บทความสุขภาพ

เช็คเลย คุณมีพฤติกรรมการอาบน้ำที่ทำร้ายผิวแบบนี้หรือไม่

อาบน้ำ Bewell

รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมการอาบน้ำนั้นสามารถส่งผลต่อสุขภาพผิวได้โดยตรง ผิวจะดูสวยเนียนนุ่มดูสุขภาพดี หรือแห้งหยาบกร้านการพฤติกรรมการอาบน้ำก็ล้วนส่งผลได้ทั้งนั้น ดังนั้นในวันนี้เรามาเช็คลิตส์กันดีกว่าว่ามีพฤติกรรมใดบ้างที่ทำแล้วจะเป็นการทำร้ายผิวจากการอาบน้ำ

อาบน้ำ Bewell

1. การอาบน้ำอุ่น หรือน้ำร้อน

คิดว่าหลายๆ คนคงมีความเชื่อที่ว่าการอาบน้ำอุ่นเป็นสิ่งที่ดีต่อผิว ซึ่งนั้นเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะการอาบน้ำอุ่น หรือน้ำที่ร้อนมากจนเกินไปจะเป็นการทำให้ผิวเริ่มเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งและหยาบกร้านได้ง่าย ดังนั้นสำหรับใครที่รักและต้องการดูแลผิว แนะนำว่าให้อาบน้ำในอุณหภูมิห้องจะดีต่อผิวของเราที่สุด

อาบน้ำ Bewell

2. การแช่น้ำนาน

ไม่ว่าจะเป็นการแช่ในอ่าง หรือยืนแช่ที่ฝักบัว จะเป็นการทำให้ผิวเริ่มเสียความชุ่มชื้นทำให้ผิวแห้งและหยาบกร้านได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นเวลาที่ใช้ในการอาบน้ำหรือ แช่น้ำในอ่างจึงไม่ควรเกิน 7 นาที เพื่อให้ผิวหลงเหลือความชุ่มชื้น ไม่แตกกร้าน

อาบน้ำ Bewell

3. ใช้ฟองน้ำซ้ำ ๆ

ฟองน้ำที่เราใช้อาบน้ำถูตัวกันอยู่ทุกวันนี้ใช้งานเพียง 1 เดือนก็ควรเปลี่ยนมันได้แล้วไม่ว่ามันจะยังมีสภาพที่ใหม่อยู่แค่ไหนก็ตาม เพราะฟองน้ำที่ผ่านการใช้งานนานเกินไปกว่านี้จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา หากนำมาใช้กับผิวก็อาจเป็นการทำร้ายผิวได้โดยตรงเลย

อาบน้ำ Bewell

4. ใช้ครีมอาบน้ำที่ทำร้ายผิว

หลายๆ คนคงชอบใช้ครีมอาบน้ำที่ทำให้เกิดฟองเยอะ ๆ เพราะคิดว่ายิ่งฟองเยอะก็ยิ่งทำความสะอาดได้ง่าย และทั่วถึง สะอาดหมดจด แต่หารู้ไม่ว่า ยิ่งครีมอาบน้ำเยอะเท่าไรนั่นยิ่งเป็นการทำร้ายผิว เพราะครีมอาบน้ำที่มีฟองเยอะเท่าไรก็เท่ากับว่ามีสารเคมีที่สามารถทำร้ายผิวเยอะมากเท่านั้น โดยสารเคมีเหล่านี้มักจะเข้าไปทำร้ายความชุ่มชื้นของผิว จนทำให้ผิวแห้ง แตกกร้านได้นั่นเอง ดังนั้นหากรู้สึกว่าครีมอาบน้ำตัวไหนที่พอใช้แล้วรู้สึกผิวตึงๆ ให้รีบเลิกใช้จะดีกว่าก่อนที่ผิวจะเสียความชุ่มชื้นไปมากกว่านี้

อาบน้ำ Bewell

5. เช็ดตัวแรง

หลายๆ คนชอบใช้ผ้าขนหนูเช็ดผิวเร็วๆ แบบแรงๆ เพราะทำให้ตัวแห้งเร็ว แต่นั้นเป็นวิธีการเช็ดตัวที่ผิดเพราะการทำแบบนั้นจะทำให้ผิวเกิดการอักเสบจากการถูและเนื้อผ้ายังดึงเอาน้ำหล่อเลี้ยงผิวออกตามไปด้วย ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้น แห้ง และแตกกร้านได้ วิธีการเช็ดตัวที่ถูกต้องคือควรใช้ผ้าขนหนูที่นุ่มสะอาดมาค่อย ๆ ซับตามร่างกายให้หมาด ไม่แห้งมากจนเกินไป แล้วรีบทาครีมบำรุงผิว เพื่อล็อคความชุ่มชื้นเอาไว้ทันที แต่ถ้าใครที่รู้สึกว่าทนรอซับร่างกายจนแห้งเองไม่ได้  แนะนำ ผ้าเช็ดตัวแห้งไว Bewell Quick Dry Towel ที่มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำที่ดี ช่วยให้ตัว และผมแห้งไว ไม่อับชื้น แต่ขนาดของผ้านั้นบางกว่าผ้าเช็ดตัวปกติ ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นเนื้อผ้าแบบไมโครไฟเบอร์ที่มีความนุ่มอ่อนโยนต่อผิว ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยในการรักษาผิวให้สวยดูสุขภาพดีอยู่เสมอ

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *