บทความสุขภาพ

ไขข้อข้องใจ ใช้เมาส์แนวตั้งต่างจากเมาส์ทั่วไปอย่างไร

เมาส์แนวตั้ง Bewell

เมาส์ที่เป็นอุปกรณ์คู่ใจของพนักงานชาวออฟฟิศที่ต้องมีทุกโต๊ะทำงาน ไม่ว่าจะใช้โน๊ตบุ๊คแต่ก็ต้องมีการใช้เมาส์เพื่อความสะดวกสบายและทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น แต่ใครเคยสงสัยไหมว่าเมาส์ทั่วไปที่เราใช้บางทีก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราเจ็บข้อมือ ปวดข้อมือ หรือมีอาการชามือได้ เพราะยิ่งใช้งานไปนานๆ ก็ยิ่งมีอาการปวดตามมารบกวนตอนทำงาน ทำให้ปัจจุบันมีการออกแบบเมาส์รูปแบบใหม่ๆ เช่น เมาส์แนวตั้ง หรือ เมาส์เพื่อสุขภาพ ที่ออกมาเพื่อปรับแก้ปัญหาอาการปวดข้อมือ และทำให้รองรับเข้ากับสรีระของแขนและข้อมือให้มากขึ้น

โดย’เมาส์เพื่อสุขภาพ’ก็มีอยู่มากมายตามท้องตลาดแต่ที่เป็นตัวฮิตๆ กันเลยก็คือ เมาส์แนวตั้ง ซึ่งเมาส์ในลักษณะนี้มีการออกแบบมาเพื่อให้รองรับกับข้อมือและปรับให้ไหล่ แขน ข้อมือ และมือ ให้อยู่ในลักษณะของการใช้งานที่ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ของร่างกายให้มากยิ่งขึ้น โดย’เมาส์แนวตั้ง’และเมาส์ทั่วไปจะมีความแตกต่างกันอย่างไร Bewell จะพาไปไขข้อสงสัยนี้กัน 

ทำไมใช้เมาส์ธรรมดาแล้วปวดข้อมือ ?

เมาส์แนวตั้ง Bewell

เนื่องจากการใช้เมาส์แบบทั่วไปจะมีการทำให้นิ้วมืออยู่ในท่ากึ่งกำมือ ข้อมือถูกกดทับตลอดเวลาเนื่องจากแขนต้องอยู่ในท่าคว่ำมือ และทำให้ไหล่ต้องมีการหมุนเข้า ซึ่งลักษณะท่าทางดังกล่าวหากเราทำซ้ำๆเป็นประจำก็สามารถทำให้เกิดปัญหาอาการปวดข้อมือ มือชา เนื่องจากมือที่คว่ำอยู่ตลอดเวลาทำให้บริเวณข้อมือต้องถูกกดทับและเกิดการเสียดระหว่างขอบของโต๊ะทำงาน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค Carpal tunnel syndrome ที่เกิดจากการอักเสบและหนาตัวของเนื้อเยื่อพังผืดบริเวณข้อมือ จึงทำให้เกิดอาการปวดข้อมือ มือชา หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงในมือได้ ซึ่งโรคดังกล่าวก็ไม่ได้อาจเกิดจากแค่การใช้เมาส์ผิดหลักการยศาสตร์ แต่อาจมีเรื่องของการใช้งานข้อมือเป็นเวลานาน พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือเป็นโรคทางกาย เช่น เบาหวาน ไทรอยด์ เป็นต้น 

เมาส์แนวตั้งดีอย่างไร ?

เมาส์แนวตั้ง Bewell

การใช้’เมาส์แนวตั้ง’ หรือ เมาส์เพื่อสุขภาพ จะช่วยทำให้แนวของข้อมืออยู่ในลักษณะที่ถูกต้องมากขึ้น ช่วยแก้ไขปัญหาของการใช้เมาส์แบบทั่วไปในเรื่องของการวางมือจะช่วยปรับสรีระของแขนตั้งแต่ช่วงไหล่ให้มีการหมุนออกเพื่อให้อยู่ในองศาที่ปกติของไหล่ ลดการบิดหมุนของแขนทำให้ช่วยลดการกดทับของข้อมือ และช่วยซัพพอร์ตบริเวณนิ้วมือได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หรือพูดง่ายๆ ปรับให้แขนอยู่ในท่า “็Handshake Position” ซึ่งการวางตำแหน่งในท่านี้ก็จะช่วยลดการกดทับและลดการเสียดสีของข้อมือกับโต๊ะทำงานได้ และช่วยทำให้แขนและมืออยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับโครงสร้างปกติของร่างกาย และยังทำให้ลดการทำงานของกล้ามเนื้อให้น้อยลงอีกด้วย นอกจากการปรับตำแหน่งการวางมือแล้วก็อย่าลืมซัพพอร์ตในช่วงของแขนให้ขนานไปกับมือเพื่อกั้นไม่ให้เกิดการยกไหล่ ที่อาจจะเกิดปัญหาของการเกร็งไหล่ตามมาได้อีกด้วย 

ดังนั้นการเลือกเมาส์ก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระของมือ ปรับให้อยู่ในตำแหน่งที่ลดการบิดหมุนของข้อมือให้มากที่สุด และควรเลือกเมาส์ที่มีขนาดพอเหมาะ จับแล้วรู้สึกใช้งานได้สบาย เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อที่อาจจะไม่จำเป็นลงไปได้ แต่การเลือกใช้อุปกรณ์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอาจจะไม่ใช่หนทางเดียวที่จะช่วยลดอาการปวดข้อมือ หรืออาการมือชาได้ แต่หากทำสิ่งเหล่านี้ร่วมด้วย เช่น การพักการใช้งานข้อมือ ร่วมกับการยืดและออกกำลังกายไหล่ แขนและมือ และการพักผ่อนให้เพียงพอ ก็สามารถช่วยลดและป้องกันอาการปวดข้อมือ หรืออาการมือชาที่เกิดขึ้นได้ 

เรื่องของเมาส์ ไม่ใช่เรื่องไกลมือ

จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้เมาส์ก็จำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำงาน หากเราเลือกใช้เมาส์ที่ไม่ถูกกับหลักสรีระร่างกายก็อาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้ ดังนั้นการเลือก ‘เมาส์เพื่อสุขภาพ’ ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเพราะ Bewell มีตัวเลือกดีๆอย่าง เมาส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ (Vertical ergonomics mouse) ที่ออกแบบมาให้เข้ากับลักษณะของข้อมือตามหลักการยศาสตร์ที่ช่วยลดการบิดหมุนของแขน ลดการกดทับบริเวณข้อมือ และยังช่วยซัพพอร์ตนิ้วมือให้เราใช้เมาส์ได้อย่างสบายอีกด้วย และยังมาพร้อมฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ปุ่มกด DPI ที่สามารถเปลี่ยนความเร็วเมาส์ได้ถึง 3 ระดับ 800 1,200 และ 1,600 DPI  ปุ่มกด Forward Backward แบตเตอรี่ที่ยาวนาน ชาร์ตแบตเต็ม 1 ครั้ง ใช้ได้นานถึง 15 วัน และเมาส์ที่ออกแบบมาให้การคลิกเมาส์ไม่มีเสียงรบกวนขณะทำงาน ฟังก์ชันครบขนาดนี้อย่ารอช้า เพราะเรื่องสุขภาพไม่เคยรอใครเช่นกัน 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *