บทความสุขภาพ

วิธีการวาง Notebook ป้องกันอาการ”ปวดหลังเรื้อรัง”

ปวดหลังเรื้อรัง Bewell

อาการ”ปวดหลังเรื้อรัง” เป็นอาการยอดฮิตของชาวออฟฟิศ ซึ่งมักเกิดจากท่านั่งทำงานที่ไม่เหมาะสม เช่น หลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น ซึ่งทำให้เกิดการกดทับของกระดูกสันหลังได้ และการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ทำให้กล้ามเนื้อมีความตึงตัว เกิดอาการเกร็ง ส่งผลทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้ และอีกหนึ่งสาเหตุที่สำคัญของอาการปวดหลัง เกิดจากการวางจอคอมต่ำกว่าระดับสายตา ทำให้เราต้องก้มคอมองจอคอมซึ่งล้วนเป็นพฤติกรรมที่เราทำเป็นประจำโดยไม่รู้ตัวจนเกิดความเคยชินได้ 

การปรับระดับจอคอม จะช่วยปรับสรีระร่างกายตั้งแต่เท้าขึ้นมาเลย จะช่วยกระตุ้นให้เรานั่งได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจาก การวางเท้าที่ราบไปกับพื้น สะโพกและเข่าตั้งฉาก 90 องศา หลังตรงขึ้น คอไม่ก้ม จอคอมอยู่ในระดับสายตา ทำให้สรีระร่างกายเราดีขึ้น 

3 วิธีการวางโน๊ตบุ๊ค ป้องกันอาการปวดหลัง

ปวดหลังเรื้อรัง Bewell

     1. ระยะที่เหมาะสม

การวัดระยะให้โน๊ตบุ๊คห่างจากตัวให้เหมาะสม โดยระยะที่เหมาะสมคือ หนึ่งช่วงแขนของลำตัวเรา หรือประมาณ 45- 70 เซนติเมตร หรือขึ้นอยู่กับขนาดของหน้าจอที่เราใช้ด้วย ซึ่งระยะดังกล่าวนี้จะทำให้ระยะการมองเห็นของเราไม่ให้ใกล้หรือไกลจนเกินไป และยังทำให้ตัวเราอยู่ห่างจากโต๊ะได้พอดีอีกดด้วย 

ปวดหลังเรื้อรัง Bewell

     2. อุปกรณ์เสริม

การหาอุปกรณ์เสริม เช่น แท่นวางโน๊ตบุ๊คเพื่อสุขภาพ ก็สามารถช่วยปรับระดับการมองของเราให้อยู่ในระดับที่สบายตาได้ ไม่ต้องก้มหน้าจนเกินไป โดยระดับที่เหมาะสมคือสายตาเราอยู่ตรงกับขอบบนของหน้าหน้าจอคอม หรือต่ำกว่าเล็กน้อยได้ เพื่อป้องกันอาการปวดคอที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งตัวแท่นวางโน๊ตบุ๊คยังสามารถช่วยกระตุ้นให้เราเกิดท่านั่งที่ถูกต้อง เพื่อลดอาการไหล่ห่อ คอยื่นได้อีกด้วย 

ปวดหลังเรื้อรัง Bewell

     3. พฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง

ควรหลีกเลี่ยงการวางโน๊ตบุ๊คที่ระดับไม่เหมาะ เช่น การวางโน๊ตบุ๊คอยู่ระดับสูงกว่าการมองเห็นหรือต่ำกว่าการมองเห็น อย่างการวางโน๊ตบุ๊คไว้ที่ตักเวลาทำงาน ทำให้เราต้องก้มคอมากกว่าปกติ สิ่งนี้จะยิ่งทำให้เราเกิดอาการปวดคอ เพราะว่าน้ำหนักของคอจะกดทับลงบนแนวกระดูกสันหลัง ซึ่งกระดูกสันหลังของคนเราก็เชื่อมต่อกันตั้งแต่กระดูสันหลังคอ หลังส่วนบน หลังส่วนล่าง ไปจนถึงสะโพก และส่วนอื่นๆทั้งร่างกาย ดังนั้นจึงสามารถทำให้น้ำหนักที่กดลงมาสามารถส่งผลมาถึงแนวกระดูสันหลังทุกส่วนของร่างกาย จึงทำให้เราเกิดอาการ”ปวดหลังเรื้อรัง”ได้นั้นเอง 

การวางโน๊ตบุ๊คให้อยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสมไม่เพียงแต่ส่งผลเรื่องของอาการปวดหลัง ยังทำให้เกิดอาการปวดคอ ปวดบ่า ได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อเราไม่ปรับการวางโน๊ตบุ๊คและยังคงทำพฤติกรรมแบบเดิมซ้ำๆ ก็สามารถทำให้บุคลิกภาพเราเสียได้ อย่างเช่น ภาวะหลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น หรือหากอายุเพิ่มขึ้นก็ส่งผลให้เกิดโรคกระดูกสันหลังเสื่อมได้ ซึ่งการปรับพฤติกรรมก็จะลดและป้องกันอาการปวดหลัง หรือโรคอื่นๆ ตามมาได้ด้วย 

แท่นวางโน๊ตบุ๊คเพื่อสุขภาพ ตัวช่วยเสริมบุคคลิกในการนั่งทำงาน 

การนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมเป็นเวลานานๆ ถ้าหากเรานั่งไม่ถูกวิธีก็อาจจะส่งผลให้บุคลิกภาพเราเสียได้ อย่างเช่น ระดับโน๊ตบุ๊คที่ไม่อยู่ในแนวระดับสายตา ซึ่งทำให้เราต้องก้มคอตลอดเวลา ไหนจะต้องก้มมองเอกสารทั้งวันอีก ให้ตัวช่วยจาก Bewell อย่าง”แท่นวางโน๊ตบุ๊คเพื่อสุขภาพ” เป็นตัวช่วยให้คุณมีบุคลิกภาพที่ดีในการนั่งทำงาน เพราะมันจะช่วยทำให้ระดับการมองหน้าจอโน๊ตบุ๊คของคุณอยู่ในแนวสายตา ไม่ต้องก้มอีกต่อไป อีกทั้งยังทำจากวัสดุ Aluminum alloy น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ขนาดเล็กพกพาสะดวก ปรับระดับความสูงได้ 12 – 20 cm รองรับน้ำหนักได้ดี และช่วยระบายความร้อนของโน้ตบุ๊ค  ด้วยการใช้งานง่ายๆ 3 วิธี กางออก ปรับระดับ ล็อค เพียงเท่านี้ก็จะได้แท่นวางโน้ตบุ๊คเพื่อสุขภาพที่พร้อมใช้งาน และห่างไกลโรคออฟฟิศซินโดรม

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *