บทความสุขภาพ

ชานิ้วนางกับนิ้วก้อย ห้ามปล่อยไว้เด็ดขาด

ชานิ้วนางกับนิ้วก้อย
ชานิ้วนางกับนิ้วก้อย ชาซ่าๆหนา ชาแบบแปล๊บๆแหลมๆเหมือนมีเข็มแทง แค่ 2 นิ้วนี้เท่านั้นทั้งฝั่งหน้ามือ และหลังมือ   ไม่รู้ว่าเป็นอะไร มาจากไหน เมื่อไหร่จะหาย ต้องฉีดยา ต้องผ่าตัดไหม จะมีผลกับการใช้งานไหม วันนี้พามารู้จักอาการชานิ้วนางกับนิ้วก้อย พบได้บ่อยและห้ามปล่อยไว้เด็ดขาด 
ในร่างกายของเราการที่กล้ามเนื้อแต่ละมัดทำงานจะมาจากการสั่งการผ่านเส้นประสาทที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อมัดนั้นๆและยิ่งในแขนทั้ง 2 ข้างของเรา มีเส้นประสาทมากมายหลายเส้นและมีปัญหาอยู่บ่อยๆ หลักๆแล้วเราใช้มือและแขนทั้ง 2 ข้างของเรานั้นในการทำงาน ใช้ชีวิตประจำวัน อาการชานิ้วนางกับนิ้วก้อย ย่อมพบได้เป็นเรื่องปกติ 

ชานิ้วนางกับนิ้วก้อย เป็นอะไรได้บ้าง 

  1. Cubital tunnel syndrome  

เส้นประสาท ulnar ถูกกดทับบริเวณข้อศอก ใครที่งอข้อศอกบ่อยๆหรือ ข้อศอกถูกับขอบโต๊ะแข็งๆเป็นประจำ จะทำให้ชานิ้วนางกับนิ้วก้อย ตอนกลางคืน แหลมๆเหมือนมีเข็มแทง และ มีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อบริเวณแขนหรือมือร่วมด้วย

    2.Guyon canal syndrome

เส้นประสาท ulnar ถูกกดทับบริเวณข้อมือ จะทำให้มีอาการชานิ้วนางกับนิ้วก้อยเช่นกัน แต่จะมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อในมือเท่านั้น 

วิธีการดูแล
  • หากใครที่ใช้งานคีย์บอร์ด / เม้าส์ แล้วข้อศอก / ข้อมือถูกับโต๊ะพื้นที่แข็งๆตลอด ควรหาอุปกรณ์นุ่มๆมารองรับในส่วนนี้เพื่อป้องกันอาการชานิ้วก้อยกับนิ้วนาง
  • ทำกายภาพบำบัด 
  • ฉีดยา 
  • พักกายใช้งาน 
  • ผ่าตัด 

เพียงอาการชานิ้วนางกับนิ้วก้อยก็สามารถนำไปสู่การอ่อนแรงของกล้ามเนื้อได้ หากเริ่มมีอาการรีบพบแพทย์/นักกายภาพเพื่อตรวจประเมินอาการ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ 

ไม่อยากชานิ้วก้อยกับนิ้วนาง

ส่วนใหญ่มักเกิดจากการกดทับของเส้นประสาททำให้เกิดอาการชานิ้วกลางกับนิ้วก้อยขึ้น อุปกรณ์ที่ใช้ทำงานก็สำคัญเช่นกัน แผ่นรองข้อมือและคีย์บอร์ด , แผ่นรองเมาส์เพื่อสุขภาพ    

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *