บทความสุขภาพ

ทำไมถึงควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (Stretching) ก่อนวิ่ง

ทำไมเราถึงควรยืดกล้ามเนื้อก่อนวิ่ง

ทำไมต้องยืด? ไม่ยืดก่อนวิ่ง เสี่ยงบาดเจ็บถึงขั้นผ่าตัด

เคยสงสัยไหมครับ?​ ทำไมเราถึงตองออกยืดกล้ามเนื้อกันก่อนที่จะออกไปวิ่งด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิ่งมินิ มาราธอน (Mini Marathon) ฮาล์ฟ มาราธอน (Half Marthon) ระยะสั้น ระยะยาว บางคนเคยบอกว่าแค่ออกไปวิ่งก็เหมือนได้ออกกำลังกายแล้ว วิ่งไปเรื่อยๆ ก็เหมือนกับการอบอุ่นร่างกายเองแล้ว แต่จริงๆ แล้วการยืดกล้ามเนื้อนั้นส่งผลดีกับนักวิ่งทุกคนเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้การวิ่งมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดจากการวิ่งได้อีกด้วยครับ

เพราะนักวิ่งหลายๆ คน​ ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่า ก็ล้วนมีโอกาสที่จะเกิดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้ทั้งนั้น หากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีครับ ตัวอย่างอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง เช่น อาการบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อหลังต้นขา ผู้วิ่งจะรู้สึกเจ็บเหมือนโดนของมีคมมาทิ่มจนทำให้ต้องหยุดวิ่งทันที ซึ่งสาเหตุเกิดจากการที่กล้ามเนื้อตึงส่วนนั้นตึงเกินไป ซึ่งอาการบาดเจ็บแบบนี้มีหลายระดับ บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นต้องไปเข้าโรงพยาบาล ผ่าตัด กันเลยทีเดียว รู้อย่างงี้แล้วลองเปลี่ยนพฤติกรรมมายืดกล้ามเนื้อก่อนออกไปวิ่งกันดีกว่าครับ

ข้อดีของการยืดก่อนวิ่ง

ข้อดีของการยืดกล้ามเนื้อ (Streching) ก่อนออกไปวิ่ง

จริงๆ แล้วการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับทุกกีฬาเพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายเกิดความยืดหยุ่นและแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลดีโดยตรงกับการวิ่งไม่ว่าจะระยะสั้นหรือระยะยาว ที่ต้องมีการขยับร่างกายเป็นเวลานานอีกด้วย

นอกจากนี้ การยืดกล้ามเนื้อยังช่วยลดภาวะตึงสะสมของกล้ามเนื้อ ที่มักเกิดขึ้นกับผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ ผู้อ่านลองสังเกตดูนะครับว่า ตอนนี้เราเอามือแตะปลายเท้าได้อยู่เหมือนเดิมหรือเปล่า ต้องใช้ความพยายามมากกว่าเดิมไหม ถ้าคุณรู้สึกว่าลำบากมากกว่าแต่ก่อน นั่นแหละครับ กล้ามเนื้อคุณไม่ได้ถูกยืดเหยียดอย่างถูกวิธีมานานแล้วนั่นเองครับ

ท่ายืดกล้ามเนื้อ (Stretching) เบื้องต้นก่อนออกไปวิ่ง

โดยปกติแล้ว การยืดกล้ามเนื้อแบ่งออกเป็น 2 แบบด้วยกัน ตามลักษณะของการยืดเหยียดครับ หลักๆ คือ การยืดกล้ามเนื้อแบบเคลื่อนไหว และการยืดกล้ามเนื้อแบบหยุดนิ่ง ลองตามไปความแตกต่างกันเลยครับ 🙂

การยืดเหยียดแบบเคลื่อนไหวร่างกาย (Dynamic Stretching)

Dynamic Stretching คือ? ถ้าพูดให้เห็นภาพก็คือการที่ยืดเหยียดร่างกาย โดยเน้นที่การขยับตัว ซึ่งเหตุผลที่เราต้องเราขยับร่างกายก็เพื่อเร่งอัตราการเต้นของหัวใจให้สูงขึ้น ส่งผลให้เลือดไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อมัดโตทำให้รับรู้ว่าเรากำลังจะวิ่งแล้วนะ มักใช้ในการ warm up ก่อนที่จะเริ่มวิ่ง ลองดูท่ายืดเหยียดแบบเคลื่อนไหวจากคลิปด้านล่างนี้ได้เลยครับ

การยืดเหยียดแบบหยุดนิ่ง (Static Stretching)

Static Stretching คือการยืดเหยียดโดย ค้างกล้ามเนื้อไว้ คล้ายๆ กับการทำโยคะเลยครับ ซึ่งวัตถุประสงค์ของการยืดเหยียดแบบหยุดนิ่ง คือเพื่อทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวออก มักใช้เพื่อทำ Cool Down หลังจากวิ่งหรือใช้กล้ามเนื้อมาหนักมาก

สุดท้ายนี้ครับ นอกจากเราจะเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนการวิ่งแล้ว ที่สำคัญอย่าลืมหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้การวิ่งของคุณสะดวก สบายยิ่งขึ้นด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นปลอกแขนกัน UV ในกรณีที่คุณไปวิ่งช่วงกลางวัน แดดจัดๆ หรือกระเป๋าคาดเอว สำหรับวิ่ง ที่ช่วยเก็บของสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ เงิน กุญแจต่างๆ ให้ไม่มีตกหล่น เมื่อทุกอย่างเตรียมพร้อมดี เราก็จะวิ่งได้อย่างไม่ต้องมีอะไรให้กังวลเลยล่ะครับ

กระเป๋าคาดเอว – bewell sport bag รุ่น HF-002

290.00 ฿

Bewell Cooling Arm / ปลอกแขนกัน UV 99%

199.00 ฿
สีขาว - Bewell ปลอกแขนกัน UV
สีดำ - Bewell ปลอกแขนกัน UV
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *