บทความสุขภาพ

Ergonomics คือ เรื่องใกล้ตัวที่ใครๆ ก็มองข้าม

Ergonomics คือ

Ergonomics คือ 

Ergonomics คือ การยศาสตร์ ถ้าจะให้ขยายความของคำ ๆ นี้ก็คือ การศาสตร์ รวมกับ กายศาสตร์ หรือศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดหรือปรับสภาพแวดล้อมของสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ของเครื่องมือการทำงานให้เข้ากับผู้ปฏิบัติงานได้ รวมไปถึงการปรับสรีระของร่างกายเพื่อให้การทำงานสะดวกสบายขึ้น  

Ergonomics เกี่ยวกับชาวออฟฟิศอย่างไร ? 

พนักงานออฟฟิศ ทำงานนาน เกิดพฤติกรรมซ้ำๆ เช่น นั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น หรือการนั่งจอคอมนานๆ รวมไปถึงอาการอย่างอื่น เช่น อาการเครียด หรือ โรคอ้วน เป็นต้น อาการดังกล่าว อาจเกิดมาจากสภาพแวดล้อมบนโต๊ะทำงานที่ไม่ดี หรือมาจากบรรยากาศของการทำงานที่ไม่เหมาะสม เช่น เก้าอี้นั่งแล้วขาลอย เก้าอี้ปรับไม่ได้ เก้าอี้ไม่มีพนักพิงศีรษะ นั่งทำงานในที่ที่มีเสียงดังหรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นต้น 

การนำการยศาสตร์มาปรับโต๊ะทำงาน เก้าอี้ หรือปรับลักษณะท่านั่งให้เข้ากับสรีระของร่างกายคนเราให้มากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้เข้ากับลักษณะการทำงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การนั่งทำงานออฟฟิศ พนักงานยกของ พนักงานในโรงงาน หรือพนักงานบนเครื่องบิน เป็นต้น ก็ต้องมีการนำเอาหลักการยศาสตร์เข้าไปปรับเพื่อช่วยทำให้งานเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด 

Ergonomics คือ

ตัวอย่างการนำ Ergonomics มาปรับใช้กับพนักงานออฟฟิศ 

1. การปรับโต๊ะ 

โต๊ะทำงานควรจะมีพื้นที่กว้างมากพอกับการวางจอคอม และเอกสารที่ต้องใช้หรือการวางอุปกรณ์อย่างอื่นในการทำงาน และสิ่งสำคัญโต๊ะควรจะมีพื้นที่ให้สอดขาเข้าไปข้างใต้โต๊ะได้ด้วย 

2. การปรับเก้าอี้ 

เก้าอี้ที่ดีควรจะปรับระดับความสูงได้เพื่อให้เข้ากับความสูงของโต๊ะ หรือการเลือกเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการนั่งทำงาน เช่น เก้าอี้ควรมีพนักพิงศีรษะ พิงหลัง หรือมีที่วางแขน เป็นต้น

3. การปรับท่านั่ง 

การนั่งที่ถูกต้อง เช่น คอตั้ง หลังตรง แขนและข้อมือวางระนาบเดียวกับแป้นพิมพ์ หรือตำแหน่งของเท้าที่ไม่ควรลอยจากพื้น เป็นต้น ซึ่งการนั่งที่ดีก็จะสามารถช่วยลดการบาดเจ็บจากการนั่งทำงานนานๆได้ ไม่ว่าจะเป็นลดการทำงานของกล้ามเนื้อคอ บ่าและหลัง ลดการกดทับของใต้ข้อพับเข่าหรือลดแรงกดทับต่อหมอนรองกระดูกสันหลัง 

4. การจัดสภาพแวดล้อม 

การสร้างบรรยากาศในการทำงานให้รู้สึกผ่อนคลายไม่ตึงเครียด เช่น การทำให้ห้องทำงานมีกลิ่นหอม หรือกลิ่นที่สดชื่นก็สามารถช่วยได้ 

5. การพักในการทำงาน 

อาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในวันนี้ที่มีงานล้นมือแต่การพักถือว่าเป็นการช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด โดยควรจะลุกออกจากโต๊ะทำงานทุกๆ 2 ชั่วโมง 

6. การแบ่งงานไม่ให้โหลดมากเกินไป

การลิสต์ว่าในหนึ่งวันต้องเคลียร์งานหรือทำอะไรบ้างจะช่วยทำให้การทำงานทำได้ง่ายขึ้น และรู้สึกไม่วุ่นวายใจว่าจะทำงานไหนเสร็จทันไหมหรืองานไหนต้องทำตอนไหน การแบ่งงานให้ตัวเรารู้ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำงาน

7. การยืดกล้ามเนื้อ 

กล้ามเนื้อที่ผ่านการใช้งานมาอย่างหนักก็สามารถเกิดอาการตึงตัวได้ เพราะฉะนั้นการยืดก็สามารถช่วยคลายความตึงตัวที่เกิดขึ้นได้ โดยกล้ามเนื้อที่มีความตึงตัวได้บ่อย ได้แก่ กล้ามเนื้อคอ บ่า และหลัง 

Ergonomics คือ

ประโยชน์ของการจัด ergonomics บนโต๊ะทำงาน 

โดยการนำหลักการทางกายศาสตร์ มาจัดหรือปรับสภาพแวดล้อม บนโต๊ะทำงานทำให้เกิดประโยชน์ดังต่อไปนี้ 

  1. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
  2. เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการทำงาน
  3. เพื่อเพิ่มคุณภาพของเนื้องาน 
  4. เพื่อลดและป้องกันอาการบาดเจ็บจากการทำงาน เช่น อาการปวดคอ บ่า ไหล่ และหลัง 
  5. เพื่อลดอาการตึงเครียดจากการทำงาน ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น
  6. เพื่อลดวันในการทำงาน เนื่องจากมีการบาดเจ็บของร่างกายน้อยลง 
  7. เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ค่ารักษาอาการบาดเจ็บจากการนั่งทำงา

ในชีวิตประจำวันล้วนแล้วนำหลักการยศาสตร์มาช่วยปรับให้เข้ากับชีวิตมากขึ้น เช่น คนถนัดซ้ายบางครั้งจะไม่สามารถใช้กรรไกรร่วมกับคนถนัดขวาจึงมีกรรไกรสำหรับคนถนัดมือซ้ายขึ้นมา หมอนหรือเตียงนอนที่ควรเลือกให้เข้ากับสรีระของร่างกายเพื่อปรับให้แนวกระดูกสันหลังเราตรงมากขึ้นขณะนอนทำให้หลับสบาย ตื่นมาไม่มีอาการปวดหลัง เป็นต้น 

อุปกรณ์ Ergonomics สุดลับจาก Bewell 

เบาะรองนั่ง & เบาะรองหลัง เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ทางการยศาสตร์ที่จะช่วยทำให้การนั่งทำงานของคุณถูกหลักและสุขภาพดีขึ้น เพราะตัวเบาะทำจากเมมโมรี่โฟมคืนรูป 100% ทำให้รองรับทั้งแผ่นหลังและก้นของเราให้นุ่มสบาย เบาะไม่ยวบง่าย ทำให้เข้ากับสรีระหลังและก้นเราเพื่อลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อคอ บ่าและหลังได้ พร้อมทั้งปลอกผ้าแบบ Soft Plush มีคุณสมับติไม่เก็บความร้อน ไม่เก็บฝุ่น สามารถถอดออกมาซักได้อีกด้วย เพื่อนๆก็อย่าลืมหาเบาะดีๆ จาก Bewell ไปลองใช้งานกันที่ออฟฟิศกันดูนะคะ 

เบาะรองหลังทรงสูง | Healthy Back

750.00 ฿
สีดำ - เบาะรองหลังทรงสูง
สีน้ำเงิน - เบาะรองหลังทรงสูง
สีเทา - เบาะรองหลังทรงสูง

Bewell Better Back size L / เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size L

590.00 ฿
สีน้ำเงิน - Bewell เบาะรองหลัง Size L
สีบรอนซ์เทา - Bewell เบาะรองหลัง Size L

เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size M | Better Back Size M

490.00 ฿
สีฟ้า - เบาะรองหลัง Size M
สีม่วง - เบาะรองหลัง Size M
สีส้ม - เบาะรองหลัง Size M
สีเขียว - เบาะรองหลัง Size M
สีเทา - เบาะรองหลัง Size M
สีเหลือง - เบาะรองหลัง Size M
สีแดง - เบาะรองหลัง Size M
สีชมพู - เบาะรองหลัง Size M
สีดำ - เบาะรองหลัง Size M

Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

690.00 ฿790.00 ฿
สีดำ - Bewell Healthy Seat
สีน้ำเงิน - Bewell Healthy Seat
สีเทา - Bewell Healthy Seat
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *