บทความสุขภาพ

“นั่งทำงาน”อย่างไร ให้สุขภาพดี

นั่งทำงาน Bewell

ปกติเวลาเรานั่งทำงานมักจะใช้เวลานาน 8-10 ชั่วโมง และท่านั่งของเรามักจะเป็นท่าที่ทำให้เราเกิดอาการปวดคอ บ่า ไหล่ และหลังได้ วันนี้เราเลยมานำเสนอ 7 จุดสำคัญ ที่แก้แล้วจะช่วยทำให้การนั่งทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยทำให้เกิดการ ‘ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง’ เพื่อป้องกันอาการปวดต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ด้วย 

ท่านั่งทำงานที่ผิด 

ท่านั่งทำงาน Bewell

ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง

ท่านั่งทำงาน Bewell

1. ศีรษะ

ศีรษะควรตั้งตรง ไม่ยื่นไปข้างหน้าหรือเงยไปด้านหลังมากเกินไป  เพราะฉะนั้นโต๊ะที่เราทำงานควรจะอยู่ในระดับพอดีกับตัวเรา ถ้าหากมันต่ำเกินไปก็จะทำให้ต้องใช้กล้ามเนื้อในการก้มคอมากกว่าปกติ จากงานวิจัยของ Dr. Kenneth Hansraj ปกติคอของคนเราจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 4- 5 กิโลกรัม โดยทั่วไปคนเรามักจะติดก้มคอในการมองจอคอมพิวเตอร์  หรือมองโทรศัพท์มือถือ โดยในทุก ๆ 15 องศาของการก้มคอน้ำหนักของศีรษะจะตกลงตามแนวกระดูกสันหลังคอแบบก้าวกระโดดจาก 12 kg เป็น 18 kg, 22kg, และ 27 kg และหากเราก้มคอเป็นเวลานาน หรือทำเป็นประจำบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ ก็ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บต่อโครงสร้างบริเวณคอได้ ส่งผลให้เกิดอาการปวดคอ ปวดหลังส่วนบน หรือกระดูกคอเสื่อมตามมาได้ 

2. ไหล่

หัวไหล่ต้องไม่ยกขึ้น เพราะฉะนั้นพนักแขนต้องพอดีกับโต๊ะ หรือหากเก้าอี้สูงไม่พอดีกับโต๊ะ บนโต๊ะก็ควรมีพื้นที่พอให้วางแขนได้  และหากที่พักแขนเตี้ยกว่าทำให้เราต้องยกไหล่ ส่งผลให้เกิดอาการเกร็งกล้ามเนื้อไหล่ กล้ามเนื้อคอทำให้เราปวดบ่า หลังส่วนบน  หรืออาจลามไปถึงคอได้

3. ข้อมือ แขน 

ข้อมือ และแขน ควรวางให้อยู่ในระนาบเดียวกับแป้นพิมพ์ และเม้าส์ หรือต่ำกว่าเล็กน้อยได้ เพราะปกติมุมของข้อศอก เราควรอยู่ในมุมเปิด 100- 110 องศา และระดับข้อมือต่ำกว่าแขนเล็กน้อย แต่หากทำไม่ได้จริงการปรับให้อยู่ในแนวระราบเดียวกัน ก็สามารถช่วยป้องกันการกดทับของเส้นประสาทบริเวณข้อมือหรือแขนได้ อีกทั้งยังป้องกันการเกร็งกล้ามเนื้อไหล่ของเราได้ด้วย

4. หลัง

หลังควรตั้งตรง ไม่ควรโน้มตัวมาข้างหน้าหรือแอ่นไปด้านหลังเกินไป หรือนั่งพิงหลังกับพนักพิงของเก้าอี้ ที่มุมประมาณ 90- 100 องศา และหากรู้สึกว่าหลังของเราไม่ได้รับการรองรับที่ดีจากพนักพิง หรือท่านั่งของเราไม่อยู่ในท่าที่ถูกต้อง ดังนั้นจึงควรหาเบาะรองหลังมาเพื่อช่วยปรับหลังของเราให้ตั้งอยู่ในแนวปกติ และเพื่อเป็นลดการกดทับของหมอนรองกระดูกสันหลังได้อีกด้วย 

5. ก้น

เวลาที่เรานั่งจะเกิดแรงกดทับลงที่กระดูกก้นกบ หรือบริเวณกระดูกกระเบนเหน็บ เนื่องจากบางทีเรานั่งไม่เต็มก้น หรือนั่งเก้าอี้แค่ครึ่งก้น  ซึ่งบริเวณนั้นจะเป็นปุ่มกระดูกของร่างกาย ทำให้เราอาจจะมีอาการปวดที่บริเวณนั้น หรือถ้าอาการร้ายแรงขึ้นก็อาจจะทำให้เกิดอาการชาร้าวลงขาได้ เพราะฉะนั้นเราควรจะต้องมีเบาะรองนั่งเพื่อเป็นกระจายน้ำหนักตัว ไม่ให้เกิดการกดทับที่ปุ่มกระดูกเพียงอย่างเดียว 

6. เข่า สะโพก

เวลานั่งสะโพกเราควรอยู่ที่ประมาณ 90- 100 องศา หรือ ระดับเข่าพอดีกับสะโพกหรือต่ำกว่าสะโพกเล็กน้อย และควรนั่งออกมาจากเก้าอี้ประมาณ 2- 3 นิ้วด้วย เพื่อเป็นการลดการกดทับใต้ขัอพับเข่า เพราะบางทีเวลาเรานั่งนานๆ เราจะรู้สึกปวดขาหรือขาชาได้ เนื่องจากใต้ข้อพับเข่าเรามีหลอดเลือดและเส้นประสาทอยู่ หากโดนกดทับเป็นเวลานาน ๆ ก็จะเกิดอาการดังกล่าวได้

7. เท้า

ควรวางเท้าราบไปกับพื้น หรือใส่รองเท้าเพื่อซัพพอร์ตเท้าเรา แต่ในกรณีที่เราปรับเก้าอี้ให้สูงเทียบเท่าโต๊ะทำงานแต่ดันทำให้เราขาลอย ก็ควรหาที่วางเท้าเพื่อป้องกันการกดทับบริเวณใต้ข้อพับเข่า 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 7 จุดสำคัญที่หวังว่าจะสามารถช่วยทำให้เพื่อนๆ  เจอกับ ‘ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง’ มากขึ้น และเพื่อเป็นการป้องกันอาการปวดคอ บ่า หลัง จากการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย 

เบาะรองนั่ง & เบาะรองหลัง ตัวช่วยสุดฮิตของชาวออฟฟิศ

เบาะรองนั่ง เบาะรองหลังจาก Bewell ไอเทมสุดฮิตที่เหล่าพนักงานออฟฟิศพลาดไม่ได้ ตัวช่วยที่จะทำให้การนั่งทำงานของคุณดียิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์ผลิตจากวัสดุเมมโรรี่โฟมชั้นดี จะรองรับกล้ามเนื้อหลัง ก้น และขาได้เป็นอย่างดี ช่วยลดการกดทับของหมอนรองกระดูกสันหลัง และยังปรับกระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ได้อีกด้วย และถ้าหากใครเลือกไม่ถูก และสงสัยว่าเบาะแต่ละตัวแตกต่างกันอย่างไร อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : เบาะเพื่อสุขภาพ Bewell  แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร 

[ส่งฟรี] เบาะรองหลัง รุ่นเออร์โกคุชชั่น | Ergocushion Series Healthy Back

1,490.00 ฿

[ส่งฟรี] เบาะรองนั่ง รุ่นเออร์โกคุชชั่น | Ergocushion Series Healthy Seat

1,290.00 ฿

เบาะรองหลังทรงสูง | Healthy Back

750.00 ฿
สีดำ - เบาะรองหลังทรงสูง
สีน้ำเงิน - เบาะรองหลังทรงสูง
สีเทา - เบาะรองหลังทรงสูง

Bewell Better Back size L / เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size L

590.00 ฿
สีน้ำเงิน - Bewell เบาะรองหลัง Size L
สีบรอนซ์เทา - Bewell เบาะรองหลัง Size L

เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size M | Better Back Size M

490.00 ฿
สีฟ้า - เบาะรองหลัง Size M
สีม่วง - เบาะรองหลัง Size M
สีส้ม - เบาะรองหลัง Size M
สีเขียว - เบาะรองหลัง Size M
สีเทา - เบาะรองหลัง Size M
สีเหลือง - เบาะรองหลัง Size M
สีแดง - เบาะรองหลัง Size M
สีชมพู - เบาะรองหลัง Size M
สีดำ - เบาะรองหลัง Size M

Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

690.00 ฿790.00 ฿
สีดำ - Bewell Healthy Seat
สีน้ำเงิน - Bewell Healthy Seat
สีเทา - Bewell Healthy Seat
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *