บทความสุขภาพ

เช็คพฤติกรรมเสี่ยงกับอาการ “ปวดหลังตรงเอว” (ฉบับพนักงานออฟฟิศ)

ปวดหลังตรงเอว Bewell

ปวดหลังตรงเอว อาการยอดฮิตของคนทำงานหนัก ไม่ว่าจะจะอายุเท่าไหร่อาการปวดหลังก็คอยตามหลอกหลอนคุณไม่เลิก เรียนหนัก อ่านหนังสือเยอะ และยิ่งสถานการณ์ปัจจุบันทำให้ต้องนั่งทำงานที่บ้านมากยิ่งขึ้น ก็ยิ่งทำให้ปวดหลังมากยิ่งขึ้น และอาการปวดหลังก็ยังส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวันโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานได้น้อยลง ลุกเดินลำบาก หรือแม้กระทั่งสุขภาพจิตใจก็ป่วยจากอาการปวดที่เกิดขึ้นด้วย แล้ว 3 วิธีอย่างง่ายที่จะมาปลดล็อคให้หายปวดหลังนั้นจะมีอะไรกันบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

พฤติกรรมเสี่ยงของอาการปวดหลังตรงเอง

ปวดหลังตรงเอว Bewell

หากคุณเป็นพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งไม่ควรพลาดการเช็คว่าตัวเองมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อ “ปวดหลังตรงเอว” จากอะไรบ้าง ดังนี้เลย 

  1. นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือนั่งทำงานเอกสารนานกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไป ทำให้กล้ามเนื้อคอ บ่า หลัง เกร็งค้างในท่าทางเดิม ๆ เป็นเวลานาน เวลานั่งทำงานเราอาจจะไม่รู้สึกตัวแต่พอเราได้ลุกหรือขยับร่างกาย ก็จะรู้สึกปวดหรือมีเสียงลั่นของกระดูกเวลาที่เราขยับร่างกาย
  2. ท่าทางในการทำงานไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานที่พื้น หรือนั่งโต๊ะทำงาน หากเรานั่งทำงานด้วยท่าที่ไม่ถูกต้อง เช่น หน้ายื่นเข้าใกล้จอคอม ไหล่ห่อ หลังค่อม เมื่อนั่งไปนาน ๆ ก็ทำให้เรารู้สึกถึงอาการปวดหลังขึ้นมาได้ 
  3. อุปกรณ์ไม่เหมาะสมกับการทำงาน เก้าอี้ทำงานในออฟฟิศทั่วไปจะไม่มีพนักพิงหลัง หรือพนักพิงศีรษะที่ซัพพอร์ตหลังขณะนั่งทำงาน ทำให้เวลานั่งทำงานไปนาน ๆ จะรู้สึกเมื่อยหลัง และส่งผลให้ท่าทางนั่งทำงานไม่ถูกต้องไปด้วย เช่น เก้าอี้ทำงานไม่มีพนักวางแขน ทำให้ต้องเกร็งบ่า ไหล่ ตลอดทำงาน หรือที่วางแขนเตี้ยกว่าโต๊ะทำงานเกินไป ก็ทำให้ไหล่ถูกยืดได้ ก็เป็นอีกสาเหตุของอาการปวดคอ บ่าไหล่ได้นั่นเอง 
  4. การใช้งานกล้ามเนื้อที่มากเกินไป เช่น พนักงานออฟฟิศบางคนก็ต้องมียกของ ยกกล่อง เมื่อต้องทำงานพฤิตกรรมนี้ซ้ำ ๆ ร่วมกับการยกของในท่าที่ไม่ถูกต้องก็ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการบาดเจ็บ ส่งผลต่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลังได้ ทำให้เวลานั่งนาน หรือยืนนานจึงเกิดอาการปวดหลังได้ 
  5. พฤิตกรรม Sedentary lifestyle หรือพฤติกรรมเนือยนิ่ง เป็นพฤติกรรมที่ขยับหรือเคลื่อนไหวร่างกายน้อย เช่น การนั่งทำงาน นั่งเรียน หรือนอนเล่นดูโซเซียล ซึ่งมีการเคลื่อนไหวร่างกายในแต่ละวันน้อยเกินไป จนทำให้ระบบร่างกายถดถอยลงได้ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิต เนื่องจากร่างกายมีพฤติกรรมแค่การนั่ง กิน แต่ไม่มีการขยับให้เกิดการเผลาผลาญก็ส่งผลให้เกิดโรคเหล่านี้ตามมาในอนาคตได้นั่นเอง  

3 วิธีสุดง่ายจัดการกับอาการปวดหลัง

เมื่อเราเช็คพฤติกรรมกันไปแล้วเชื่อเลยว่าเพื่อน ๆ หลายคนต้องมีสักหนึ่งหรือสองพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำกันแน่ ๆ เลย ถ้าไม่อยากปล่อยให้อาการปวดหลังตามคอยกวนใจเราไปตลอด ต้องลองแก้ด้วย 3 วิธีดังต่อไปนี้เลย 

ปวดหลังตรงเอว Bewell

1. การยืนสลับนั่งทำงาน 

หนึ่งสาเหตุของอาการปวดหลังตรงเอวก็คงหนีไม่พ้นการนั่งทำงานแน่นอน แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราลองเปลี่ยนการทำงานให้สนุกขึ้น เพิ่มกิจกรรมทางกาย แถมยังไม่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้อีก ก็ต้องวิธีนี้เลยการเปลี่ยนจากนั่งทำงานมายืนทำงานบ้าง แม้ว่างานวิจัยจะยังไม่ได้การันตีว่าอาการปวดหลังจะหายไปเลยแต่อย่างน้อยก็ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีขึ้น ร่างกายได้ขยับเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และสุขภาพจิตยังดีขึ้นได้อีกด้วย การยืนสลับทำงานก็ควรสลับทุก 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้เราอยู่ในท่าทางเดิม ๆ เป็นเวลานาน ๆ นั้นเอง 

ปวดหลังตรงเอว Bewell

     2.หลังที่ดีต้องมีที่ซัพพอร์ต

แล้วถ้าต้องนั่งทำงานหลังของเราก็ไม่ควรถูกละเลย ควรจะต้องถูกซัพพอร์ตอย่างดีด้วยเก้าอี้ หรือเบาะรองหลัง รองนั่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดท่านั่งที่ถูกต้อง อีกอย่างการมีเบาะรองหลังจะยิ่งช่วยซัพพอร์ตเวลานั่งให้หลังของเราสบายมากขึ้น หลังชิดกับพนักเก้าอี้มากขึ้น กล้ามเนื้อหลังก็จะไม่เกร็งทำงานได้สบายขึ้น อาการปวดหลัง ปวดคอ บ่า ก็จะค่อย ๆ ลดลงได้นั้นเอง 

ปวดหลังตรงเอว Bewell

     3.ขยับอย่างสม่ำเสมอ 

นอกจากการยืนสลับทำงาน และมีตัวซัพพอร์ในการนั่งทำงานแล้วนั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ การขยับร่างกายบ่อย ๆ  เพราะต่อให้มีอุปกรณ์มาซัพพอร์ตมากมายแต่เรายังมีพฤติกรรมเนือยนิ่งอยู่ก็ยังส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้อย่างแน่นอน อย่างน้อยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อในช่วงเวลาทำงานก็จะเป็นการผ่อนคลายร่างกายและความเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย การยืดเหยียดกล้ามเนื้อสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่โต๊ะทำงานได้เลย ตามไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : รวม 30 ท่าบริหารร่างกายง่ายๆ บรรเทาออฟฟิศซินโดรม

อาการปวดหลังตรงเอว ไม่ใช่อาการอันตรายแต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ หากเราสังเกตตัวเองได้ไว หาวิธีปรับแก้ได้ ก็จะช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดจากการนั่งทำงานได้นั่นเอง ลองไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอย่าลืมออกกำลังกายให้สม่ำเสมอกันด้วยนะคะ 

อยากได้ตัวช่วยดี ๆ ก็ต้องไอเท็มลับเหล่านี้เลย 

Bewell ตระหนักถึงสุขภาพของคนไทยเป็นที่ 1 จึงได้คัดเลือกสินค้าต่าง ๆ มากมายที่จะช่วยลดและบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมสำหรับเหล่าพนักงานบริษัทที่ต้องทำงานหนักมาไว้อย่างมากมาย อย่างเบาะรองหลัง รองนั่ง ที่จะช่วยซัพพอร์ตร่างกายขณะนั่งทำงาน ทำให้นั่งสบายมากขึ้น หรืออุปกรณ์ออกกำลังกายอย่าง ยางยืดออกกำลังกาย ที่พกพาสะดวก สามารถใช้ได้ออกกำลังกายได้ทุกที่ หรือสินค้าตัวใหม่อย่าง “โต๊ะทำงานปรับระดับ” สินค้าใหม่ล่าสุด ที่จะทำให้การยืนสลับนั่งทำงานของคุณสนุก และตื่นเต้นกว่าที่เคย อยากสุขภาพดีอย่ารอช้า ไปเลือกสีโต๊ะให้เข้ากับมุมทำงานกันดีกว่า 

Slide
ฟรี! ปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ
ปรับท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง
ตามหลัก Ergonomics

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *