บทความสุขภาพ

ไขข้อสงสัย สายตาสั้นเกิดจากอะไรกันแน่

สายตาสั้น Bewell

เคยรู้สึกบ้างไหมว่าทำไมเราถึงมองอะไรไกลๆ  ไม่ค่อยชัด จะนั่งประชุมหรือนั่งทำงานก็ต้องขอนั่งด้านหน้าเพราะว่ามองกระดานไม่ค่อยจะเห็น บางครั้งคนรู้จักก็หาว่าทำไมไม่ทัก หยิ่งหรือเปล่า ทั้งๆที่จริงๆแล้วเปล่าเลย เราแค่ไม่เห็นเท่านั้น ถ้าใครมีอาการอย่างนี้ บอกเลยว่าคุณอาจจะมีภาวะเสี่ยงต่อการมีอาการ “สายตาสั้น”  แต่เอ๊ะ ทำไมเราจึงสายตาสั้นได้ล่ะ เกี่ยวกันไหมนะกับการทำงานหน้าจอทั้งวัน ตามไปดูกันเลย 

สายตาสั้น คือ อะไร 

สายตาสั้น ปัญหาเกี่ยวกับสายตา ที่เกิดจากความผิดปกติของสายตาที่เรียกว่า Refractive Errors  หรือภาวะที่สายตาไม่สามารถรับแสงหักเหจากวัตถุที่มาโฟกัสตรงจอตาได้อย่างพอดี  ภาวะนี้ส่งผลให้เราไม่สามารถมองเห็นวัตถุดังกล่าวได้ชัด โดยผู้ที่สายตาสั้นจะมองเห็นสิ่งที่อยู่ระยะไกลไม่ชัด  อาจจะเห็นภาพพร่ามัว ภาพซ้อน ในขณะที่มองเห็นสิ่งที่อยู่ใกล้ได้ชัดเจน ทั้งนี้ ปัญหาสายตาสั้น เริ่มเป็นได้ตั้งแต่วัยเด็ก หรือเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ไปจนตอนที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว โดยมีแนวโน้มได้รับการถ่ายทอดภาวะนี้ทางพันธุกรรมอีกด้วย 

สายตาสั้นเกิดจากอะไร 

โดยทั่วไปแล้ว อาการสายสั้น เกิดจากการได้รับการถ่ายทอดจากพันธุกรรม  สังเกตได้ว่าหากมีบุคคลในครอบครัวที่มีปัญหาสายตาสั้น  คนอื่นๆในครอบครัวก็มีแนวโน้มที่จะสายตาสั้นได้มาก ยิ่งครอบครัวใดที่พ่อและแม่สายตาสั้นทั้งคู่ ลูกก็มีโอกาสสายตาสั้นสูง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พันธุกรรมไม่ใช่สาเหตุเดียวของอาการสายตาสั้น เพราะแท้ที่จริงแล้วพบว่า สายตาสั้นเกิดจากพฤติกรรมการใช้สายตาของเราด้วยเช่นกัน  จะเห็นได้ว่าผู้ที่ใช้สายตามากเกินไป โดยเฉพาะในปัจจุบัน ผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต หรือสมาร์ทโฟนในระยะเวลานานๆ ต่อเนื่อง จะมีโอกาสสายตาสั้นได้สูง เนื่องจากหน้าจอเหล่านั้น มีแสงสีฟ้า หรือที่เรียกว่า Blue Light ซึ่งเป็นแสงที่นำมาใช้ในอุปกรณ์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มความสว่างและความชัดของหน้าจอ Blue Light เป็นสีที่ให้ความสว่างมากที่สุด ขณะเดียวกันก็ทำให้ดวงตาเป็นอันตรายได้มากที่สุดด้วย เพราะแสงสีฟ้าจะเข้าไปยังจอประสารทตาทำให้เกิดภาวะความผิดปกติด้านต่างๆ เช่น ทำให้ดวงตาทำงานหนัก สายตาสั้น จอประสาทตาเสื่อม เกิดอาการตาล้า ตาแห้ง และมองเห็นได้ไม่ชัดเจน ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากๆที่เราต้องปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้า หากเรามีความจำเป็นต้องใช้งานอุปกรณ์หน้าจอดิจิทัลบ่อยๆ 

ปกป้องดวงตาจากแสง Blue Light

  • ลดการใช้อุปกรณ์หรือหน้าจอดิจิทัล

การจ้องจอดิจิทัลนานๆ ส่งผลต่ออาการสายตาสั้นและปัญหาสายตาต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เราควรที่จะดูแลถนอมสายตาด้วยการลดการใช้หน้าจอ หรือพักสายตาระหว่างการทำงานบ้าง ทั้งนี้ วิธีพักสายตาที่ดีที่สุดก็คือการนอนหลับหรือหลับตา แต่หากไม่สามารถทำได้ การละสายจากหน้าจอมองออกไปไกลๆ หรือมองสีเขียวๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน 

  • ตั้งค่าโหมด Blue Light ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วย ถนอมสายตา

อุปกรณ์สมาร์ทโฟน หลายแบรนด์ในปัจจุบันมีฟังก์ชั่นถนอมสายตา ด้วยโหมดลดแสงสีฟ้า ถึงแม้ว่า อาจจะไม่สามารถลดแสงสีฟ้าได้ทั้งหมด แต่ก็ถือว่าช่วยได้บ้าง ลองดูนะคะว่าอุปกรณ์ของคุณมีโหมดนี้แต่ยังไม่ได้เลือกใช้หรือเปล่า 

  • แว่นกรองแสงช่วยถนอมสายตา

ไม่ต้องรอให้เกิดปัญหา เราก็สามารถลดความเสี่ยงในการสายตาสั้น หรือมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาจากแสงสีฟ้าได้ด้วยแว่นกรองแสงถนอมสายตา  แว่นกรองแสงถนอมสายตาที่กล่าวถึงนี้ คือแว่นที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้กรองแสงสีฟ้า หรือลดแสงสีฟ้าที่จะสะท้อนเข้าดวงตาของเรา มีทั้งแบบที่มีค่าสายตา ที่คนสายตาสั้น สายตายาวเลือกใช้ และมีทั้งแบบไม่มีค่าสายตาที่เหมาะสำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ดิจิทัลบ่อยๆ ใช้งานเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาของดวงตา 

ปัญหาสายตาสั้นนั้น สามารถป้องกันได้ง่ายเพียงแค่คุณปกป้องดวงตาของคุณตั้งแต่แรกเริ่ม ควรหาแว่นกรองแสงที่ดี และมีคุณภาพ สามารถลดแสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์ดิจิทัลได้มาสวมใส่ แม้จะยังไม่มีปัญหาสานตา เพื่อเป็นการปกป้องดวงตาของคุณในระยะยาวนะคะ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *