ฺรีวิวผลิตภัณฑ์

รีวิวเมาส์เพื่อสุขภาพ Bewell  เมาส์ไร้สายแนวตั้งตัวช่วยลดอาการปวดข้อมือ

 Bewell Review บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับ ‘เมาส์เพื่อสุขภาพ Bewell‘ ซึ่งเป็นเมาส์แนวตั้ง แบบไร้สาย (Vertical Ergonomic Mouse) ว่าเราจำเป็นต้องใช้ไหม เหมาะกับใคร และฟังก์ชั่นเด่นๆ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

ทำไมเราควรใช้เมาส์เพื่อสุขภาพแบบแนวตั้ง ? 

ต้องบอกก่อนว่า เวลาเลือกเมาส์ให้เราไม่ปวดมือ มี 2 ข้อสำคัญ อย่างแรกคือขนาดพอดีมือ เพราะถ้าเล็กไปเราจะอยู่ในท่าเหมือนกำมือตลอดเวลา แต่ถ้าใหญ่ไปก็ขยับมือได้ยาก อย่างที่สองคือถูกตามหลักสรีระ ซึ่งร่างกายมนุษย์เราถูกออกแบบมาให้ยืนในท่าที่มือวางแนบลำตัว ดังนั้นเวลายกแขนขึ้น ท่าที่สบายจะเป็นแบบ Handshake Position แต่เวลาจับเมาส์ มือและแขนเรามักจะบิดไปไม่ใช่ท่า Handshake Position ซึ่งจริงๆ ก็ทำได้ตามปกติ แต่ถ้าทำท่านี้ค้างไว้นานๆ จะทำให้เรารู้สึกเกร็ง ปวดข้อมือ มือชา เสี่ยงโรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้ (carpal tunnel syndrome)  และนั่นคือที่มาของการออกแบบเมาส์แนวตั้ง เพื่อรองรับกับสรีระที่ถูกต้องและไม่เมื่อยเวลาใช้เมาส์ไปนานๆ นั่นเอง

 

ฟีเจอร์เด่นของเมาส์แนวตั้ง Bewell มีอะไรบ้าง?

  • เมาส์เพื่อสุขภาพแบบไร้สายที่มาพร้อมระยะห่าง wireless ไกล 10 เมตร 
  • ผิวสัมผัสจะเป็นแบบด้าน ไม่ลื่นเกินไป แถมเพิ่มพื้นที่วางมือ และออกแบบให้มีร่องเว้าสำหรับวางนิ้วมือ เลยจับได้ถนัดในท่าที่ถูกต้อง ไม่เกร็งกล้ามเนื้อนาน 
  • มีปุ่ม Foward&Backward สำหรับกดหน้าถัดไป หรือกดย้อนกลับได้ โดยไม่ต้องขยับข้อมือบ่อย ช่วยลดการกดทับข้อมือ ลดอาการปวดและชาข้อมือลดลง 
  • เวลาคลิก ไม่มีเสียงคลิกรบกวน เหมาะกับคนอยากนั่งทำงานเงียบๆ 
  • ปรับระดับความเร็วของเมาส์ (DPI) ได้ 5 ระดับ ใช้งานได้หลากหลาย ถ้าเล่นเกมก็อาจจะปรับ DPI สูงๆ ให้เร็วขึ้นหน่อย ทำงานทั่วไปก็ปรับกลางๆ หรืออยากตัดต่อรูป งานละเอียดก็อาจจะ DPI น้อยๆ 
  • สายชาร์จจะเป็น Type C ชาร์จ 1 ครั้งใช้ได้นาน 15 วันและสามารถชาร์จไป ทำงานไปด้วยได้ ส่วน USB ของเมาส์ ใช้ได้กับ Mac และ Windows 
  • ระยะเวลารับประกัน 1 ปี

เมาส์เพื่อสุขภาพแบบแนวตั้ง เหมาะกับใคร ?

ทั้งคนที่ปวดข้อมือและทุกคนที่ใช้เมาส์บ่อยๆ ไม่ว่าจะทำงาน เล่นเกม เพราะการจับเมาส์ที่ถูกต้อง อย่างน้อยๆ ก็ช่วยให้เราทำงานได้สมูธขึ้น ไม่เมื่อยเร็ว แต่รุ่นนี้เหมาะกับคนมือใหญ่ ถ้าลองวัดเร็วๆ จากปลายนิ้วกลางลงมาถึงข้อมือ แล้วได้น้อยกว่า 7 นิ้ว เราแนะนำให้เลือกเมาส์อันเล็กกว่านี้ดีกว่า ส่วนคนที่เพิ่งปรับมาใช้เมาส์เพื่อสุขภาพแบบแนวตั้งครั้งแรก บางคนอาจจะรู้สึกแปลกๆ เพราะชินกับเมาส์แบบเดิมมาตลอด แต่ส่วนใหญ่ถ้าได้ลองใช้จนผ่านไปสัก 1 สัปดาห์ก็จะรู้สึกชินมือมากขึ้นแล้ว ถึงใช้เวลาหน่อยแต่เรียกว่าคุ้มค่าในระยะยาว เพราะคงจะดีกว่าปล่อยทิ้งไว้แล้วปวดมือหรืออาการรุนแรงจนต้องเสียทั้งเงินและเวลาไปรักษาออฟฟิศซินโดรมกันทีหลัง

อย่างไรก็ตามอุปกรณ์เหล่านี้เป็นเพียงตัวช่วยหรือทางเลือกหนึ่งเท่านั้น ยังไงทุกคนก็อย่าลืมพักข้อมือ ลุกมาขยับตัวระหว่างทำงานกันด้วยนะ เพราะเราเชื่อว่า แค่ปรับสิ่งเล็กๆ สุขภาพเราก็ดีขึ้นได้แล้ว

Bewell Review EP1 : รีวิวเมาส์ไร้สายแนวตั้ง สำหรับคนมือใหญ่ ลดอาการปวดข้อมือ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *