บทความสุขภาพ

6 เคล็ดลับกระชับความสัมพันธ์คนในครอบครัว

ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเรา แม้จะเหนื่อยจากการทำงานมาแค่ไหน พอถึงบ้านแล้ว บ้านจะเป็นที่ชาร์จพลังกายและพลังใจอย่างดี ซึ่งที่ชาร์จที่ดีเกิดจากคนในครอบครัวที่แบ่งปันความรักและความห่วงใยซึ่งกันและกัน เกิดเป็นความสุขมวลใหญ่ที่อบอวลขึ้นในบ้าน และจะยิ่งดีมากขึ้นไปอีก หากรู้วิธีกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับครอบครัวของตัวเอง
ไม่รอช้า เราขอเสนอ 6 เคล็ดลับเด็ดที่สร้างความผูกพันระหว่างคนในครอบครัวให้รักและใกล้ชิดกันมากขึ้น เพราะเข้าใจดีว่า ความสุขในครอบครัว คือพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต

อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา
ขาดเธอก็เหงา ขาดเขาก็คงเสียใจ
เพลงของ ทาทา ยัง นี้ยังใช้ได้กับครอบครัวเสมอมา เพราะถ้าหากขาดสมาชิกในครอบครัวคนใดคนหนึ่งไป บรรยากาศความเป็นปึกแผ่นในบ้านคงลดน้อยลงไป โดยหลายครอบครัวมักละเลยตรงจุดนี้ จนส่งผลต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวระดับรุนแรง แนะนำให้หาเวลาพูดคุยกับคนอื่นๆ ในครอบครัวให้มากขึ้น จัดกิจกรรมต่างๆ ให้คนในครอบครัวได้มีส่วนร่วมในทุกๆ สัปดาห์ บ้านจะน่าอยู่ขึ้นอีกเป็นกองเลย รับรองได้

แสดงออกถึงความรัก
หลายคนอาย เขิน และไม่กล้าบอกรักให้คนในครอบครัวฟัง โดยคิดไปเองว่า เขาคงรับรู้ในความรักของเรา หรือ หลายคนเลือกไม่กอดกัน เพราะอ้างว่าแสดงออกไม่เป็น หรือเห็นว่าเป็นคนใกล้ตัว เวลาทำมันเลยดูตลกและจั๊กจี้ ขอบอกได้เลยว่า คุณพลาดมากๆ เพราะการบอกรักหรือกอดกัน เป็นการกระชับความสัมพันธ์คนในครอบครัวได้อย่างแนบแน่นและลึกซึ้งที่สุด อย่าพลาดโอกาสทองที่จะได้กอดและบอกรักคนในครอบครัว เพราะมันดีต่อใจและช่วยกระตุ้นความสุขให้กับคนที่ได้รับแรงกอดและคำพูดเหล่านั้นอย่างแท้จริง

สื่อสารบ่อยๆ ได้กำไรความรัก
สื่อสารในที่นี้ ไม่ใช่การเถียงหรือตะโกนใส่กัน หลายคนบอกว่า วิธีนี้ก็เป็นการแสดงออกถึงความรักอย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่ได้ยินบ่อยๆ เข้าคงเฉาตายพอดี เพราะมันคือการส่งพลังลบให้กันและกัน มาคืนความสดชื่นให้กับครอบครัวของคุณด้วยการพูดด้วยภาษาที่นุ่มนวล อบอุ่น และแสดงออกถึงความห่วงใย เช่น กลับมาเหนื่อยๆ กินน้ำก่อนไหม ไปอาบน้ำก่อน จะได้ลงมากินข้าวกัน โดยความจริงใจจากคำพูดที่มอบให้ จะเป็นกุญแจสำคัญที่สร้างให้ชีวิตครอบครัวมีความสุข และลดความตึงเครียดภายในที่เกิดขึ้นได้ ไม่เชื่อ ลองดู

วันสำคัญอย่าลืมกัน
มีผู้เชี่ยวชาญเคยบอกไว้ว่า วันสำคัญของคนในครอบครัว เช่น วันเกิด วันครบรอบแต่งงาน หรือวันเทศกาลต่างๆ เป็นวันที่เชื่อมร้อยความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี การจัดงานเล็กๆ ภายในบ้าน การไปกินข้าวพร้อมกัน หรือการมอบขวัญสุดพิเศษให้คนในครอบครัวที่คุณใส่ใจ เป็นการผูกมัดสายใยความสัมพันธ์ให้กลมเกลียวมากขึ้น ทุกคนจะได้ร่วมแบ่งปันและพูดคุยประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาของตัวเอง เรียนรู้ซึ่งกันและกันจากกิจกรรมที่ทำร่วมกันได้ดีขึ้น และไม่แน่ว่า งานนี้อาจจะได้รู้ถึงความรู้สึกในใจลึกๆ ของคนในครอบครัวที่มีต่อคุณก็เป็นได้

อย่าเพ่งโทษกัน
การอธิบายด้วยเหตุผล เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ครอบครัวฟังและเข้าใจกันมากขึ้น และยามเกิดปัญหา อย่านำพาตัวเองไปติดกับดักอารมณ์ ต่อสู้กันอย่างเอาเป็นเอาตายด้วยการกระทำหรือคำพูด เพราะมันจะทำให้เกิดภาพลบ และส่งผลไม่ดีลงต่อชีวิตครอบครัวของคุณเอง เวลาเกิดปัญหา อย่าเกี่ยงกันว่าใครผิด ใครถูก เมื่อปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ให้แก้ไขและหาทางออกร่วมกัน สื่อสารกันอย่างละมุนละม่อม โดยเฉพาะสมาชิกในครอบครัวที่เป็นเด็ก ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

ความเสมอภาคคือคุณภาพ
การพิจารณาคนในครอบครัวแต่ละคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกข้างหรือโน้มเอียงไปทางฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ถือเป็นคุณสมบัติที่ดีของการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว เพราะการไม่เลือกปฏิบัติ จะทำให้คนในครอบครัวทุกคนเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน ฟังและยอมรับความคิดเห็นระหว่างกันมากขึ้น เมื่อต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญในครอบครัว ซึ่งความเสมอภาคนี้เอง ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงเรื่องความสัมพันธ์ในหลายๆ ครอบครัวมานักต่อนักแล้ว

ความสัมพันธ์ที่ดีสร้างได้ด้วยมือเรา หากคนในครอบครัวร่วมมือกันเติมเต็มความรัก มอบความห่วงใย และใส่ใจคนที่อยู่รอบข้าง ความรู้สึกเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ จะช่วยให้ครอบครัวของคุณสดใส มีชีวิตชีวา และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขแน่นอน

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *