บทความสุขภาพ

แก้ออฟฟิศซินโดรม ด้วยการเลือกเก้าอี้เพื่อสุขภาพ

แก้ออฟฟิศซินโดรม Bewell

การเลือกเก้าอี้ที่ดีสามารถ “แก้ออฟฟิศซินโดรม” ได้ แต่ก่อนอื่นเราต้องไปทำความรู้จัก โรคออฟฟิศซินโดรมกันก่อนว่าเป็นโรคเกี่ยวกับอะไรแล้วทำไมการเลือกเก้าที่ดีสามารถช่วยลดอาการปวดหลังที่เกิดจากออฟฟิศซินโดรมได้ 

โรคออฟฟิศซินโดรม คือ 

ออฟฟิศซินโดรม คือ กลุ่มอาการของโรคที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อและพังผืด ซึ่งบริเวณของกล้ามเนื้อที่มีอาการปวดจะเป็น คอ บ่า และหลังส่วนบน ส่วนมากจะเกิดจากพฤติกรรมการนั่งทำงานในท่าที่ไม่เหมาะสม การนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ หรือการนั่งทำงานในท่าเดิมๆ เมื่อเราไม่ได้ขยับร่างกาย กล้ามเนื้อก็จะทำงานมากกว่าปกติส่งผลให้เกิดความตึงตัว หรืออาการเกร็ง ส่งผลให้เกิดอาการปวดคอ บ่าและหลังตามมาได้ 

โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดออฟฟิศซินโดรมของกลุ่มพนักงานออฟฟิศส่วนมากมักเกิดจากเก้าอี้ที่นั่งทำงานไม่เหมาะสม นั่งไม่สบาย เบาะนั่งแข็งไป พนักพิงไม่ครอบคลุมหลัง เลยทำให้เกิดอาการในกลุ่มโรคออฟฟิศซินโดรมได้ แต่ปัญหาของชาวออฟฟิศคงจะเป็นการเลือกเก้าอี้ ที่ไม่รู้ว่าเก้าอี้แบบไหนเหมาะกับการนั่งทำงาน วันนี้ Bewell ขอเสนอตัวเลือก 7 ตัวเลือกที่จะมาช่วยคัดสรรเก้าอี้ดีๆ หรืออุปกรณ์ตัวช่วยในการเลือกและปรับเก้าอี้ของเราให้พร้อมใช้งานมากขึ้น และช่วย”แก้ออฟฟิศซินโดรม”ได้อีกด้วย 

7 ตัวเลือก ในการคัดสรรเก้าอี้เพื่อสุขภาพ

แก้ออฟฟิศซินโดรม Bewell

1. พนักพิงศีรษะ

โดยปกติแล้วเก้าอี้ในออฟฟิศส่วนมากจะไม่มีพนักพิงศีรษะ ซึ่งเก้าอี้ที่ไม่มีที่พิงหัวทำให้ศีรษะของเราขณะนั่งทำงานไม่ตั้งตรง ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่าและหลังส่วนบนทำงานเกินไปจนเกิดอาการปวดตามมาได้ การมีพนักพิงศีรษะจึงเป็นสิ่งที่ควรมีสำหรับเก้าอี้ เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อคอ บ่าและหลังได้อีกด้วย 

2. พนักพิงหลัง

ความสูงของพนักพิงหลังของเก้าอี้แต่ละตัวมีความสูงไม่เท่ากัน ซึ่งความสูงของพนักพิงหลังก็มีผลต่อการนั่งทำงาน เช่น พนักพิงหลังเตี้ยไปไม่ครอบคลุมแผ่นหลัง หากเราต้องการจะเอนพิงพนักเพื่อปรับท่านั่งให้หลังตรงก็อาจจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากพนักพิงหลังซัพพอร์ตแผ่นหลังเราไม่เพียงพอ การมีพนักพิงหลังก็จะช่วยทำให้หลังเราตรงได้ หรือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในการนั่งพักระหว่างการทำงาน เพื่อให้กล้ามเนื้อหลังทำงานผ่อนคลายลง ช่วยลดการกดทับของหมอนรองกระดูกสันหลัง และยังช่วยลดอาการปวดหลังได้อีกด้วย 

3. ที่วางแขน

ที่วางแขน หรือที่พักแขนของเก้าอี้เป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยทำให้ไหล่ แขน และข้อมือของเราอยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่โดยปกติแล้วที่วางแขนมักจะปรับระดับไม่ได้ทำให้บางครั้งเราอาจจะต้องยกแขนขึ้นมาทำงานบนโต๊ะ ซึ่งถ้าหากเก้าอี้เราไม่สามารถปรับได้ก็อาจจะทำให้เราต้องยกไหล่ตลอดเวลาขณะนั่งทำงาน หรืออาจจะเกิดการกดทับบริเวณข้อมือหรือข้อศอกทำให้เกิดอาการชาตามมือได้ หากเลือกเก้าอี้แนะนำให้ที่วางแขนสามารถปรับระดับได้ หรือถ้าหากอยากปรับที่วางแขนของเก้าอี้ตัวเดิมที่ไม่สามารถปรับได้ก็อาจจะหาหมอนมารองแขนไว้ จะได้ช่วยทำให้แขนเราอยู่ระดับเดียวกับโต๊ะ แป้นพิมพ์ เม้าส์ และยังช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย 

4. ความลึกของเบาะ

ความลึกของเบาะถือเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่สำคัญของเก้าอี้ เวลาที่เรานั่งอาจจะไม่ต้องนั่งเข้าไปสุดความลึกของเบาะก็ได้ แต่ควรนั่งให้ก้นทั้งสองอยู่ในเบาะเพื่อให้น้ำหนักตัวลงกระจายที่ก้นได้ และอีกเหตุผลควรนั่งเว้นออกมาประมาณ 2- 3 นิ้ว เพื่อเป็นการลดการกดทับบริเวณใต้ข้อพับเข่าได้ด้วย 

5. ความสูงของเก้าอี้

เก้าอี้ที่ดีควรปรับระดับความสูงของเก้าอี้ได้ ในบางครั้งการเลือกเก้าอี้ก็ควรต้องเข้าคู่กับโต๊ะด้วยแต่ถ้าหากเราเลือกโต๊ะทำงานในออฟฟิศเองไม่ได้ อย่างน้อยถ้าเก้าอี้ปรับระดับความสูงได้ก็จะช่วยทำให้ตัวเราอยู่ระดับเดียวกับโต๊ะ ทำให้ไม่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ขณะนั่งทำงาน หรือในกรณีที่เก้าอี้ไม่สามารถปรับระดับความสูงได้ แนะนำให้หาเบาะรองนั่งหรือหมอนที่พอเอามารองแล้วสามารถทำให้ตัวเราอยู่ระดับเดียวกับโต๊ะได้

6. ล้อ

เก้าอี้ที่นั่งควรมีความมั่นคงเพื่อกันไม่ให้เราหงายหลังล้มลงไป หรือเกิดอุบัติเหตุจากการใช้งานได้ โดยปกติแล้วเก้าอี้ที่ไม่มีล้อก็จะมั่นคงต่อการใช้งานมากกว่าแต่ถ้าต้องเลือกเก้าอี้ที่มีล้ออย่างน้อยควรมี 5 ล้อ เพื่อทำให้เก้าอี้มีความสมดุลและความมั่นคงเพิ่มมากขึ้น 

7. ตัวช่วยเสริมต่าง ๆ เช่น หมอนวางแขน ที่วางเท้า เบาะรองหลัง เบาะรองนั่ง

ในกรณีที่เราเลือกเก้าอี้มาแล้วแต่ก็ยังมีจุดที่ควรปรับเพื่อให้เข้ากับสรีระของร่างกาย อย่างเช่น ที่วางเท้า ในกรณีที่เราเป็นคนตัวเล็กเมื่อปรับเก้าอี้แล้วทำให้ขาลอยก็ควรหาที่วางเท้าเพื่อป้องกันการขาลอยขณะนั่งทำงาน เนื่องจากถ้าเราขาลอยก็อาจจะเกิดการกดทับบริเวณใต้ข้อพับเข่าได้ เป็นเหตุที่ทำให้เกิดอาการตะคริวที่ขา หรือขาได้ 

แก้ออฟฟิศซินโดรม Bewell

การเลือกเก้าอี้ที่ดีในการนั่งทำงานจะช่วยส่งเสริมคุณภาพของการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ หากในขณะนี้เพื่อนๆ กำลังมองหาเก้าอี้ดี ๆ สักตัวหรือตัวช่วยในการนั่งเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการนั่งทำงานในออฟฟิศให้มาหขึ้น ก็อย่าลืมคำแนะนำดี ๆ จากทาง Bewell นะคะ  

เพราะการนั่งที่ดี ทำให้สุขภาพคุณดีขึ้น 

Bewell ขอเสนอตัวช่วยที่จะทำให้คุณสุขภาพดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อด้วยเบาะรองนั่ง และเบาะรองหลัง ที่จะมาปรับสรีระท่านั่งของคุณให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ลดการทำงานของกล้ามเนื้อคอ บ่า และหลัง อีกทั้งยังลดการกดทับทั้งแนวกระดูกสันหลังและก้นกบได้อีกด้วย วัสดุผลิตจากเมมโมรี่โฟม คืนรูป 100% ตัวเบาะไม่ยวบยาบ เฟิร์มเข้ากับแผ่นหลังและก้นทั้งสองกำลังดี มาพร้อมทั้งปลอกผ้าแบบ Soft Plush คุณสมับติไม่เก็บความร้อน ไม่เก็บฝุ่น สามารถถอดออกมาซักได้อีกด้วย ตัวเลือกดีๆแบบนี้อย่าลืมหามาลองใช้กันดูนะคะ 

เบาะรองหลังทรงสูง | Healthy Back

750.00 ฿
สีดำ - เบาะรองหลังทรงสูง
สีน้ำเงิน - เบาะรองหลังทรงสูง
สีเทา - เบาะรองหลังทรงสูง

Bewell Better Back size L / เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size L

590.00 ฿
สีน้ำเงิน - Bewell เบาะรองหลัง Size L
สีบรอนซ์เทา - Bewell เบาะรองหลัง Size L

เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size M | Better Back Size M

490.00 ฿
สีฟ้า - เบาะรองหลัง Size M
สีม่วง - เบาะรองหลัง Size M
สีส้ม - เบาะรองหลัง Size M
สีเขียว - เบาะรองหลัง Size M
สีเทา - เบาะรองหลัง Size M
สีเหลือง - เบาะรองหลัง Size M
สีแดง - เบาะรองหลัง Size M
สีชมพู - เบาะรองหลัง Size M
สีดำ - เบาะรองหลัง Size M

Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

690.00 ฿790.00 ฿
สีดำ - Bewell Healthy Seat
สีน้ำเงิน - Bewell Healthy Seat
สีเทา - Bewell Healthy Seat
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *