บทความสุขภาพ

เคล็ด(ไม่)ลับป้องกันออฟฟิศซินโดรม

ออฟฟิศซินโดรม ป้องกัน

ใครที่กำลังรู้สึกตึงๆ ที่บริเวณคอ บ่า ไหล่ ขยับไปทางไหนก็มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ยกไหล่ไม่ค่อยจะไหว ไหล่ติดขัด ฝ่ามือมีอาการชาหรือตึง ปวดศีรษะบ่อยๆ อาการแบบนี้ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของโรคยอดฮิตในปัจจุบัน นั่นก็คือออฟฟิศซินโดรม โรคเรื้อรังที่เกิดจากการนั่งทำงานในท่าเดิมๆ นานเกินไป ใครที่กำลังสงสัยไม่มั่นใจว่า เอ๊ะ ตัวเองมีอาการออฟฟิศซินโดรมหรือยัง แล้วจะป้องการอาการนี้ได้อย่างไร วันนี้เราจะพาไปดูเคล็ด (ไม่) ลับดีๆ ที่จะช่วยป้องกันออฟฟิศซินโดรมกัน

แม้ว่าเราจะได้ยินคนพูดถึงกันบ่อยๆ ถึงอาการออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)  แต่น้อยคนนะที่จะเข้าใจอาการเกี่ยวกับโรคนี้จริงๆ  ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นอาการผิดปกติของร่างกายที่เกิดขึ้นกับกลุ่มคนวัยทำงานโดยเฉพาะเหล่าพนักงานออฟฟิศ พนักงานธุรการ หรือแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลาย ที่ทำงานโดยต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ ทำงานกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือนั่งทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน  การอยู่ในท่าเดิมเป็นระยะเวลานานโดยไม่ได้ขยับร่างกาย จะส่งผลให้เกิดอาการที่ผิดปกติไม่ว่าจะเป็นระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบการมองเห็น และระบบการย่อยอาหาร หรืออื่นๆ ซึ่งอาการของออฟฟิศซินโดรมนั้น หากเป็นต่อเนื่องและไม่ได้รับการแก้ไขจะส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวมอย่างคาดไม่ถึง

3 เคล็ด (ไม่)ลับ ป้องกันออฟฟิศซินโดรม

อาการหลักๆของออฟฟิศซินโดรมมักมาจากการนั่งทำงานในท่าที่ผิดวิธี ดังนั้น เราสามารถป้องกันออฟฟิศซินโดรมได้ในเบื้องต้น ด้วยการปรับพฤติกรรมโดยเฉพาะท่านั่งของเราให้ถูกต้อง  มาดูกันสิว่ามีพฤติกรรมอะไรของเราบ้างที่ควรปรับเพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรม

  • นั่งตัวตรง หลังตรง แบบสบายๆ 

เวลาที่เรานั่งทำงานเรามักจะเผลอตัวนั่งแบบสบายๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะนั่งหลังงอ บางคนก็พ่วงด้วยการนั่งแบบตัวเอียงๆ ไปอีก การนั่งหลังงอ หรือการนั่งที่ผิดวิธี ไม่สมดุลกับสรีระร่างกายจะส่งผลต่อกระดูกสันหลัง ในระยะยาวจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยที่บริเวณหลัง คอ บ่า ไหล่ และอาจจะส่งผลต่อหมอนรองกระดูก ดังนั้น เพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรมเราต้องพยายามจัดท่านั่งให้ถูกต้อง คือการนั่งหลังตัวตรงแบบสบายๆ ไม่ใช่การนั่งตัวตรงเกร็งตลอดเวลา เพราะการเกร็งหลังให้ตรงตลอดเวลาก็จะส่งผลเสียด้วยเช่นกัน ทางที่ดีที่สุดสำหรับการนั่งทำงานก็คือ การจัดท่านั่งหลังตรงที่สบายๆ โดยอาจจะเลือกใช้เก้าอี้นั่งทำงานดีดีที่รับกับรูปร่างหลัง หรือจัดหาเบาะรองหลังเพื่อสุขภาพเป็นตัวช่วยให้เรานั่งหลังตรงแต่ยังคงรู้สึกสบายๆ ได้

  • ปรับระดับเก้าอี้ให้พอดีกับโต๊ะ 

ระดับการนั่งมีความสำคัญมาก ทั้งระดับของเก้าอี้ที่ควรพอดีกับโต๊ะที่เราใช้ทำงาน เท้าของเราควรจะมีที่วางเท้าที่พอดีกับระดับสรีระ เพื่อช่วยลดการเกร็งช่วงขา นอกจากนั้นระดับสายตาควรจะตรงกับจอคอมพิวเตอร์ ช่วยให้เราไม่ต้องอยู่ในท่าก้มนานเกินไปเพราะจะทำให้ส่วนคอของเราเกร็งตลอดเวลา นอกจากนี้ เก้าอี้ที่มีเท้าแขนก็ช่วยให้เราวางแขนได้สบายๆ ไม่ต้องเกร็งแขนตลอดเวลาอีกด้วย 

  • ลุกเดินบ้างอย่านั่งนานเกินไป 

นอกจากท่านั่งที่ถูกวิธีแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากมากในการป้องกันออฟฟิศซินโดรมก็คือ การพักร่าง ขยับร่าง ในเวลาที่สมควร การทำงานในท่าเดิมๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็ง และปวดเมื่อยแข็งตึง ดังนั้น ในทุกๆ 30 นาที เราควรจะขยับร่างกาย อาจจะลุกขึ้นเดินไปดื่มน้ำ ขยับคอบ่าไหล่ หรือพักสายตาหลังจากใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน  อย่างเช่น การมองออกไป ไกลๆ ในสถานที่โล่งๆ จะทำให้รู้สึกสบายตา สบายใจมากยิ่งขึ้น

 

เห็นไหมคะว่า การป้องกันออฟฟิศซินโดรมไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงแค่คุณเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับการดูแลร่างกายไปพร้อมๆกับการทำงานก็พอ สำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยในเรื่องนี้ ลองเลือกผลิตภัณฑ์ดีๆ จาก Bewell ที่เราคัดสรรมาเพื่อช่วยสนับสนุนให้คุณสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ภายใต้ร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง แค่นี้คุณก็สามารถห่างไกลจากเจ้าออฟฟิศซินโดรมได้แล้วล่ะ

ออฟฟิศซินโดรม ป้องกัน
ออฟฟิศซินโดรม ป้องกัน
ออฟฟิศซินโดรม ป้องกัน

เบาะรองหลังทรงสูง | Healthy Back

750.00 ฿
สีดำ - เบาะรองหลังทรงสูง
สีน้ำเงิน - เบาะรองหลังทรงสูง
สีเทา - เบาะรองหลังทรงสูง

Bewell Better Back size L / เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size L

590.00 ฿
สีน้ำเงิน - Bewell เบาะรองหลัง Size L
สีบรอนซ์เทา - Bewell เบาะรองหลัง Size L

เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size M | Better Back Size M

490.00 ฿
สีฟ้า - เบาะรองหลัง Size M
สีม่วง - เบาะรองหลัง Size M
สีส้ม - เบาะรองหลัง Size M
สีเขียว - เบาะรองหลัง Size M
สีเทา - เบาะรองหลัง Size M
สีเหลือง - เบาะรองหลัง Size M
สีแดง - เบาะรองหลัง Size M
สีชมพู - เบาะรองหลัง Size M
สีดำ - เบาะรองหลัง Size M

Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

690.00 ฿790.00 ฿
สีดำ - Bewell Healthy Seat
สีน้ำเงิน - Bewell Healthy Seat
สีเทา - Bewell Healthy Seat
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *