บทความสุขภาพ

รู้หรือไม่ การนอนหลับช่วยลดน้ำหนักได้

นอนหลับ Bewell

ใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่คงได้ยินกันมาบ่อย ๆ เลยใช่ไหมละว่าต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอถึงจะช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพ แต่การนอนดึก ตื่นเช้ามันเป็นเรื่องปกติที่คนในวัยทำงานส่วนใหญ่นั้นหลีกเลี่ยงได้ยาก ทำให้เรานอนหลับพักผ่อนได้ไม่เพียงพอ ตาโหลระหว่างวัน ไม่มีสมาธิในการทำงาน และส่งผลเสียต่อสุขภาพหลาย ๆ อย่างอีกด้วย โดยเฉพาะเรื่องการลดน้ำหนัก

นอนหลับ Bewell

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร?

หากเราได้นอนหลับพักผ่อนได้เพียงพอ ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมน “เลปติน” (Leptin) ออกมาได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สามารถช่วยทำให้สมองระงับความอยากอาหารลงได้ ทำให้เราไม่รู้สึกหิว หรืออยากกินอะไรบ่อย ๆ นั่นเอง โดยมีข้อมูลจากศูนย์สุขภาพของมหาวิทยาลัยซินซิเนติอธิบายเกี่ยวกับฮอร์โมนเลปตินว่า “ผู้ที่มีการตอบสนองต่อฮอร์โมนเลปตินได้น้อยมีความสัมพันธ์ต่อการเกิดโรคอ้วนอย่างมีนัยสำคัญ”

ในขณะเดียวกัน หากเรานอนน้อย หรือนอนหลับพักผ่อนได้ไม่เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ ร่างกายก็จะหลังฮอร์โมน “เกรลิน” (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะกระตุ้นทำให้เราเกิดความอยากอาหารมากกว่าปกติ  เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังที่ต้องใช้ในระหว่างเข้ามาทดแทนในส่วนที่ขาดหายไปจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เราหิวง่าย กินเยอะขึ้น จนทำให้ร่างกายได้รับและสะสมไขมันจากอาหารที่กินเข้าไปมากขึ้น ส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้น และยังทำให้แผนการลดน้ำหนักที่กำลังทำอยู่ล้มเหลวไม่เป็นท่าได้อีกด้วย

นอนหลับ Bewell

ถ้านอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ต้องแก้ไขอย่างไร?

ถ้านอนหลับนอนกลางคืนได้ไม่เพียงพอ การงีบกลางวันก็ถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดี ที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดีเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าจากการนอนไม่ดึก ช่วยเพิ่มพลังและความสดชื้นในระหว่างวันให้กับร่างกาย แถมการนอนกลางวันยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิดอีกด้วยไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยลดภาระการทำงานของหัวใจไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป และยังช่วยลดอัตราการเกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตันเฉียบพลันได้อีกด้วย
  • ช่วยลดวามเครียด เนื่องจากสมองได้รับการพักผ่อนมากขึ้น ทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง หัวโล่ง คิดงานไว มีไอเดียดี ๆ ในการทำงาน ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น
  • ช่วยลดอาการสมองล้าจากการนอนหลับไม่เพียงพอ ทำให้อารมณ์ดี รู้สึกสดชื้น และมีสมาธิกับการทำงานมากขึ้นได้นั่นเอง
  • ช่วยให้สมองจดจำ เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ร่วมไปถึงการสังเกตรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว และทักษะการเคลื่อนไหวของร่างกาย
  • ช่วยเพิ่มความพร้อมให้กับร่างกาย สำหรับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในระหว่างวัน เช่น การออกกำลังกาย เป็นต้น
นอนหลับ Bewell

การงีบกลางวันให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด คือ ไม่ควรงีบหลับเกิน 20 นาที เพราะจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย หรือง่วงกว่าเดิม และหากงีบหลับในห้องที่ปิดประตูเงียบ ปิดไฟมืด ก็จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการงีบหลับดีขึ้น หากวันไหนที่คุณรู้สึกว่านอนไม่พอ ช่วงพักกลางวันก็ลองงีบหลับดู โดยอาจจะเป็นที่โต๊ะทำงานของคุณเองก็ได้ แต่การนอนในท่าฟุบหน้าลงไปกับโต๊ะแข็ง ๆ เลยก็อาจให้ความรู้สึกในการนอนหลับที่ไม่ดีสักเท่าไร หากมีหมอนสักใบที่เหมาะสำหรับการงีบหลับบนโต๊ะก็จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น ซึ่งหมอนงีบอเนกประสงค์ รุ่นพรีเมียม Charcoal Edition ก็ถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับใช้นอนกลางวัน เนื่องจากรูปทรงของหมอนที่ถูกออกแบบมาให้สามารถงีบนอนบนโต๊ะได้ในท่าทางที่สบาย พร้อมทั้งยังมีคุณสมบัติเด่นอื่น ๆ อีก  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่างได้เลย

28 %
OFF

Bewell Premium Nap Pillow | หมอนงีบอเนกประสงค์ รุ่นพรีเมียม Charcoal Edition

499.00 ฿

 ขายแล้ว : 762 ชิ้น

  • หมอนงีบ รุ่นพรีเมียม! Charcoal Edition
  • เพิ่มส่วนผสมจาก Charcoal ในเมมโมรี่โฟม ช่วยป้องกันกลิ่นอับ
  • ผ้า Cooling Silk Cotton เย็นสบายเมื่อสัมผัส
  • ใช้งานได้หลากหลาย ฟุบงีบ พิงหลัง รองแขน
  • เหมาะกับโต๊ะทำงานทุกรูปแบบ เก้าอี้มีแขน เก้าอี้มีพนักพิง
  • ดีไซน์ออกแบบเฉพาะ รองรับสรีระได้ดีทุกการใช้งาน
  • ปลอกถอดซักได้ ไม่เก็บฝุ่น ไม่เป็นขุย

มีสินค้าอยู่ 566

รายละเอียดเพิ่มเติม

รายละเอียดเพิ่มเติม

เราอยากช่วยให้คุณได้ “งีบหลับ” อย่างมีประสิทธิภาพ

จริงๆ แล้วการ “งีบ” ไม่มีข้อเสียอะไรเลย นอกเสียจากจะงีบยาวเกินไป จนทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ (กับงีบบ่อยจนเจ้านายด่า) กับอีกหนึ่งปัญหาที่ต้องเจอกันทุกคน ถ้าเกิดคุณไม่ได้มีสถานในการงีบหลับที่เหมาะสม เช่น นอนงีบบนโต๊ะทำงาน โดยใช้แขนตัวเองหนุน เมื่อคุณตื่นขึ้นมา ก็จะต้องเจอกับปัญหาหน้ายับ หรือบางทีการนอนทับแขนตัวเองนานๆ ก็อาจจะทำให้เกิดตะคริวหรือเหน็บกิน ตื่นขึ้นมาแทนที่จะสดชื่นกับปวดคอยิ่งกว่าเดิม

หมอนงีบ รุ่นพรีเมียม Bewell

Bewell Premium Nap Pillow หมอนงีบอเนกประสงค์ รุ่นพรีเมียม Charcoal Edition

ตัวช่วยที่จะทำให้คุณงีบหลับ ได้อย่างเต็มที่ยิ่งกว่าเดิม ด้วยรูปทรงเฉพาะ ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการหนุนนอนได้เป็นอย่างดี ส่วนโค้งรูปตัวแอล (L) ให้คุณได้สอดแขนเข้าไป หมดกังวลเรื่องนอนทับแขนตัวเองจนเหน็บกิน ปลอกผ้า Cooling Silk Cotton เย็นสบายเมื่อสัมผัส ให้คุณหลับสบายยิ่งขึ้น

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics
บทวิจารณ์ (0)

รีวิว

ยังไม่มีบทวิจารณ์

เฉพาะลูกค้าที่เข้าสู่ระบบ และเคยซื้อสินค้าชิ้นนี้แล้วเท่านั้น ที่เขียนบทวิจารณ์ได้

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *