บทความสุขภาพ

พฤติกรรมทำให้กระดูกสันหลังเสื่อม

กระดูกสันหลังเสื่อม Bewell

โรคกระดูกสันหลังเสื่อม เป็นโรคที่มักเกิดจากร่างกายที่เสื่อมสภาพตามอายุที่มากขึ้น แต่พฤติกรรมในการใช้ชีวิตก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้กระดูกสันหลังเสื่อมได้ก่อนเวลาอันควร โดยสาเหตุที่อาจทำให้กระดูกเสื่อมของคนวัยทำงานจะมีสาเหตุดังต่อไปนี้

กระดูกสันหลังเสื่อม Bewell
  • นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ เพราะการนั่งนาน ๆ จะทำให้ร่างกายใช้กล้ามเนื้อและมีแรงกดทับไปลงที่กระดูกสันหลัง หากต้องนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน แนะนำให้เพิ่มตัวช่วยที่ทำให้นั่งสบาย และลดแรงกดทับในระหว่างที่นั่งทำงานอย่าง เบาะรองหลังและเบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ Back&Seat Ergocushion Series
กระดูกสันหลังเสื่อม Bewell
  • การแบกของหนัก ๆ ทุกวัน จนทำให้กล้ามเนื้อแบกรับภาระสูง ก่อให้เกิดการล้าและอักเสบ นำไปสู่อาการปวดเรื้อรัง หรือที่อาการที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดี คือ อาการออฟฟิศซินโดรม
กระดูกสันหลังเสื่อม Bewell
  • การนอนที่ไม่เหมาะสม โดยหมอนอาจสูงเกินไป จนทำให้กระดูกสันหลังไม่อยู่ในระนาบเดียวกันกับพื้นผิวที่นอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของอาการปวดคอ ปวดหลังได้
กระดูกสันหลังเสื่อม Bewell
  • การสะพายกระเป๋าหนัก ๆ ให้เกิดอาการปวดไหล่ หรือสวมรองเท้าส้นสูงที่ทำให้กล้ามเนื้อหลังและสะโพกก็ต้องทำงานหนัก
กระดูกสันหลังเสื่อม Bewell
  • น้ำหนักตัวมาก หรือคนที่มีรูปร่างอ้วน จะส่งผลทั้งการยืนและการนั่ง กล้ามเนื้อต้องทำงานหนักเพื่อรองรับน้ำหนักตัว รวมทั้งกระดูกสันหลังที่ต้องคอยแบกรับน้ำหนักด้วย และส่งผลต่ออาการเสื่อมของกระดูกสันหลังได้ในที่สุด

อาการของโรคกระดูกสันหลังเสื่อม

  • เมื่อกระดูกสันหลังเสื่อม จะทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักของร่างกายได้ โดยอาการที่จะเกิดขึ้น คือ อาการปวดหลัง ซึ่งอาจเกิดได้ในระหว่างการยืนนาน ๆ การนั่งนาน ๆ หรือการเดินทาง ๆ และจะเริ่มมีอาการปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามระดับของความเสื่อม
  • มีอาการปวดร้าวจากหลังลงไปที่ขาถึงเท้า และมีอาการชา รวมไปถึงอาการอ่อนแรงได้ จากอาการที่เกิดจากการกดทับบริเวณรากประสาทไขสันหลัง

ขั้นตอนในการรักษาโรคกระดูกสันหลังเสื่อมของแพทย์ในปัจจุบัน

แพทย์จะทำการรักษาตามขั้นตอนโดยเริ่มจากการใช้ยา ทำกายภาพบำบัด การฉีดยาเข้าบริเวณโพรงประสาทสันหลัง ไปจนถึงการรักษาด้วยการเข้ารับการผ่าตัดหลังเพื่อแก้ไขปัญหาหลัก ๆ 2 จุด คือ แก้การกดทับของเส้นประสารท โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดขยายโพรงประสาทสันหลัง และแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงของกระดูกสันหลัง หรือกระดูกสันหลังเคลื่อนโดยการผ่าตัดใส่โลหะยึดตรึงข้อกระดูกให้แน่นขึ้นนั่นเอง

พอรู้กันแบบนี้แล้ว ชาวออฟฟิศแบบเราก็ไม่ควรหักโหมทำงานหนักมากจนเกินไป หากต้องนั่งทำงานเป็นระยะเวลานานจริง ๆ แนะนำให้พักเบรก เพื่อลกอาการเมื่อยล้าสัก 10 นาทีในทุก ๆ ชั่วโมง และมองหาอุปกรณ์เสริมมาช่วยให้นั่งทำงานได้สบายขึ้น

Ergocushion Series นวัตกรรมเบาะรองหลัง และเบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ ที่ออกแบบตามหลัก Ergonomics ร่วมกับนักกายภาพผู้เชี่ยวชาญ

เซ็ตเบาะรองนั่งและเบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ

เบาะรองหลังทรงสูง | Healthy Back

750.00 ฿
สีดำ - เบาะรองหลังทรงสูง
สีน้ำเงิน - เบาะรองหลังทรงสูง
สีเทา - เบาะรองหลังทรงสูง

Bewell Better Back size L / เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size L

590.00 ฿
สีน้ำเงิน - Bewell เบาะรองหลัง Size L
สีบรอนซ์เทา - Bewell เบาะรองหลัง Size L

เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size M | Better Back Size M

490.00 ฿
สีฟ้า - เบาะรองหลัง Size M
สีม่วง - เบาะรองหลัง Size M
สีส้ม - เบาะรองหลัง Size M
สีเขียว - เบาะรองหลัง Size M
สีเทา - เบาะรองหลัง Size M
สีเหลือง - เบาะรองหลัง Size M
สีแดง - เบาะรองหลัง Size M
สีชมพู - เบาะรองหลัง Size M
สีดำ - เบาะรองหลัง Size M

Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

690.00 ฿790.00 ฿
สีดำ - Bewell Healthy Seat
สีน้ำเงิน - Bewell Healthy Seat
สีเทา - Bewell Healthy Seat
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *