บทความสุขภาพ

7 ข้อดีของ ‘เก้าอี้ Ergonomics’ ที่ไม่ควรพลาด

เก้าอี้ Ergonomics

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเราถึงต้องมีเก้าอี้ที่ดีในการนั่งทำงานในเมื่อเก้าอี้แบบไหนก็นั่งทำงานได้เหมือนกัน แต่ถ้ามองในเรื่องของการใช้งานและสุขภาพร่างกายแล้วนั้นการมีอุปกรณ์ซัพพอร์ตขณะเราทำงานก็ถือเป็นรางวัลชีวิตในการทำงานที่ยอดเยี่ยมเลยก็ว่าได้ ถ้าร่างกายของคุณสบายตอนทำงานแน่นอนว่างานของคุณก็จะออกมาดี และยังช่วยลดปัญหาสุขภาพอย่างอาการออฟฟิศซินโดรมที่อาจเกิดจากท่านั่งที่ไม่เหมาะสมได้อีกด้วย “เก้าอี้ Ergonomics” หรือเก้าอี้ เพื่อสุขภาพ นี่แหละจะมาเป็นตัวช่วยให้การทำงานของคุณให้ดีขึ้นกว่าที่เคยได้อย่างแน่นอน 

7 ข้อดีของ เก้าอี้ Ergonomics

ถ้าพูดถึงคำว่า ‘Ergonomics’ ทุกคนคงจะนึกถึงอุปกรณ์ที่ถูกดัดแปลงมาเพื่อช่วยปรับและซัพพอร์ตสรีระร่างกายของเราให้เหมาะกับการทำงานนั้น ๆ เพื่อความสะดวกสบายและง่ายขึ้น อีกทั้งยังลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บจากการทำงานนั้น ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งเก้าอี้ Ergonomics ก็เป็นเก้าอี้ทำงานที่ถูกเพิ่มเติมฟังก์ชันการทำงานเพื่อซัพพอร์ตร่างกายขณะนั่งทำงานให้สบายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง 

เก้าอี้ Ergonomics

1. มีพื้นที่รองรับศีรษะ 

โดยทั่วไปเก้าอี้สำนักงานหรือเก้าอี้ในออฟฟิศมักจะมีไม่มีพนักพิงศีรษะ ซึ่งเวลานั่งทำงานไปนาน ๆ กล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ ของเราอาจจะเกร็งขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว อาจเกิดจากท่านั่งที่ไม่เหมาะสมหรือความเครียดจากการทำงาน ถ้าเราเลือกเก้าอี้ที่มีพนักพิงศีรษะก็จะสามารถช่วยซัพพอร์ตกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ เพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อได้ และเมื่อกล้ามเนื้อไม่เกร็งก็จะลดอาการปวดที่อาจเกิดตามมาได้นั่นเอง

2. มีพื้นที่รองรับหลัง ทั้งตอนทำงานและตอนนั่งพัก

เก้าอี้ทั่วไปจะไม่สามารถปรับเอนองศาของพนักพิงได้ และพนักพิงหลังค่อนข้างไม่ครอบคลุมหลังแต่เก้าอี้ เพื่อสุขภาพ มีการออกแบบมาให้ปรับมุมองศาได้เพื่อช่วยซัพพอร์ตหลังให้ได้มุมที่เหมาะกับช่วงเวลาในการทำงานและช่วงเวลาพัก ซึ่งช่วงเวลาของการทำงานก็ควรปรับให้หลังตั้งตรง หรือให้อยู่ในแนวที่เหมาะสม ประมาณองศาที่ 90-100 ซึ่งเป็นท่าที่ทำให้หลังตรง ลดการเกิดท่าที่ไม่ถูกต้องอย่างหลังค่อม ไหล่ห่อ ได้ และเมื่อต้องการพักก็สามารถปรับเอนพนักพิงหลังให้เอนนอนได้ ก็สามารถเป็นช่วงผ่อนคลายของกล้ามเนื้อหลังไปในตัวได้เลย 

3. มีที่รองรับแขนและมือ 

ที่รองรับแขนหรือที่วางแขนก็จะเป็นอีกหนึ่่งจุดสำคัญของเก้าอี้ที่ดีเลยก็ว่าได้ เพราะที่วางแขนจะช่วยซัพพอร์ตแขนและมือไม่ให้ไหล่ยกเกร็ง ถ้าเกิดไม่มีที่วางแขน อาจทำให้บ่าและไหล่ต้องเกร็งอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากไม่มีอะไรมาซัพพอ์รต ซึ่งเก้าอี้ Ergonomics มีฟังก์ที่เพิ่มขึ้นมาคือการปรับระดับความสูงต่ำของที่วางแขนได้ด้วย และยังปรับความกว้าง หรือเอียงเพื่อรองรับแขนได้หลากหลายมุมเลยทีเดียว ซึ่งระดับที่เหมาะสมของแขนและมือก็คือ ควรวางให้เสมอหรือเทียบเท่ากับเมาส์และแป้นพิมพ์ และมุมข้อศอกควรอยู่ที่ประมาณ 90-120 องศา ซึ่งเป็นตัวเลขที่แนะนำของท่าท่าที่ถูกต้องในการทำงาน

      จากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ๆ ได้อีกด้วย 

4. ตำแหน่งของเบาะที่พอดีกับช่วงขา

ความลึกของเบาะก็เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่ทำให้การนั่งของเราสบายมากขึ้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าเก้าอี้ทั่วไปไม่สามรถปรับเลื่อนเบาะได้อย่างแน่นอน แต่เก้าอี้เพื่อสุขภาพก็ได้ปรับให้เบาะสามารถเลื่อนเข้าออกได้เพื่อรองรับกับช่วงขาและสามารถรองรับกับก้นของเราได้อย่างพอดี ซึ่งถ้าคนตัวสูงก็สามารถปรับเลื่อนเบาะของออกมาเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการนั่งและรองรับกับช่วงขาได้อย่างเหมาะสม และป้องกันไม่ให้เกิดการกดทับของใต้ข้อพับเข่าได้อีกด้วย 

5. การปรับความสูงต่ำ เพื่อรองรับสรีระในการนั่ง

เก้าอี้เพื่อสุขภาพ จะถูกออกแบบมาให้มีการปรับขึ้นลงของเก้าอี้ได้ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ทำให้ตัวเราสามารถอยู่ระดับเดียวกับโต๊ะทำงาน ก็จะช่วยลดอาการเกร็งบ่าไหล่ได้ และสามารถปรับให้เท้าวางราบกับพื้นได้ ซึ่งท่าในการนั่งทำงานก็ควรจะวางเท้าให้ราบกับพื้น หากเท้าลอยจะเป็นการกดทับใตเข้อพับเข่าซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดขา ขาชาหรือเป็นตระคิวได้นั่นเอง

6. มี 5 ล้อ เพื่อเสริมความมั่นคงในการนั่ง

เก้าอี้ที่ดีก็ต้องมีความมั่นคงในการนั่ง โดยการสร้างความมั่นคงให้กับเก้าอี้ที่ดีคือมีล้อเลื่อน 5 ล้อด้วยกัน จะทำให้การนั่งสมดุลมากขึ้น และสามารถเป็นที่วางเท้าสำหรับคนที่ตัวเล็กได้อีกด้วย 

7. ส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ถูกต้องขณะทำงาน

เก้าอี้ที่ดีย่อมส่งเสริมให้การนั่งของเราที่ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน เพราะร่างกายของเราจะได้รับการซัพพอร์ตที่ตรงจุดได้มากขึ้น สามารถปรับให้เข้ากับร่างกายเราได้ เป็นการกระตุ้นให้เรานั่งทำงานได้ถูกท่ามากขึ้น และยังทำให้เกิดความสบายขณะนั่งทำงานได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้น

นั่งให้ดี ต้องนี่เลย เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ จาก Bewell

เก้าอี้ทีมี 2 แบบให้ได้เลือกสรรให้ไปนั่งทำงานที่บ้านก็ดี หรือจะเป็นที่ออฟฟิศก็ได้ ด้วยฟังก์ชันที่หลากหลายตอบโจทย์สำหรับคนที่มีปัญหาสุขภาพอย่างออฟฟิศซินโดรมเป็นไหน ๆ ด้วยรูปแบบที่ปรับด้วยหลักการ ‘Ergonomics’ ที่เกี่ยวข้องกับการปรับอุปกรณ์ทำให้รองรับกับสรีระทำให้การนั่งทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกมากยิ่งขึ้น และสบาย หายปวดเมื่อยตัวได้อย่างแน่นอน เก้าอี้เพื่อสุขภาพ ดี ๆ แบบนี้ไม่มีไม่ได้แล้ว

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *