บทความสุขภาพ

ปวดหลังมาก จาก 5 พฤติกรรมท่านั่งผิด ๆ

ปวดหลังมาก Bewell

พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่เวลานั่งทำงานนานๆ เรามักจะเปลี่ยนท่านั่งหรือเปลี่ยนอิริยาบถของเราไปเรื่อยๆ และเรามักจะมีท่านั่งที่เรารู้สึกสบายตัว แต่เราไม่อาจทราบได้ว่าท่านั่งเหล่านั้นอาจจะเป็น 1 ในสาเหตุของอาการ”ปวดหลังมาก” จากการนั่งทำงานและในการนั่งผิดท่าก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงาน อารมณ์ หรือด้านสุขภาพจิตใจของเราในเวลาทำงานได้ หากเพื่อนๆ สงสัยว่ามีท่าอะไรบ้าง ตามไปดูกันต่อได้เลย

ปวดหลังมาก Bewell

1. ท่านั่งหลังค่อม ไหล่ห่อ คอยื่น

ท่านี้เป็นท่าที่คนส่วนใหญ่นั่งแล้วเป็นเองโดยไม่รู้ตัว เพราะเป็นท่าที่ถนัดต่อการนั่งทำงาน หรืออาจจะเกิดจากการวางจอคอมห่างจากระยะสายตาทำให้ต้องก้มหน้า หรือยื่นหน้ามาใกล้จอ หรือโต๊ะทำงานเตี้ยกว่าปกติ ทำให้ต้องก้มศีรษะขณะทำงานตลอดเวลาเป็นผลทำให้การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อคอ บ่า หลัง ทำงานผิดปกติ โดยกล้ามเนื้อมีการทำงานที่ไม่สมดุลเกิดขึ้นทำให้กล้ามเนื้อฝั่งหนึ่งหดสั้น และอีกฝั่งยืดยาวออกส่งผลให้เกิดความอ่อนแรงของกล้ามเนื้อได้ อีกทั้งการนั่งหลังค่อมยังส่งเสริมให้เกิดอาการไหล่ห่อ คอยื่น และเกิดแรงกดทับต่อหมอนรองกระดูกสันหลังซึ่งทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้ 

ปวดหลังมาก Bewell

2. ท่านั่งหลังแอ่น

ท่านั่งหลังแอ่น คือการนั่งแอ่นตัวไปทางด้านหน้ามากเกินไป หรือเวลานั่งแล้วก้นจะกระดกไปทางด้านหลัง ทำให้พุ่งเรายื่นมาด้านหน้า เนื่องจากเกิดภาวะกระดูกเชิงกรานคว่ำลง ทำให้ส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อที่ไม่สมดุลกันของบริเวณส่วนล่างของร่างกาย คือกล้ามเนื้องอสะโพกและกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง จะมีการหดสั้นมากขึ้นทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อก้นถูกยืดออก การทำงานของกล้ามเนื้อที่ไม่สมดุลดังกล่าวทำให้แนวกระดูกสันหลังไม่ตรงเหมือนเดิม  และยังทำให้มีการแคบลงของโพรงที่ผ่านเส้นประสาทของแนวกระดูกสันหลัง อาจทำให้เกิดการกดทับของเส้นประสาท ส่งผลให้เกิดอาการ”ปวดหลังมาก”ได้ 

ปวดหลังมาก Bewell

3. ท่านั่งตัวไถล

ท่านั่งตัวไถล เป็นท่านั่งที่สบายตัวแต่ทำให้หลังของเราไม่ได้อยู่ในแนวตรง หรือพูดง่ายๆ  น้ำหนักตัวของเราจะกดทับต่อแนวกระดูกสันหลังโดยตรง ซึ่งปกติเวลาเรานั่งหลังน้ำหนักตัวเราจะตกลงตามแรงโน้มถ่วงเพื่อกระจายน้ำหนักไปตามก้นทั้งสองข้างของเรา แต่เมื่อเรานั่งไถลตัว แรงกดทับที่จะกระจายไปส่วนอื่นของก้นเรา กลับไปลงที่กระดูกสันหลังของเราเป็นส่วนใหญ่ทำให้เกิดการกดทับต่อตัวหมอนรองกระดูกสันหลัง ส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้ 

ปวดหลังมาก Bewell

4. นั่งเอี้ยวตัว

การเอี้ยวตัวขณะนั่งทำงานบ่อยๆ สามารถเกิดขึ้นได้จากการวางเอกสารไว้ไกลตัว ทำให้เราต้องมีการเอี้ยวตัวไปหยิบเอกสารนั้นๆ ซึ่งการเอี้ยวตัวไปบ่อยๆทำให้กล้ามเนื้อหลังมัดลึกที่ทำหน้าที่ในการเอียงตัวและสร้างความมั่นคงให้กับกระดูกสันหลังของเรานั้น เกิดการทำงานมากขึ้นจึงเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังของเราได้ 

ปวดหลังมาก Bewell

5. ท่านั่งไขว้ห้าง

เชื่อเลยว่าท่านี้ต้องเป็นท่ายอดฮิตของผู้หญิงในออฟฟิศอย่างแน่นอน เพราะเวลานั่งท่านี้เราจะรู้สึกสบายแต่ว่ามันก็มีข้อเสียที่ทำให้เราปวดหลังอย่างมากได้ เนื่องจากปกติแนวกระดูกสันหลังของคนเราจะเป็นแนวตรง แต่เมื่อเรานั่งไขว่ห้างแนวกระดูกสันหลังของเราจะเปลี่ยนไปมีการคดเอียงเกิดขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อหลังทั้ง 2 ฝั่งทำงานไม่สมดุลกัน ฝั่งที่นำขาขึ้นมาไขว่ห้าง กล้ามเนื้อหลังจะมีการเกร็งตัวขึ้นมาและกล้ามเนื้อหลังอีกฝั่งจะถูกยืด ซึ่งเมื่อกล้ามเนื้อทำงานไม่สมดุลกันก็สามารถทำให้ปวดหลังได้ อาการเหล่านี้ก็สามารถเกิดขึ้นกับผู้ชายที่ชอบใส่กระเป๋าตังไว้ที่ช่องกระเป๋ากางเกงข้างหลังเช่นกัน

จาก 5 พฤติกรรมท่านั่งผิดๆ ที่ได้กล่าวมานั้น นอกจากการจะทำให้เกิดอาการปวดหลังแล้ว ยังส่งผลไปส่งถึงอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ได้ แถมยังทำให้บุคคลิกภาพเสียจากท่านั่งผิดๆ อีกด้วย หากคุณมีเพื่อนที่ชอบนั่งท่าเหล่านี้ก็อย่าลืมแชร์ไปบอกต่อเพื่อนๆ ให้ได้รู้กันแล้วจะได้ปรับเปลี่ยนท่านั่งให้ถูกต้องกันนะคะ  

เบาะรองนั่ง & เบาะรองหลัง ปรับท่านั่งเพื่อสุขภาพดีที่ของคุณ

หากรู้ถึงพฤติกรรมท่านั่งผิด ๆ กันแล้ว Bewell มีตัวช่วยที่จะทำให้อาการปวดหลังจากออฟฟิศซินโดรมบรรเทาลงไป ด้วยเบาะรองนั่ง เบาะรองหลัง ผลิตจากวัสดุเมมโมรี่โฟมคุณภาพดี โดยคุณสมบัติของเบาะรองหลังจะช่วยลดแรงกดทับของหมอนรองกระดูกสันหลัง และเบาะรองนั่งจะช่วยลดการกดทับของกระดูกก้นกบ เพื่อทำให้การนั่งทำงานของคุณผ่อนคลายและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากยิ่งขึ้นด้วย

เบาะรองหลังทรงสูง | Healthy Back

750.00 ฿
สีดำ - เบาะรองหลังทรงสูง
สีน้ำเงิน - เบาะรองหลังทรงสูง
สีเทา - เบาะรองหลังทรงสูง

Bewell Better Back size L / เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size L

590.00 ฿
สีน้ำเงิน - Bewell เบาะรองหลัง Size L
สีบรอนซ์เทา - Bewell เบาะรองหลัง Size L

เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ Size M | Better Back Size M

490.00 ฿
สีฟ้า - เบาะรองหลัง Size M
สีม่วง - เบาะรองหลัง Size M
สีส้ม - เบาะรองหลัง Size M
สีเขียว - เบาะรองหลัง Size M
สีเทา - เบาะรองหลัง Size M
สีเหลือง - เบาะรองหลัง Size M
สีแดง - เบาะรองหลัง Size M
สีชมพู - เบาะรองหลัง Size M
สีดำ - เบาะรองหลัง Size M

Bewell Healthy Seat เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

690.00 ฿790.00 ฿
สีดำ - Bewell Healthy Seat
สีน้ำเงิน - Bewell Healthy Seat
สีเทา - Bewell Healthy Seat
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *