บทความสุขภาพ

‘โต๊ะ ยืนทำงาน’ ดีอย่างไร

โต๊ะ ยืนทำงาน Bewell

เมื่อการนั่งทำงานตลอดทั้งวันทำให้เกิดปัญหาตามมาได้อย่างมากมาย ทั้งโรคออฟฟิศซินโดรม ปวดคอ บ่า หลัง ปวดข้อมือ มือชา โรคที่จะเกิดขึ้นได้จากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ๆ จึงเกิดเทรนด์ใหม่ของอุปกรณ์ในการทำงานอย่าง “โต๊ะปรับระดับ” ซึ่งการใช้โต๊ะ ยืนทำงาน จะช่วยในเรื่องอะไรบ้าง แล้ว ‘โต๊ะ ยืนทำงาน’ ได้จะดีอย่างไรต่อสุขภาพในการทำงาน ติดตามได้ด้านล่างนี่เลย 

มาทำความรู้จักโต๊ะปรับระดับกันก่อน

โต๊ะ ยืนทำงาน Bewell

โต๊ะปรับระดับ หรือ ‘โต๊ะ ยืนทำงาน’ รูปแบบใหม่ที่จะช่วยออกแบบการทำงานให้สุขภาพดียิ่งขึ้น เพราะการนั่งทำงานอาจเป็นสาเหตุหลัก ๆ อย่างโรคออฟฟิศซินโดรมได้ โต๊ะปรับระดับจึงเข้ามามีส่วนที่ช่วยทำให้คนเราเปลี่ยนจากการนั่งทำงานมายืนทำงานบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทรงท่าเดิมนานจนเกินไป โดยตัวโต๊ะปรับระดับได้ที่เหมาะสำหรับการใช้งานควรเป็นดังนี้ 

  1. ปรับระดับโต๊ะให้เหมาะสมกับความสูงของลำตัว โดยระยะที่แนะนำจะอยู่ที่ 95- 110 cm แล้วแต่ความสูงของแต่ละคน แต่ไม่ควรปรับให้จนระดับไหล่ของเรายก หรือต่ำจนเกินไปจนต้องก้มหน้าทำงาน เพราะหากระยะที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้เกิดบาดเจ็บต่อกล้ามเนื้อคอ บ่า หลังได้ 
  2. เมื่อปรับระดับความสูงของโต๊ะได้แล้ว ต้องมาดูระดับของการวางหน้าจอโน๊ตบุ๊ค หรือไอแพดให้อยู่ในแนวระยะสายตาด้วย ไม่สูงหรือต่ำเกินไป 
  3. การวางแขน ไม่ให้บ่า ไหล่ยกขึ้น เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อเกร็งได้ ควรวางแขนให้มุมข้อศอกอยู่ที่ประมาณ 90- 120 องศา ซึ่งเป็นมุมที่จะทำให้บ่าไหล่เราไม่ยกขึ้นได้ 
  4. การวางมือให้อยู่ในระนาบเดียวกับเมาส์ แป้นพิมพ์ ไม่ให้เกิดการกระดกของข้อมือ เพราะอาจจะทำให้กล้ามเนื้อข้อมือเกร็ง และมีอาการปวดตามมาได้ อีกทั้งยกอาจส่งผลทำให้บ่าไหล่ยกขึ้นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย 
  5. การยืน ควรยืนลงน้ำหนักทั้งสองข้าง ไม่ควรยืนด้วยขาข้างใดข้างหนึ่งเพราะจะทำให้เกิดการลงน้ำหนักมากเกินไปที่ร่างกายฝั่งใดฝั่งหนึ่ง และหากมีที่วางขาสำหรับการยืนพักชั่วคราวก็จะทำให้การยืนมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

แล้วโต๊ะปรับระดับดีอย่างไร

โต๊ะ ยืนทำงาน Bewell

      1.การยืนทำงานจะช่วยทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนอิริยาบถที่เพิ่มมากขึ้นในการทำงาน เพราะการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็ส่งต่อระบบร่างกายได้อย่างไม่ว่าจะเป็นอาการปวดคอ บ่า หลัง หรือเกิดโรคอ้วนได้ เนื่องจากการนั่งทำงานจนไม่ได้ขยับตัวลุกไปไหน อาจนำไปสู่โรคอื่น ๆ เช่น เบาหวาน ความดัน ตามมาได้ 

      2.แม้จะยังไม่มีงานวิจัยออกมารองรับว่าการใช้โต๊ะยืนทำงานจะดีต่อสุขภาพมากแค่ไหน แต่จากคำแนะนำของ Dr. Ravid rempel Professor medicine UCSF ก็กล่าวไว้ว่า โต๊ะยืนทำงาน เป็นอุปกรณ์ที่ดีในที่ช่วยเพิ่มระบบการไหลเวียนเลือดและหัวใจได้ดีขึ้น เพราะร่างกายได้มีการขยับปรับเปลี่ยนท่าทางซึ่งล้วนเป็นผลดีต่อร่างกายแน่นอน

      3.การยืนทำงานสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากขึ้น และยังช่วยทำให้จิตใจ ดีขึ้นระหว่างการทำงานอีกด้วย 

ทั้งนี้การยืนทำงาน ไม่ใช่การออกกำลังกายแต่เป็นการขยับร่างกายเพื่อปรับเปลี่ยนอิริยาบถ และลดการกดทับของกระดูกสันหลังจากการนั่งนานได้ จึงสามารถช่วยลดอาการปวดหลังได้นั่นเอง แต่ว่าการยืนนานเกินไปก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับการทำงานอีกเช่นกัน เพราะการยืนนาน ๆ ก็อาจเสี่ยงต่อข้อข้อเข่า ข้อเท้าให้เจ็บได้เช่นกัน ดังนั้นการยืนสลับการนั่งทำงานจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้น และทำให้ร่างกายของเราห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรมได้อีกทางหนึ่งเลยก็ว่าได้ 

โต๊ะปรับระดับได้ ตอบโจทย์ทุกการยืนทำงาน 

โต๊ะปรับระดับได้ ฟังก์ชันการทำงานที่จะมาตอบโจทย์การทำงานสมัยใหม่ให้สุขภาพดียิ่งขึ้น ด้วยการไม่นั่งในท่าเดิมเป็นระยะเวลานาน ๆ แต่มีการเปลี่ยนอิริยาบถในการทำงานมายืน เพื่อช่วยลดความตึงเครียดในการทำงาน แบะยัวได้เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานได้อีกด้วย ด้วยวัสดุของโต๊ะคุณภาพดี การปรับระดับความสูงต่ำได้ที่ 60- 125 cm ไม่ว่าจะเพศไหน ความสูงเท่าไหร่ก็สามารถใช้งานได้ไม่ติดขัด ไม่อยากให้การทำงานมันจำเจ ไม่น่าเบื่อ โต๊ะปรับระดับนี้สามารถช่วยคุณได้อย่างแน่นอน 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *