บทความสุขภาพ

มารู้จักกับ “แสงสีฟ้า” ตัวร้าย ที่คอยทำลายดวงตาลูกรัก

แสงสีฟ้า

แสงสีฟ้า (Blue Light) คืออะไร?

หลายๆ คน คงเคยได้ยินคำนี้มาบ่อยแล้ว จริงๆ ในทุกวัน คนเราเจอแสงสีฟ้าอยู่รอบตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นแสงสีฟ้าจากธรรมชาติแสงสีฟ้าจากไฟ LED แสงสีฟ้าจากอุปกรณ์มือถือ หรือแท็บเลต ยิ่งในปัจจุบัน อุปกรณ์ไอทีได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของคนเราแทบจะ 24 ชั่วโมง จึงทำให้คนในยุคนี้ได้เจอแสงสีฟ้าแทบจะมากกว่าคนในรุ่นก่อนๆ แน่นอน

โดยเฉพาะเด็กน้อยในยุคนี้ ที่เรียกได้ว่าโตมาพร้อมกับหน้าจอโทรศัพท์ แท็บเล็ตกันเลยทีเดียว เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ยุคนี้ความรู้ สื่อการสอนดีๆ ก็อยู่ในอินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่สิ่งที่จะช่วยให้ลูกน้อย ไม่งอแง อย่างการ์ตูน หรือเกมส์ ก็อยู่บนแท็บเล็ตหมดแล้ว จึงไม่แปลกที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนที่ไม่มีเวลา อาจจะปล่อยให้เจ้าแท็บเล็ตกลายมาเป็นพี่เลี้ยงในยุค 4.0 นั่นเอง

แสงสีฟ้า อันตรายยังไง?

จากงานวิจัยหลายๆ ที่ ก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่า แสงสีฟ้าจากแท็บเล็ตหรือโทรศัพท์นั้น ส่งผลเสียกับดวงตาของคนเราจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กน้อย ที่ยังเติบโตไม่เต็มที่ แสงสีฟ้าตัวร้ายนี้ ย่อมเข้าไปทำลายดวงใจของคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะเติบโตขึ้นมาอย่างแน่นอน

ข้อเสียของแสงสีฟ้าที่เห็นได้ชัด ก็มีตั้งแต่  ทำให้น้องนอนไม่หลับ ! เนื่องจากแสงสีฟ้า มีผลโดยตรงต่อวัฎจักรการนอนของมนุษย์เรา เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ ควรงดไม่ให้ลูกเล่นโทรศัพท์หรือดูแท็บเล็ตก่อนเวลานาน อย่างน้อย 2 ชม. เพื่อให้ลูกน้อย นอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มนะครับ ^^

นอกจากนี้แสงสีฟ้ายังส่งผลเสียต่อสายตาของลูกรักโดยตรง อย่างโรคจอประสาทตาเสื่อม (Macular degeneration) ก่อนวัยอันควรอีกด้วย

แสงสีฟ้าอันตราย แต่ก็ป้องกันได้ ถ้าทำตามนี้ 🙂

อย่างไรก็ตาม การห้ามไม่ให้เด็กเล่นอุปกรณ์เหล่านี้เลย ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะข้อดีของแท็บเล็ตก็มีอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่มีอยู่มหาศาลบนโลกอินเตอร์เน็ต หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับน้องๆ หนูๆ ทุกคน ทาง Bewell ก็มีเคล็ดลับที่ช่วยดูแลดวงตาของลูก ให้เป็นดวงใจของครอบครัวอยู่เสมอกันครับ

  • กำหนดเวลาเล่นโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต ตั้งกฏให้ชัดเจน เช่น ไม่ให้เด็กเล่นติดต่อกันเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน หรือไม่เกิน 20 นาที ในแต่ละครั้ง โดยอาจชวนลูกออกไปทำกิจกรรมข้างนอก หรือให้รางวัลเล็กๆ อย่างคำชม เมื่อลูกหยุดเล่นโทรศัพท์นั่นเอง นอกจากนี้ ครอบครัวก็ควรเป็นตัวอย่างให้ลูก โดยเฉพาะเวลาอยู่ด้วยกัน ก็ไม่ควรหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นบ่อยๆ นะครับ ^^
  • ใช้ตัวช่วยที่ป้องกันหรือลดปริมาณแสงสีฟ้าบนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็น แว่นตากรองแสง, ฟิล์มโทรศัพท์ที่ช่วยในการตัดแสงสีฟ้า หรือการตั้งโหมดกรองแสงสีฟ้าบนจอโทรศัพท์ นั่นเองครับ
Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *