ฺรีวิวผลิตภัณฑ์

แผ่นรองเมาส์และแผ่นรองข้อมือ Bewell รีวิว 2 ไอเท็มเพื่อสุขภาพ

แผ่นรองเมาส์และแผ่นรองข้อมือ เรียกว่าเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญของมนุษย์ออฟฟิศ เพราะช่วยให้ข้อมือของเราไม่เสียดสีกับผิวโต๊ะโดยตรงจนเกิดอาการปวดหรือชามือขึ้นมาหลังจากพิมพ์งานหรือใช้เมาส์นานๆ 

Bewell Review วันนี้จะมารีวิวแผ่นรองเมาส์และแผ่นรองข้อมือของ Bewell ว่าจะมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจและเหมาะกับใครบ้าง ไปดูกันเลย

 

แผ่นรองเมาส์และแผ่นรองข้อมือ จำเป็นแค่ไหน ?

เราขอเล่าก่อนว่า เวลาพิมพ์งาน หรือใช้เมาส์นานๆ ข้อมือเรามักจะอยู่ในท่าที่หักลงมาจนเสียดสีกับพื้นโต๊ะแข็งๆ ทั้งที่ควรจะวางแนวตรง ดังนั้น ร่างกายเราเลยสร้างชั้นหนาๆ ขึ้นมาป้องกันบริเวณที่เสียดสี ซึ่งฟังเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดี แต่เจ้าก้อนหนาๆ นี้แหละที่อาจจะไปกดทับเส้นประสาทและเสี่ยงเป็น ‘โรคพังผืดกดทับเส้นประสาท’ ได้ ซึ่งอาการก็จะมีตั้งแต่ ปวด ชาบริเวณข้อมือ ฝ่ามือ และนิ้วมือ บางคนกำมือได้ไม่สุด บางคนจับปากกาแล้วหลุดมือ เขียนหนังสือลำบากเลยก็มี ซึ่งวิธีบรรเทาอาการ มีตั้งแต่การเอามือไปแช่ในน้ำอุ่นๆ ใส่ซัพพอร์ตมือ หรือลุกมายืดเหยียดระหว่างทำงาน

แต่เราเชื่อว่าบางคนอาจจะไม่ได้มีเวลาลุกมาบริหารข้อมือกันบ่อยๆ ดังนั้นการมีตัวช่วยมาซัพพอร์ตข้อมือเราระหว่างนั่งทำงานเลยเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว ซึ่ง Bewell ได้ร่วมกับนักกายภาพบำบัดออกแบบไอเท็มที่จะมาเป็นตัวช่วยเรื่องนี้ นั่นก็คือ แผ่นรองเมาส์ขนาด 19×29 ซม. ใช้คู่กับแผ่นรองคีย์บอร์ด ซึ่งมีทั้งความยาว 35 ซม. และ 46 ซม. ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้แป้นพิมพ์เล็กหรือใหญ่  โดยหลักการออกแบบจะยึดแนวคิดที่ว่า มือเราจะต้องไม่กดทับกับพื้นแข็งๆ และอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เพื่อให้ใช้เมาส์และพิมพ์งานได้นานๆ โดยที่กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย รวมทั้งได้ลดความเสี่ยงจากออฟฟิศซินโดรม

ฟีเจอร์เด่นมีอะไรบ้าง ?

  • ดีไซน์รับกับสรีระที่ถูกต้องเพราะออกแบบโดยนักกายภาพบำบัด มีปุ่มเว้าช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเมื่อยข้อมือ
  • วัสดุข้างในเป็น memory foam ข้อดีคือความนุ่ม แน่น ปรับตามสรีระเรา แต่ไม่ยวบลงไป เลยช่วยลดแรงกดทับได้ดี และนิยมเอามาใช้กับอุปกรณ์เพื่อสุขภาพ เช่น เบาะรองนั่ง หมอน เตียงผู้ป่วย พอเราเอามาใช้กับแผ่นรองนี้ก็จะช่วยลดการเสียดสีระหว่างเอ็นและเส้นประสาทในข้อมือกับโต๊ะ แต่ต้องระวังเรื่องความชื้นและแดดจัด เพราะเมมโมรีโฟมจะค่อนข้างเซนทิทีฟกับเรื่องอุณหภูมิ
  • ผ้าด้านนอกเป็นผ้า Lycra ที่ยืดหยุ่นแล้วก็ทนทาน ซึ่งปกติจะเห็นในพวกชุดกีฬา เพราะผ้าลื่น ยืดหยุ่น เลยรองรับการเคลื่อนไหวของเคอร์เซอร์เมาส์ ส่วนมือเรา เวลาวางลงไปบนแผ่นรองก็จะให้ความรู้สึกนุ่ม เย็นสบาย แถมระบายเหงื่อได้ไว ไม่ต้องกังวลว่าจะเหม็นอับหรือเกิดคราบสกปรกได้ง่าย
  • บริเวณใต้แผ่นรองจะมีแผ่นรองกันลื่นที่ยึดเกาะกับพื้นแน่น วางแล้วไม่หลุดเคลื่อนไปมาได้ง่ายๆ
  • ระยะเวลารับประกัน 1 ปี

 

แผ่นรองเมาส์และแผ่นรองข้อมือ เหมาะกับใครบ้าง ?

ทั้งแผ่นรองเมาส์และแผ่นรองข้อมือเวลาใช้คีย์บอร์ด เหมาะกับหลายอาชีพเลยไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเมอร์ เกมเมอร์ กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ บัญชี หรืออาชีพอื่นๆ ที่ต้องพิมพ์งาน หรือใช้เมาส์เป็นประจำ  

แต่อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการเท่านั้น ถ้าใครอาการรุนแรงจนเริ่มรบกวนชีวิตประจำวัน เราแนะนำให้ปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญดีกว่า และถ้าต้องทำงานนานๆ ก็อย่าลืมสลับมายืดเหยียดหรือพักข้อมือระหว่างทำงานด้วยนะ เพราะเราเชื่อว่าแค่ปรับสิ่งเล็กๆ สุขภาพเราก็ดีขึ้นได้แล้ว

Bewell Review EP3 : รีวิว 'แผ่นรองเมาส์' และ 'แผ่นรองข้อมือคีย์บอร์ด' ตัวช่วยลดอาการปวดข้อมือ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *