บทความสุขภาพ

ทำแบบนี้ ส่งผลต่อสุขภาพสายตาจริงหรือ

สุขภาพสายตา

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ คำพูดนี้คงจะไม่เกินเลย และไม่เชยเกินไป

เพราะนอกจากดวงตาจะช่วยในการมองเห็นแล้ว ดวงตายังเป็นอวัยวะที่สื่อความรู้สึกได้ดีที่สุดอีกด้วย สุขภาพของสายตาจึงมีความสำคัญต่อเรามาก ยิ่งปัจจุบันการใช้สื่อสังคมโซเชียลมาแรง ใครๆ ก็มักจะใช้สายตากันอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะทำงาน หรือเล่นมือถือ จนบางครั้งเราก็หลงลืมที่จะดูแลดวงตา วันนี้เรามาดูกันดีไหมว่าเราจะช่วยดูแลสุขภาพสายตาอันเป็นที่รักของเราได้ยังไง และมีความเชื่ออะไรบ้างเกี่ยวกับดวงตาที่เรายังเข้าใจกันแบบผิดๆ อยู่บ้าง ว่าแล้วไปดูกันเลยค่ะ

กินผักบุ้งแล้วตาหวาน

ทำแบบนี้ส่งผลต่อสายตาจริงหรือ ?

  • กินผักบุ้งแล้วตาหวาน

ผักบุ้ง เป็นพืชที่มีสารกลุ่มหนึ่งที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตาโดยตรง นั่นคือ ผักบุ้งมีสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (carotenoid) ที่ชื่อว่า เบต้าแคโรทีน แม้ว่าสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์จะมีอยู่ในพืชหลายร้อยชนิด แต่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่จะเปลี่ยนไปเป็น “วิตามินเอ” ได้ คือเบต้าเคโรทีนเท่านั้น ดังนั้น ผักบุ้งจึงเป็นพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่เรารู้กันดีว่ามีประโยชน์อย่ามาก ในเรื่องของการบำรุงสายตา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับภาพและป้องกันแสง เมื่อเราทานผักบุ้งในปริมาณที่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้สุขภาพสายตาของเราเสื่อมช้าลง ดวงตาและประสาทตามีความแข็งแรง แจ่มใสมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นคำกล่าวที่ว่า “กินผักบุ้งแล้วตาหวาน” หากคำว่าตาหวานหมายถึงสุขภาพที่ดีล่ะก็ คำกล่าวนี้ก็ถือเป็นความจริงค่ะ

ตากระตุกเป็นลาง
  • ตากระตุกเป็นลาง

เคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่า ตากระตุกเป็นลางบอกเหตุ บางคนก็บอกว่า “ขวาร้ายซ้ายดี” ความเชื่อหรือคำพูดเกี่ยวกับเรื่องดวงตาในข้อนี้ เชื่อถือได้หรือไม่ อย่างไร ไปหาคำตอบกัน

ตากระตุกนั้น เป็นลางบอกเหตุจริงๆค่ะ แต่ไม่ใช่ลางบอกเหตุว่าจะเกิดเรื่องร้ายหรือดี เพราะตากระตุก เป็นสัญญาณหนึ่งที่ส่งมาบอกกับร่างกายของเราว่าเกิดภาวะผิดปกติที่ดวงตาขึ้นมาแล้วล่ะ การเกิดอาการตากระตุกนั้น มีสาเหตุมาจากร่างกายส่งสัญญาณว่าระบบประสาทมาหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อตามากเกินไป จนทำให้เปลือกตากระตุก ทั้งนี้ถ้าเป็นไม่นานมาก นานๆเป็นครั้ง ก็สามารถหายเองได้ แต่ถ้ามีความถี่มากๆ เช่น ตากระตุกบ่อยๆ จนรบกวนการใช้ชีวิต หรือทำให้เปลือกตาปิด ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษานะคะ

เล่นมือถือในที่มืด
  • เล่นมือถือในที่มืด

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนแทบจะกลายเป็นอีกชิ้นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะเห็นภาพผู้คน นอนหลับไปพร้อมกับมือถือคู่ใจ ก็ช่วงกลางคืนก่อนนอน เป็นช่วงเวลาที่เราว่างพอจะเลื่อนดูโน่นนี่ และที่สำคัญ เรามักจะปิดไฟเตรียมตัวเข้านอนแล้วจึงเปิดมือถือ แล้วการเล่นมือถือในที่มืดแบบนี้ มันส่งผลเสียกับสุขภาพสายตาจริงหรือ

คำตอบก็คือ การเล่นมือถือในที่มืดส่งผลเสียต่อสายตาอย่างมาก ทั้งจากการที่ต้องเพ่งมองมากกว่าปกติ จากท่าทางการเล่นมือถือ ที่มักจะเป็นท่านอน ระยะห่างระหว่างสายตากับจอจะมีน้อย ยิ่งถ้าเรานอนหนุนหมอน และใช้สายตาเพียงข้างเดียวเพ่งมองจอในที่มืด ยิ่งส่งผลเสียต่อดวงตา เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาตาแห้ง ปวดกระบอกตา มีความเสี่ยงในการเป็นต้อหิน และเส้นประสาทตาถูกทำลาย จนเกิดการพร่ามัวในการมองเห็น ดังนั้น หากเป็นไปได้ก็ควร ลด ละ เลี่ยงการเล่นมือถือในที่มืด เพื่อสุขภาพสายตาที่ดีนะคะ

แว่นกรองแสง
  • การใส่แว่นกรองแสง

ถ้าชีวิตประจำวันของเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงจากคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนได้ เราคงเคยได้ยินกันมาบ่อยๆใครหลายคนแนะนำให้ใช้แว่นกรองแสง เพื่อกรองแสงสีฟ้าที่เกิดจากจอดิจิทัลทั้งหลาย แต่อีกหลายคนก็พูดกันว่า แว่นกรองแสงเหล่านั้นไม่มีประโยชน์ ซื้อมาก็เสียเงินเปล่าๆ แล้วความจริงมันคืออะไร จะเชื่อใครกันดี ?

แสงสีฟ้าหรือแสงสีน้ำเงิน เป็นแสงที่ถูกปล่อยออกมาจากจอดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์หรืออื่นๆ เป็นแสงที่ส่งผลกระทบต่อดวงตามากกว่าแสงธรรมชาติทั่วไป
หากชีวิตประจำวันต้องเพ่งหน้าจอหรืออยู่กับอุปกรณ์ดิจิทัลเป็นเวลานาน การมีแว่นกรองแสงจะช่วยถนอมสายตาของเราได้ แว่นกรองแสงจะช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตา ลดการระคายเคือง และปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้าซึ่งเป็นอันตราย ทั้งนี้หากจะใช้แว่นกรองแสง ก็ควรเลือกซื้อแว่นที่มีเลนส์คุณภาพดีและเชื่อถือได้นะคะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับความจริงเกี่ยวกับดวงตาที่ได้รู้กัน คนเรานั้นมีดวงตาเพียงคู่เดียวแถมยังต้องใช้ไปตลอดชีวิตอีกด้วย ดังนั้นก็อย่าลืมหมั่นดูแลสายตาและทะนุนถนอมดวงตาอันมีค่าของเราไว้กันด้วยนะคะ

แว่นกรองแสง Bewell

  • ตัดแสงสีฟ้า สบายตาเมื่อใช้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์
  • ปิดกั้นรังสี UVA และ UVB ที่ทำร้ายดวงตาได้ 100%
  • แข็งแรง ยืดหยุ่น รับแรงกระแทก มั่นใจใช้งานได้เต็มที่
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *