่างไร คำตอบก็คือ การล้างมือนั้นสำคัญมากๆ ในปัจจุบัน เพราะมือเป็นอวัยวะเดียวในร่างกายที่เราสามารถเคลื่อนที่มันไปเพื่อสัมผัสใบหน้า ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ดวงตา ปาก รูจมูก และใบหู อวัยวะเหล่านี้ล้วนเป็นช่องทางในการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่าย หากมือเราสกปรก เชื้อโรคหรือไวรัสต่างๆ ติดอยู่ที่มือของเรา เมื่อเราเอามือไปสัมผัสไปหน้า ไปขยี้ดวงตา ขยี้จมูก หรือแคะหูเล่นแบบเพลินๆ ไวรัสหรือเชื้อโรคต่างๆ ก็จะเอาสู่ร่างกายของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราใช้มือหยิบจับอะไรมาทาน เอามือเข้าปาก อาหารที่แสนเอร็ดอร่อยก็กลายเป็นยาพิษเพราะนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายๆ ดังนั้น ในชีวิตประจำวันการล้างมือบ่อยๆ ก็ช่วยเราลดความเสี่ยงในการรับเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกได้ดี  แต่ในสถานการณ์พิเศษ เช่น ช่วงนี้ที่โลกของเราพบกับโรคระบาดจากเชื้อไวรัส การล้างมือยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น เพราะการล้างมืออย่างถูกวิธีจะช่วยกำจัดเจ้าไวรัสตัวนี้ได้ด้วยนั่นเอง

ล้างมือย่างไรให้ถูกวิธี สะอาดหมดจด ลดโรค

  1. ล้างมือให้เปียกด้วยน้ำสะอาด แล้วใช้ฝ่ามือถูประกบกับฝ่ามืออีกข้าง ฟอกสบู่จนขึ้นฟอง หลังจากนั้นนำฝ่ามือทั้งสองข้างประกบกันและขัดถูให้
  2. ทำความสะอาดหลังมือ โดยการกางมือข้างที่ต้องการทำความสะอาดให้นิ้วแยกออกจากกัน ใช้ฝ่ามือถูหลังมือ และซอกนิ้วจนกว่าจะสะอาด ทั้งนี้ อย่าลืมฟอกสบู่ด้วยนะ เมื่อสะอาดแล้วก็สลับถูหลังมือให้ครบทั้งสองข้างเพื่อฆ่าเชื้อโรคบริเวณหลังมือ
  3. ขัดหลังมืออีกครั้งด้วยท่ากำปั้น ท่านี้ให้กำมือเป็นกำปั้นข้างหนึ่ง แล้วล้างโดยใช้ฝ่ามือถูบริเวณหลังนิ้วหรือกำปั้นให้ทั่ว ทำสลับกันจะรู้สึกว่ามือเริ่มสะอาดขึ้น
  4. ทำความสะอาดซอกนิ้ว ซอกนิ้วมักจะถูกมองข้ามทั้งที่เป็นจุดสะสมเชื้อโรคทีเดียว ขั้นตอนนี้ให้เราประกบฝ่ามือเข้าหากัน ถอดนิ้วประสานมือเพื่อถูซอกนิ้วให้สะอาด
  5. ทำความสะอาดนิ้วหัวแม่โป้ง กางนิ้วหัวแม่โป้งแยกออกมา (ท่าจะคล้ายๆเวลาเรายกมือบอกว่า เยี่ยมจริงๆ) แล้วใช้ฝ่ามืออีกข้างกำรอบหัวแม่แป้ง มือที่กำหัวแม่โป้งให้หมุนไปมาด้วยฟองสบู่เป็นวงกลมจนรู้สึกสะอาดจึงสลับข้าง
  6. ขัดฝ่ามือด้วยปลายนิ้ว ขัดปลายนิ้วด้วยฝ่ามือ ท่านี้เราจะได้ทำความสะอาดทั้งฝ่ามือและปลายนิ้วไปพร้อมกัน วิธีการก็คือ ให้แบบมือ แล้วใช้ปลายนิ้วมืออีกข้างถูลงบนฝ่ามือด้วยฟองสบู่ตามแนวขวางจนสะอาด จากนั้นสลับข้างทำแบบเดียวกัน
  7. ล้างมือรวมๆ อีกครั้ง โดยกำมือรอบข้อมือข้างหนึ่ง ถูวนจนกว่าจะสะอาด หลังจากนั้นให้เปลี่ยนข้างทำแบบเดียวกับมือข้างแรก

ทั้งหมดนั้น ก็คือขั้นตอนในการล้างมือยังไงให้สะอาดหมดจดซึ่งในการล้างมือหนึ่งครั้ง ควรจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 วินาที ส่วนใครที่ไม่สะดวกจะหาจุดล้างมือหรือมีเวลาน้อย การเลือกทำความสะอาดด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ และช่วยป้องกันภัยจากโรคร้ายได้เป็นอย่างดี

สเปรย์แอลกอฮอล์ Bewell

สเปรย์แอลกอฮอล์ ทางเลือกที่ดีกว่าในการฆ่าเชื้อโรค

สำหรับคนรักสุขภาพ ที่ต้องการดูแลตัวเองและคนที่รักให้ห่างไกลจากเชื้อโรค “สเปรย์แอลกอฮอล์” กลายเป็นอุปกรณ์พกพาชิ้นสำคัญที่ช่วยล้างมือของเราให้สะอาดทดแทนการล้างมือได้เป็นอย่างดี นั่นก็เป็นเพราะว่าแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดอยู่แล้ว ที่สำคัญสามารถใช้ได้ทั้งกับผิวหนังและสิ่งของต่างๆ หากเรามีแอลกอฮอล์สเปรย์แบบพกพาสักอันหนึ่ง จะกดลิฟท์ จะกดเงินจากตู้ ATM หรือหยิบจับสิ่งของที่ต้องใช้ร่วมกับคนอื่น ก็ไม่ต้องกังวลใจเพราะสามารถฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ช่วยฆ่าเชื้อเบื้องต้นได้ จะใช้กับร่างกายหรือใช้กับสิ่งของก็สะดวกสบายและได้ผลในการรักษาความสะอาดอย่างแน่นอน

การทำความสะอาดมือนั้น เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ซึ่งโดยปกติในชีวิตประจำวันเรามักจะล้างมือแบบผ่านๆ ซึ่งแน่นอนว่ามันก็สะอาดในระดับหนึ่ง แต่อาจจะไม่เพียงพอสำหรับการป้องกันตนเองจากการรับเชื้อโรค หลังจากที่อ่านวิธี ล้างมือยังไงให้สะอาด เข้าใจ และทำถูกตามขั้นตอนก็จะช่วยป้องกันเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี แต่หากยังไม่มั่นใจการเลือกใช้ สเปรย์แอลกอฮอล์ร่วมด้วยก็จะช่วยป้องกันได้มากขึ้น

สเปรย์แอลกอฮอล์ | Bewell Alcohol Hand Spray 30 ml.

29.00 ฿
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *