บทความสุขภาพ

5 วิธี หายปวดหัวไมเกรนแบบไม่ต้องกินยา

หายปวดหัวไม่เกรนไม่ต้องกินยา

อาการปวดหัวไมเกรนเป็นอาการปวดหัวข้างเดียวที่พบได้ค่อนข้างบ่อย มีปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้หลากหลาย และ แต่ละบุคคลก็อาจจะไม่ได้ถูกกระตุ้นจากอาการปวดเดียวกัน บางรายไวต่อแสงหรือเสียงกระตุ้น  บางรายเวียนศรีษะ อาเจียน หรือท้องเสีย ล้วนแต่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศรีษะไมเกรนดั้งหมด หรือแม้แต่อาการเครียด เกือบจะเป็นสาเหตุหลักก็ว่าได้ บางรายมีอาการไม่กี่ชั่วโมงอาการก็ดีขึ้น บางรายมีอาการเป็นวันๆ 1-2 วันก็มี  บางรายต้องทานยาถึงจะหาย วันนี้มีวิธ๊หายปวดหัวไมเกรน แบบไม่ต้องกินยามาบอก  โดยอาการหลักๆจะมี 4 ระยะ

1.Prodrome เป็นอาการเตือน 1-2 วันก่อนมีอาการปวดหัวเกรน

– ท้องผูก

– อารมณ์ไม่คงที่

– หิวบ่อย

– ปวดคอ บ่า

– ปัสสาวะบ่อย

– ตัวบวม

– หาวบ่อย

3. Attack อาการปวดหัวมเกรนจะเริ่มขึ้นในระยะนี้ อาจจะปวดระหว่างทำกิจกกรมใดอยู่เริ่มจากบริเวณหน้าผากไปจนซีดใดซีกหนึ่งของศีรษะ อาจมีอาการอาเจียน เวียนศีรษะร่วมด้วย จะมีอาการยาวนานมากกว่า 3 วันได้ในรายที่มีอาการหนักมากๆ

4.Postdrome อาการหลังจากหายปวดหัวไมเกรน จะรู้สึกเหนื่อย สับสน หรือ โล่ง

2. Aura เป็นอาการก่อนปวดหัวไมกรน ประมาณ 5-20 นาที หรือ น้อยกว่า 1 ชั่วโมงซึ่งจะเริ่มมีอาการเกี่ยวกับดวงตามาเกี่ยวข้องด้วย

– เห็นแสงเป็นจุด , เส้นซิกแซก , มีแสงวูบวาบ

– ปรับโฟกัสยากขึ้น

– มีอาการชาซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย

– มีเสียงวิ๊งค์ๆในหู

บางรายอาจจะหายได้จากวิธีทานยาแก้ปวด แต่วันนี้มี 5 วิธีที่จะช่วยให้หายปวดหัวไมเกรนแบบไม่ต้องกินยา

1.พักผ่อนในห้องที่สงบ

สามารถทำได้ตั้งแต่เริ่มมีอาการในระยะ Prodrome สร้างบรรยากาศที่สงบขึ้นเช่น ลดปัจจัยการกระตุ้นต่างๆเช่น ลองปิดไฟ หรือ ดิมไฟลดแสงสว่างลง อาบน้ำอุ่น และ ในระยะนี้ก้สามารถดื่มกาแฟ หรือ คาเฟอีนได้ด้วย

  1. ปรับพฤกรรมการกิน

อาหารบางชนิดสามารถกระตุ้นให้เกิดการปวดหัวไมเกรนได้ เช่น ชีส ช็อคโกแลต คาเฟอีน หรือ แอลกฮอล์

2.นอนหลับให้เพียงพอ

บางครั้งอาการปวดหัวไมเกรนก็ถูกกรุ่นได้จากการนอนหลับไม่เพียงพอ  นอนหลับให้ได้อย่างนอน 6-8 ชั่วโมง เข้านอนและตื่นในเวลาเดิมเป็นประจำเพื่อปรับให้ Biological clock ในร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงในระหว่างวันหากเป็นไปได้ก็สามารถงีบ 15-30 นาที เป็นเรื่องที่ดีกับร่างกายมากๆ สร้างบรรยากาศให้เหมาะกับการนอน ระวังแสงจากจอต่างๆที่สามารถทำให้รบกวนการนอนหลีบ หากไม่สามารถนอนหลับ หรือ มีปัญหาในด้านการนอน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์

  1. ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายจะช่วยให้สมองหลั่งสารความสุขออกมาจะช่วยให้เรารู้สึก โล่ง สบาย สามารถออกกำลังกายได้หลากหลายตามชอบ เช่น เวทเทรนนิ่ง คาร์ดิโอ โยคะ สามารถทำได้ตามความถนัด

  1. หมั่นสังเกตอาการปวดหัวไมเกรนของตนเอง

อาจจะจดใส่โทรศัพท์ไว้ว่า  1 เดือนมีอาการปวดหัวไมเกรนกี่ครั้ง ปวดกี่วัน มีปัจจัยอะไรมากระตุ้นให้เกิดอาการปวดได้บ้าง หากอาการแปลกไปจากเดิมที่เคยเป็นจะได้พบแพทย์และรักษาได้ทัน

ป้องกันอาการปวดไมเกรน

บ้างครั้งชีวิตประจำวันอาจจะไม่เอื้ออำนวยในนหลายๆด้านแต่รับรองว่าชีวิตของคุณจะง่ายและสุขภาพดีขึ้น ออกกำลังกายเพิ่มสารลดอาการปวดหัวไมเกรนด้วยเสื่อโยคะ ไม่ว่าจะเวทเทรนนิ่ง หรือ โยคะ ก็สามารถใช้ได้  ให้ความผ่อนคลายกับดวงตาที่เพ่งและใช้งานมาทั้งวันด้วยผ้าปิดตาประคบร้อน

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *