บทความสุขภาพ

วิธีป้องกันโควิด 19 ที่คุณต้องรู้

วิธีป้องกันโควิด19 Bewell

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เราต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า หรือ  COVID 19 เป็นที่ทราบกันดีว่าโรคนี้มีความร้ายแรงมากส่งผลกระทบต่อระบบการหายใจ และที่สำคัญคือมันแพร่เชื้อได้ง่ายมากๆ อย่างไรก็ตาม COVID 19 เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ด้วยการดูแลสุขอนามัยของตนเองให้ดี วันนี้ Bewell จะพาไปดูกันว่าเราจะสามารถป้องกันโควิด19 ด้วยตนเองได้อย่างไรบ้าง

โควิด 19 คืออะไร ?

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID 19 เป็น “การระบาดใหญ่” หรือ pandemic หลังจากเชื้อลุกลามไปอย่างรวดเร็วในทุกภูมิภาคของโลก โดยมีข้อมูลที่สันนิษฐานว่าเชื้อโรคชนิดนี้ อาจเริ่มติดต่อจากสัตว์ป่ามาสู่คน โดยมีต้นตอของการแพร่ระบาดจากสัตว์ป่าที่นำมาวางจำหน่ายในตลาดสดเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นสถานที่พบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรก ๆ ต่อมาจึงแพร่กระจายไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพราะสามารถติดต่อระหว่างคนสู่คนได้ โดยอาการเบื้องต้นของผู้ป่วยจะมีมีอาการเริ่มแรกคือ มีไข้ ตามมาด้วยอาการไอแห้ง ๆ หลังจากนั้นราว 1 สัปดาห์จะมีปัญหาหายใจติดขัด ผู้ป่วยอาการหนักจะมีอาการปอดบวมอักเสบร่วมด้วย สิ่งสำคัญที่ทำให้การป้องกันการแพร่เชื้อเป็นไปได้ยาก นั่นก็คือผู้ป่วยมักจะไม่แสดงอาการ และสามารถแพร่เชื้อได้แม้ไม่แสดงอาการ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโควิดก็คือเราจะอยู่ห่างๆกัน ไม่ติดต่อกันหากไม่จำเป็น และหากจำเป็นจะต้องออกไปนอกบ้านก็ต้องดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากการรับเชื้อและไม่เป็นผู้แพร่เชื้อนั่นเอง

วิธีป้องกันโควิด 19 ที่คุณต้องรู้

  • ป้องกันโควิดด้วยการหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ปาก จมูก และดวงตา

วิธีป้องกันโควิด19 Bewell

เพราะเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่หรือ COVID 19 สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายของเราได้จากสารคัดหลั่งต่างๆ ที่เป็นละอองฝอย เช่น จากน้ำลาย จากการไอ จาม หรือสัมผัสต่างๆ ดังนั้น หากเราไปสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อหรืออาจจะสัมผัสกับเชื้อโรคที่ตกหล่นอยู่ตามสิ่งของหรือสถานที่ต่างๆ แล้วเราเอามือมาจับใบหน้า จับปาก จับจมูก และดวงตา เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายของเราได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นเพื่อป้องกันโควิดเราควรตั้งสติและกำกับตนเองอยู่เสมอว่าจะไม่เอามือมาสัมผัสใบหน้าซึ่งเป็นช่องทางรับเชื้อ

  • ป้องกันโควิดด้วยการ กินร้อน ช้อนใครช้อนมัน หมั่นล้างมือ

วิธีป้องกันโควิด19 Bewell

เรื่องอาหารการกินเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ช่วยในการป้องกันโควิดได้ หากเป็นไปได้เราควรกินอาหารที่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้อื่น แต่หากการทานอาหารที่บ้านตลอดเวลาหรือทุกมื้อเป็นไปได้ยาก จำเป็นจะต้องซื้ออาหารจากนอกบ้านทานบ้าน แนะนำให้ทานอาหารที่ปรุงร้อนสุกและใหม่ กินแบบอาหารจานเดียวคือของใครของมันเพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสช้อนกลางร่วมกัน นอกจากนี้ที่สำคัญมากๆก็คือ การหมั่นล้างมือให้สะอาดก่อนจะหยิบจับอาหารหรืออุปกรณ์ต่างๆ เพราะการล้างมือช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกรวมถึงช่วยล้างเจ้าไวรัสออกไปอีกด้วย

  • ป้องกันโควิดด้วยการพกสเปรย์แอลกอฮอล์

วิธีป้องกันโควิด19 Bewell

การล้างมือบ่อยๆ ช่วยให้เราปลอดภัยจากการนำเอาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย แต่คงไม่ใช่ทุกที่ที่เราสามารถจะล้างมือได้ และที่สำคัญการล้างมือจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อกำจัดเจ้าเชื้อร้ายออกไป สำหรับใครที่อยากป้องกันโควิดชนิดได้ผลแน่นอน Bewell ขอแนะนำให้พกสเปรย์แอลกอฮอล์ 70 % ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์มาตรฐานที่วงการแพทย์แนะนำว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งเจ้าโควิด19 ได้ดี  สเปรย์แอลกอฮอล์สามารถใช้ได้หลากหลาย เช่น

  • ทั้งฉีดฆ่าเชื้อโรคที่มือ ทดแทนการล้างมือ
  • ฉีดลงบนสิ่งของสาธารณะที่เราจำเป็นต้องสัมผัส เพราะในชีวิตประจำวัน เราอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเดินทาง ไปกดเงิน กดปุ่มลิฟท์ หรืออาจจะต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะบ้างในยามจำเป็น การมีสเปรย์แอลกอฮอล์ช่วยให้เรามั่นใจมากขึ้นว่าสิ่งที่เราสัมผัสนั้นปราศจากเชื้อโรค เพราะเราสามารถฉีดสเปรย์แบบละอองได้ในทุกที่
  • ฉีดสเปรย์แอลกอฮอร์ทำความสะอาดของใช้ส่วนตัว ที่ใช้ประจำ เช่น แว่นตา โทรศัพท์มือถือ กุญแจ หรือกระเป๋า เพราะสิ่งของเหล่านี้ เราสัมผัสและพกพาไปในที่ต่างๆ มีโอกาสที่จะรับเชื้อโรคได้ง่าย การป้องกันไว้ก็สบายใจมากว่า

การป้องกันโควิดนั้น ไม่ใช่เรื่องของใครเพียงคนใดคนหนึ่งเท่านั้น เพราะการที่เราดูแลตนเองเป็นอย่างดีช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อก็คือการช่วยเหลือประเทศชาติ เราทราบกันดีกว่าหากไม่จำเป็นจริงๆ เราจะไม่ไปไหน จะอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ แต่หากจำเป็นต้องออกไปก็อย่าลืมพกอุปกรณ์ป้องกันโควิดอย่างสเปรย์แอลกอฮอล์ไปด้วยนะ

สเปรย์แอลกอฮอล์ | Bewell Alcohol Hand Spray 30 ml.

29.00 ฿
  • แอลกอฮอล์แฮนด์สเปรย์ ขนาดพกพา
  • แห้งเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ
  • ช่วยกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรีย
  • ปรับใช้งานได้หลากหลาย ฉีดบริเวณที่คุณต้องการทำความสะอาด
  • เป็น Ethyl Alcohol มีความปลอดภัย
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *